PV Drilling - Thiết lập chu kỳ tăng trưởng mới

06:10 | 14/02/2024

16,849 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2023, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã vượt qua các khó khăn, thử thách và thiết lập một chu kỳ tăng trưởng mới. Nhân dịp Xuân mới 2024, Tổng Giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường đã chia sẻ với Tạp chí Năng lượng Mới về những định hướng trong tương lai.

PV: Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những chỉ đạo quyết liệt hướng tới mục tiêu tăng trưởng trong toàn Tập đoàn. Đây cũng được xem là một thách thức lớn đối với các đơn vị thành viên khi phải nỗ lực “vượt qua chính mình”. Đối với PV Drilling, ban lãnh đạo đã có những giải pháp gì trong quản trị điều hành, thúc đẩy SXKD, gia tăng doanh thu lợi nhuận, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng được Petrovietnam giao phó?

PV Drilling - Thiết lập chu kỳ tăng trưởng mới
Tổng Giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường: Sau 8 năm liền kể từ năm 2015 do ảnh hưởng bởi khủng hoảng giá dầu và đại dịch Covid-19, mục tiêu hàng đầu của PV Drilling cũng như Petrovietnam trong năm 2023 là gia tăng hoạt động SXKD, mở rộng thị trường, bảo đảm tái thiết tăng trưởng. Vì vậy, ngay từ đầu năm, với sự đồng thuận và quyết tâm cao, toàn thể ban lãnh đạo và người lao động PV Drilling đã tập trung cao độ, thực hiện quyết liệt và hiệu quả các giải pháp quản trị, điều hành như tăng cường công tác tìm kiếm việc làm, bảo đảm an toàn hoạt động - tiêu chí tối quan trọng trong ngành khoan dầu khí, bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp, tăng cường quản trị tài chính, cải thiện đơn giá cung cấp dịch vụ, tích cực mở rộng thị trường dịch vụ ra nước ngoài, tăng cường đào tạo nhân lực, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… Kết quả, PV Drilling đã có một năm khởi sắc với các con số thể hiện rõ nét những nỗ lực như doanh thu đạt gần 6.200 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 500 tỉ đồng, tương ứng vượt gần 15% và trên 400% so với kế hoạch. Kết quả này không những giúp khẳng định năng lực và quyết tâm “vượt qua chính mình”, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của PV Drilling mà còn đóng góp vào thành công chung của Petrovietnam năm 2023.

Điểm sáng lớn nhất của năm 2023 là toàn bộ các giàn khoan sở hữu của PV Drilling đều có việc làm xuyên suốt cả năm với hiệu suất hoạt động và hiệu suất sử dụng cao hơn so với cùng kỳ, đặc biệt có giàn khoan đạt 100% hiệu suất sử dụng và 99,9% hiệu suất hoạt động. Năm 2023 cũng là năm PV Drilling tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng và thành tích ấn tượng như: giàn khoan biển PV DRILLING I đạt thành tích “Giàn khoan không ghi nhận sự cố gây mất thời gian hoạt động trong nhiều năm hoạt động” do Hiệp hội các nhà thầu khoan dầu khí quốc tế - khu vực Đông Nam Á (IADC - SEAC) trao tặng; giàn PV DRILLING III xác lập kỷ lục khoan giếng khoan dài nhất Malaysia với chiều dài 6.963m; giàn khoan nước sâu TAD - PV DRILLING V đạt giải thưởng “Giàn khoan của năm” trong phân khúc giàn platform đang cung cấp cho Shell Gobal; trong năm, giàn PV DRILLING V nhiều lần được khách hàng BSP khen thưởng do khoan vượt tiến độ, ghi nhận các thông số vượt kỷ lục theo dữ liệu của BSP trong việc thả bộ thiết bị hoàn thiện giếng và thời gian tiếp - nối cần khoan, cũng như lần đầu tiên thực hiện thành công việc kéo thả neo liên tục 24/24 trong quá trình di chuyển giàn PV DRILLING V tại Brunei; PV Drilling được Hiệp hội IADC-SEAC trao tặng giải thưởng “Nhà thầu khoan có tỷ lệ sự cố thấp nhất” và giải “Nhà thầu khoan đạt thành tích HSSE tốt nhất năm 2023” tại Indonesia của khách hàng Pertamina EP... Những giải thưởng danh giá và sự ghi nhận tích cực từ các công ty dầu khí quốc tế tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ mà PV Drilling đã và đang cung cấp cho các chương trình khoan ở thị trường Đông Nam Á.

