PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ

07:41 | 09/02/2024

11,630 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 2023 là năm bản lề, đánh dấu bước ngoặt chuyển dịch mô hình kinh doanh một cách mạnh mẽ của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) để thích ứng với xu thế mới và đáp ứng các mục tiêu năng lượng quốc gia.
PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ
Chuyến tàu LNG đầu tiên

Chuyển dịch năng lượng là xu hướng không thể đảo ngược và đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Là một trong những thành viên chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), với sự năng động, chủ động thích ứng với thời cuộc và không ngừng khát vọng vươn tới, PV GAS đã tiên phong thực hiện những bước dịch chuyển, tái tạo mô hình kinh doanh bảo đảm phát triển bền vững, tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Và 2023 chính là năm ghi nhiều dấu ấn đột phá trong hành trình chuyển dịch đó. PV GAS - doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất hiện nay được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG tại Việt Nam - ghi dấu một cột mốc chuyển đổi mạnh mẽ với việc hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành Kho chứa LNG 1 triệu tấn Thị Vải, sẵn sàng để đưa sản phẩm mới LNG cung cấp cho thị trường trong nước, chính thức ghi tên Việt Nam - PV GAS vào bản đồ LNG toàn cầu, mở ra một thời kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ
PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ

Tiếp tục hành trình chuyển dịch, cũng như góp phần hiện thực hóa chiến lược LNG theo định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của đất nước, PV GAS tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án LNG. Đặc biệt, PV GAS tiếp tục giữ vững hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, để củng cố nền tảng vững chắc, tạo lực cho đầu tư, phát triển. Năm 2023, năm thứ 2 liên tiếp PV GAS có tổng doanh thu trên 4 tỉ USD (là 1 trong 3 đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam đạt được mức doanh thu này); lợi nhuận ghi nhận ở mức cao và đóng góp gần 300 triệu USD vào ngân sách Nhà nước. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, PV GAS có sản lượng kinh doanh LPG đạt trên 2 triệu tấn/năm, trong đó năm 2023 đạt mốc sản lượng gần 2,5 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay.

Hiện nay, PV GAS duy trì cung cấp khí và sản phẩm khí ổn định để sản xuất trên 9% sản lượng điện, khoảng 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng khoảng 70% thị phần LPG cả nước. PV GAS cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán và có tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao.

Nhận định khách quan với những kết quả đạt được của PV GAS, trong năm 2023, PV GAS tiếp tục được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao, được vinh danh trong các Bảng xếp hạng uy tín: “Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023”; lần thứ 11 liên tiếp nhận vinh danh của Forbes “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023” - Top 4 công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất; Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu Bảng xếp hạng PROFIT500 - “Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố; Top 6 trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được Tổng cục Thuế công bố; được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu ở mức “BB” (Triển vọng tích cực) và vào ngày 14-12-2023 được nâng hạng tín nhiệm lên BB+ (Triển vọng ổn định), ngang bằng với mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Bước sang năm 2024, PV GAS xác định hành trình phía trước sẽ đối mặt với rất nhiều chông gai, thử thách của giai đoạn chuyển giao, cũng như với những người tiên phong mở đường. Tuy nhiên, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, với nền tảng vững chắc, lớn mạnh, một tập thể đầy bản lĩnh, căn cơ, luôn chủ động thích ứng, cùng khát vọng mãnh liệt, PV GAS tự tin sẽ phát triển bền vững, tiếp tục là trụ cột trong quá trình phát triển của Petrovietnam, cùng đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, bước tiếp hành trình vươn ra biển lớn - “Hành trình năng lượng xanh”!

PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Bên cạnh những thách thức, PV GAS cũng đứng trước những cơ hội lớn như: Về mặt cơ sở pháp lý, các chủ trương, đường lối chính sách cho chiến lược phát triển công nghiệp khí (cơ chế cho LNG, kinh doanh hạ tầng khí…) đang được các cơ quan chức năng xem xét thiết lập, tháo gỡ vướng mắc; Hoạt động kinh doanh quốc tế của PV GAS có cơ hội thúc đẩy, mở rộng, cùng với sự hỗ trợ, định hướng tăng cường hợp tác quốc tế của Tập đoàn; PV GAS tiên phong trong lĩnh vực LNG, một bước chuyển không thể đảo ngược trong xu thế chuyển dịch năng lượng dự báo cho đến tận năm 2050 và sau đó, đây cũng là tiền đề phát triển các lĩnh vực mới như hydrogen, amonia; PV GAS có đội ngũ cán bộ, người lao động nhiều kinh nghiệm, rèn luyện qua các môi trường thử thách, gian nan trong 33 năm hình thành và phát triển, có được bản lĩnh và năng lực để có thể tận dụng các cơ hội, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển.

PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ

Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình: PV GAS xác định rõ giai đoạn hiện nay là giai đoạn mang tính quyết định, giai đoạn có sự thay đổi về chất ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn và phát triển bền vững của tổng công ty trong tương lai. Do đó, hoạt động và mô hình SXKD của PV GAS cũng phải thay đổi tương ứng trên cơ sở phát huy lợi thế và tiềm lực sẵn có của mình, để kịp thời nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thử thách vì một mục tiêu chung cho sự phát triển hiệu quả và bền vững của tổng công ty trong giai đoạn mới.

PV GAS những bước chuyển mình mạnh mẽ

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong: Yêu cầu cấp thiết đặt ra với PV GAS là phải thay đổi, chuyển đổi/dịch chuyển mô hình kinh doanh, “linh hoạt” hơn theo hướng đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm khí, mở rộng thị trường, khách hàng; tăng cường hoạt động liên kết chuỗi để phát triển đồng bộ và hiệu quả tổng thể hoạt động SXKD. Với vai trò là doanh nghiệp chủ đạo và dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam trong hơn 33 năm qua; sự đồng lòng, quyết tâm từ ban lãnh đạo và đội ngũ CBCNV dày dạn kinh nghiệm, PV GAS tự tin với việc thay đổi mô hình kinh doanh cùng với việc phát huy tối đa tiềm lực về hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, tài chính và uy tín sẽ tiếp tục thành công trong chặng đường tiếp theo trong xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu và Việt Nam.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệpPV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp
PV GAS thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024PV GAS thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024
PV GAS PIPE: Tin tưởng vượt khó khăn, chinh phục những cột mốc mới trong năm 2024PV GAS PIPE: Tin tưởng vượt khó khăn, chinh phục những cột mốc mới trong năm 2024

Mai Phương

DMCA.com Protection Status