PV GAS thu xếp nguồn cung LNG phục vụ dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4

16:01 | 02/05/2020

2,101 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký kết hợp đồng khung mua bán LNG (MSA – Master Sales Agreement) với hai nhà cung cấp: Shell Singapore và Gazprom Marketing and Trading Singapore (GMTS) để có thể cung cấp các chuyến hàng LNG giao ngay khi PV GAS có nhu cầu.    
pv gas thu xep nguon cung lng phuc vu du an nha may dien nhon trach 34PV GAS trao tặng 2 hệ thống lọc nước cho tỉnh Bến Tre
pv gas thu xep nguon cung lng phuc vu du an nha may dien nhon trach 34PV GAS: Kết quả kinh doanh quý 1 khả quan dù giá dầu thô suy giảm
pv gas thu xep nguon cung lng phuc vu du an nha may dien nhon trach 34PV GAS thành lập Chi nhánh kinh doanh LNG

Các chuyến hàng giao ngay thông thường được các nhà nhập khẩu/người mua LNG huy động trong thời gian chạy thử kho cảng nhập khẩu LNG hoặc khi phát sinh nhu cầu đột biến theo mùa từ các khách hàng tiêu thụ LNG.

Với các hợp đồng MSA, PV GAS có thể linh hoạt bổ sung thêm nguồn hàng LNG khi có nhu cầu thông qua việc phát yêu cầu chào mua đến các nhà cung cấp LNG.

Ghi nhận thông qua thống kê các giao dịch mua bán LNG giao ngay và ngắn hạn trong vòng 5 năm qua cho thấy tổng khối lượng LNG giao dịch thông qua hình thức MSA tăng dần hàng năm và hiện đang chiếm tỷ trọng 30% tổng khối lượng LNG giao dịch trên thị trường. Do vậy, trong thời gian tới, PV GAS sẽ tiếp tục ký kết các hợp đồng MSA với các nhà cung cấp LNG tăng số lượng lên từ 20-30 MSA để tăng tính cạnh tranh và linh hoạt trong việc thu xếp các chuyến hàng giao ngay.

pv gas thu xep nguon cung lng phuc vu du an nha may dien nhon trach 34

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương liên quan đến việc triển khai thực hiện lựa chọn nhà cung cấp LNG đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch, PV GAS đã xây dựng quy trình phối hợp lựa chọn nhà cung cấp LNG và nguyên tắc xác định giá bán khí tái hóa cho các nhà máy điện theo phương án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp LNG đảm bảo nguồn cung LNG dài hạn, ổn định duy trì cấp khí liên tục cung cấp cho các nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Quy trình phối hợp lựa chọn nhà cung cấp đã được trình, báo cáo và đang tiếp tục giải trình, chỉnh sửa bổ sung theo các ý kiến góp ý của Bộ Công Thương và các bộ ngành, các bên liên quan.

Hiện nay, PV GAS đang phối hợp với đơn vị tư vấn để xây dựng kế hoạch thu xếp nguồn cung LNG và hồ sơ chào mua LNG để lựa chọn nhà cung cấp LNG. Dự kiến quá trình đánh giá lựa chọn nhà cung cấp sẽ phù hợp với Quy trình phối hợp lựa chọn nhà cung cấp và ký kết các hợp đồng mua LNG dài hạn trong giai đoạn 2021 – 2022, theo đó trước mắt sẽ thu xếp khoảng 80% nhu cầu LNG của các nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 theo hình thức hợp đồng dài hạn, phần còn lại đáp ứng cho nhu cầu như khách hàng công nghiệp sẽ được điều chỉnh hoặc thu xếp bổ sung thông qua các hợp đồng MSA.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng PV GAS đã cơ bản hàn thành việc xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt về Mô hình kinh doanh và cơ chế xác định giá bán khí tái hóa từ LNG cho các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Tiếp theo, PV GAS sẽ bám sát và phối hợp giải trình với các Bộ, ban ngành để hoàn thiện và phê duyệt mô hình dinh doanh và cơ chế giá xác định giá bán LNG.

M.P

DMCA.com Protection Status