Tại thị trường trong nước, PV Drilling tiếp tục dẫn đầu thị phần cung cấp các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và đang dần mở rộng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực điện gió. Ngoài ra, PV Drilling tiếp tục tăng cường các công tác quản trị doanh nghiệp, kiểm soát và quản lý chặt chẽ dòng tiền, thực hiện tái cơ cấu nợ vay, đàm phán giảm lãi suất, tiếp tục xây dựng các đề án tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, rà soát tình hình sử dụng tài sản tại các xí nghiệp trực thuộc và đơn vị thành viên. Việc áp dụng hệ thống quản trị rủi ro đồng nhất trong toàn tổng công ty từ sớm cũng giúp PV Drilling nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, nhận diện, kiểm soát và ngăn chặn các rủi ro trong kinh doanh, hỗ trợ mục tiêu giảm thiểu rủi ro và bảo toàn vốn cho tổng công ty. Trong năm 2023, PV Drilling vinh dự nhận giải Top 10 quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn trong cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023.

PV Drilling - Thiết lập chu kỳ tăng trưởng mới
Giàn khoan PV DRILLING VI (ảnh: Đàm Bá Hưng)

PV: Vượt qua nhiều khó khăn, năm 2023 là một năm “năng suất” của PV Drilling khi tất cả các giàn khoan đều có việc làm. Với vai trò CEO Tổng công ty, xin ông chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của bản thân trong quản trị điều hành, giúp PV Drilling đạt được kết quả hoạt động như hiện tại?

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường: Với kinh nghiệm hơn 30 năm công tác trong ngành Dầu khí, trong đó có trên 20 năm làm công tác quản trị doanh nghiệp, bên cạnh kinh nghiệm, tôi thường xuyên tiếp cận các cách quản trị tiên tiến trên thế giới với sự chọn lọc sao cho phù hợp với văn hóa PV Drilling, văn hóa Việt Nam để triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, do hiện tại các giàn khoan đang cung cấp dịch vụ chủ yếu tại thị trường Đông Nam Á nên chúng tôi cũng liên tục nghiên cứu, cập nhật chính sách nước sở tại, cũng như phải hiểu văn hóa con người bản địa để linh hoạt áp dụng văn hóa kinh doanh phù hợp với đặc thù từng quốc gia, dân tộc. Với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật dầu khí từ bên sử dụng dịch vụ và hiện tại cung cấp dịch vụ đã giúp tôi có cái nhìn tổng quan về ngành và có chiến lược phát triển phù hợp với PV Drilling trong từng giai đoạn.

Để có những thành quả hiện nay, không thể không kể đến tinh thần đoàn kết vô cùng mạnh mẽ của toàn bộ ban lãnh đạo và đội ngũ người lao động của PV Drilling để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc “khủng hoảng kép”, một khoảng thời gian khắc nghiệt chứng kiến rất nhiều nhà thầu khoan dầu khí tên tuổi một thời phải chịu cảnh sáp nhập hoặc phá sản. Trong thời kỳ đầy thử thách đó, chúng tôi vừa “củng cố nội lực”, vừa thực hiện nhiều giải pháp đột phá để “băng qua thách thức”, tìm kiếm thị trường mới để đưa dịch vụ khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan ra thị trường khu vực trong bối cảnh ngành khoan trong nước gần như bị “đóng băng”. Đến nay, kết quả sản xuất năm 2023 cho thấy chúng tôi đã thực hiện thành công kế hoạch “tận dụng cơ hội - tái thiết tăng trưởng” và 2024 sẽ là năm tiếp theo trong chu kỳ tăng trưởng mới của PV Drilling.

PV Drilling - Thiết lập chu kỳ tăng trưởng mới
PV Drilling nhận Giải thưởng Top 10 quản trị công ty tốt nhất 2023

PV: Hiện nay PV Drilling đã trở thành tên tuổi uy tín trên thị trường khoan quốc tế, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á. Theo ông, những yếu tố nào đã làm nên thương hiệu của PV Drilling hiện nay? Ông đánh giá như thế nào về trọng trách của người đứng đầu trong câu chuyện xây dựng thương hiệu?

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường: PV Drilling có được tên tuổi như ngày hôm nay là nhờ kiên trì thực hiện một tầm nhìn dài hạn “Trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới”, cùng sứ mệnh “Cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan dầu khí hàng đầu, tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”. Qua 22 năm xây dựng và phát triển, PV Drilling tự hào đã từng bước hiện thực hóa tầm nhìn cùng sứ mệnh đã đặt ra. Trong đó, uy tín thương hiệu PV Drilling trên thị trường khoan quốc tế, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á ngày càng cao là nhờ chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng tất cả mọi khách hàng. Với lĩnh vực kinh doanh then chốt là quản lý vận hành các giàn khoan, cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng, bảo đảm các giàn khoan hoạt động an toàn và hiệu quả luôn là ưu tiên hàng đầu của PV Drilling.

Trong ngành khoan, bên cạnh các chỉ số an toàn được quy định bởi Hiệp hội các nhà thầu khoan dầu khí quốc tế (IADC) mà PV Drilling là thành viên từ năm 2007, mục tiêu không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động (Zero LTI) được PV Drilling chú trọng đặc biệt, đội ngũ quản lý các giàn khoan của PV Drilling cùng tập thể người lao động luôn chung tay, cùng nỗ lực cao nhất để đạt được mục tiêu an toàn hằng ngày/tháng/quý/năm và cố gắng duy trì xuyên suốt trong hành trình cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng.

Từ rất sớm, ban lãnh đạo PV Drilling đã tiên phong đặt nền tảng xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp, theo chuẩn quốc tế như hệ thống quản lý an toàn, chất lượng, sức khỏe và môi trường (HSEQ), hệ thống quản lý hàng tồn kho và bảo trì bảo dưỡng thiết bị giàn khoan MAXIMO, hệ thống quản trị rủi ro… đặc biệt triển khai thành công Dự án Quản trị doanh nghiệp ERP Oracle EBMS để thực hiện hiệu quả các chiến lược của PV Drilling, đồng thời đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp cho từng giai đoạn.

Song song với công tác quản trị điều hành hoạt động SXKD, PV Drilling đã hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu mới. Với chúng tôi, giá trị thương hiệu PV Drilling có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên hành trình phát triển của “Người tiên phong trong ngành khoan dầu khí”, góp phần nâng giá trị thương hiệu chung của Petrovietnam trên thị trường quốc tế.

PV: Vừa qua, chuỗi Dự án Lô B - Ô Môn đã có những bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội việc làm vô cùng lớn cho các đơn vị dịch vụ. PV Drilling với vai trò là nhà thầu khoan số 1 Việt Nam đã chuẩn bị kế hoạch nắm bắt cơ hội này như thế nào, thưa ông?

PV Drilling - Thiết lập chu kỳ tăng trưởng mới
Thợ cơ khí PV Drilling (ảnh: Đỗ Quang Lâm)

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường: Đánh giá tổng quan, PV Drilling là một trong những nhà thầu đủ năng lực tham gia công tác khoan cho siêu Dự án Lô B - Ô Môn, dự kiến bắt đầu khai thác dòng khí đầu tiên (FG) vào năm 2026. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu tiên của Dự án Lô B sẽ khoan khoảng hơn 80 giếng từ năm 2025-2026 với nhu cầu 2 giàn khoan tự nâng. Trong các giai đoạn sau, các giếng khai thác bổ sung, khoảng 911 giếng sẽ cần khoan từ FG cho đến khi kết thúc vòng đời dự án. Vì vậy, dự án này sẽ bảo đảm nguồn việc dài hạn cho giàn khoan và kỹ thuật giếng khoan của PV Drilling tại thị trường trong nước.

Với chiến lược “tiếp tục vươn ra nước ngoài”, hiện tất cả giàn khoan sở hữu của PV Drilling đang cung cấp dịch vụ ở nước ngoài với các hợp đồng dài hạn, trong đó có hợp đồng kéo dài tới năm 2028. Vì vậy, PV Drilling đang triển khai đầu tư thêm giàn khoan và các máy móc thiết bị chuyên dụng, kịp thời phục vụ cho nhu cầu của thị trường, đặc biệt là siêu Dự án Lô B - Ô Môn. Chúng tôi tự tin sẽ thực hiện hiệu quả các chương trình khoan, góp phần vào thành công chung của Dự án Lô B - Ô Môn, dự án trọng điểm quốc gia, góp phần củng cố an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

PV Drilling đã có một năm khởi sắc, doanh thu đạt gần 6.200 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 500 tỉ đồng, tương ứng vượt gần 15% và trên 400% so với kế hoạch. Kết quả này không những giúp khẳng định năng lực và quyết tâm “vượt qua chính mình”, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của PV Drilling mà còn đóng góp vào thành công chung của Petrovietnam năm 2023.

PV: Xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và ngành Dầu khí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Theo ông đánh giá, chuyển dịch năng lượng nói chung và sự phát triển của năng lượng tái tạo nói riêng có tác động như thế nào đối với PV Drilling? PV Drilling phải thích ứng như thế nào với xu thế này trong tương lai?

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường: Chuyển dịch năng lượng toàn cầu là một xu hướng tất yếu và PV Drilling không nằm ngoài dòng chảy này. Mới đây, tại hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2023 của PV Drilling, lãnh đạo Petrovietnam đã đánh giá rất cao việc chủ động tham gia vào xu hướng dịch chuyển năng lượng của PV Drilling, trong đó tiếp cận ở quy mô công ty con như PVD Tech, PVD Training… là đúng định hướng. Đồng thời nhấn mạnh, với lợi thế và kinh nghiệm làm việc ngoài biển cùng với hệ sinh thái sẵn có về nguồn lực con người, trang thiết bị, cơ sở vật chất nên khi tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ điện gió ngoài khơi, PV Drilling sẽ có nhiều thuận lợi hơn các doanh nghiệp khác. Trước mắt, PV Drilling sẽ lựa chọn các dịch vụ như vận hành, bảo dưỡng thiết bị mà PVD Tech - đơn vị thành viên của PV Drilling có thế mạnh cung cấp và được khách hàng đánh giá cao; dịch vụ đào tạo nhân lực điện gió mà PVD Training đang cung cấp cho khách hàng… Đối với các hoạt động kinh doanh, PV Drilling cũng tăng cường các công tác bảo vệ và giảm thiểu tác động đến môi trường. Các hoạt động SXKD tại nhà xưởng, văn phòng, giàn khoan… thường xuyên được kiểm tra, giám sát bởi các tổ chức nội bộ và bên ngoài theo định kỳ và đột xuất nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất. Một số dự án bảo vệ môi trường gần đây nhất của PV Drilling có thể kể đến là dự án thay thế bóng đèn điện quang bằng đèn LED trên các giàn khoan sở hữu; triển khai sử dụng phần mềm MAESTRO trên giàn TAD - PV DRILING V nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm lượng khí thải carbon, giảm phát thải khí nhà kính, thân thiện với môi trường xung quanh. Năm 2023, PV Drilling cũng triển khai thực hiện Dự án 5 năm trồng cây gây rừng, hưởng ứng chương trình trồng 1 tỉ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” của Chính phủ. Ngoài ra, PV Drilling vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu các công nghệ mới để áp dụng trong hoạt động khoan nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm ảnh hưởng đến môi trường nhưng vẫn bảo đảm công tác khoan được thực hiện an toàn và hiệu quả.

PV: Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ!

PV Drilling tự tin sẽ thực hiện hiệu quả các chương trình khoan, góp phần vào thành công chung của Dự án Lô B - Ô Môn, dự án trọng điểm quốc gia, góp phần củng cố an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Giàn PV DRILLING I hoàn thành chương trình khoan tại Vịnh Thái LanGiàn PV DRILLING I hoàn thành chương trình khoan tại Vịnh Thái Lan
Đảng bộ PV Drilling đoàn kết, nhất trí, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm 2024Đảng bộ PV Drilling đoàn kết, nhất trí, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm 2024
Giàn khoan PV DRILLING V được bình chọn là “Giàn khoan của năm” tại BruneiGiàn khoan PV DRILLING V được bình chọn là “Giàn khoan của năm” tại Brunei

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status