PV Power: Chủ động phòng chống cháy nổ

08:00 | 12/04/2015

968 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngành điện luôn phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao, nhưng với nỗ lực của tập thể CBCNV Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), trong nhiều năm liền, toàn tổng công ty không xảy ra tai nạn lao động nặng, không có người mắc bệnh nghề nghiệp và không gây ô nhiễm môi trường.

Năng lượng Mơi số 412

Bước tiếp thành công

Để tiếp nối thành công những năm trước và tối ưu hơn nữa, từ đầu năm 2015 PV Power đưa ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ thiết thực để tránh xảy ra bất cứ tai nạn lao động và sự cố cháy nổ nào. Cụ thể, toàn tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế nhằm triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo tuân thủ mọi quy định của pháp luật về an toàn sức khỏe môi trường, đảm bảo các nhà máy được vận hành an toàn, liên tục và ổn định; đảm bảo an toàn cho người, môi trường và tài sản của toàn tổng công ty.

Tăng cường quản lý công tác an toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT) vận hành các nhà máy điện, đặc biệt tại Nhà máy Điện Vũng Áng 1; chú trọng công tác ATSKMT trong sửa chữa định kỳ Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Nhà máy Điện Cà Mau 2. Tăng cường công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trong những dịp lễ, tết, mùa khô năm 2014-2015 và mùa mưa bão 2015; tăng cường công tác đảm bảo an toàn công nghệ các nhà máy điện.

Phó cục trưởng Cao Anh Dũng

Tiếp tục triển khai các hình thức, nội dung diễn tập nhằm nâng cao khả năng ứng phó trong mọi tình huống khẩn cấp. Tập trung hơn nữa cho kỹ thuật vận hành, kỹ thuật sửa chữa: Rà soát, xây dựng bổ sung kịp thời và đủ các loại quy trình, quy định áp dụng trong quá trình vận hành, xử lý sự cố trong bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy điện.

Tiếp tục duy trì thực hiện, xây dựng và đẩy mạnh hoạt động hệ thống quản lý ATSKMT theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 và ISO 14001:2004 tại tổng công ty và tất cả các đơn vị thành viên; tăng cường công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong vận hành sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện của tổng công ty.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, trước hết là nâng cao nhận thức về ATSKMT cho người lao động; thường xuyên đào tạo, huấn luyện nâng cao kiến thức về ATSKMT và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ATSKMT định kỳ tại các nhà máy điện.

Năm 2014, công tác quản lý an toàn sức khỏe môi trường, ông Mai Đình Tân, Trưởng ban ATSKMT PV Power cho biết: PV Power đã quản lý vận hành có hiệu quả các nhà máy nhiệt điện turbine khí và các nhà máy thủy điện: Hủa Na, Nậm Cắt. Tổng công ty còn đưa thêm Nhà máy Thủy điện Đắkđrinh có công suất 125MW vào vận hành. Đầu năm 2014 vận hành thử nghiệm và tiếp nhận vận hành từng phần Nhà máy Nhiệt điện than Vũng Áng 1.

Trong thành tích chung đó, có phần đóng góp không nhỏ của công tác ATSKMT. Tất cả các đơn vị thành viên của PV Power đã không để xảy ra tai nạn lao động nặng, không có người mắc bệnh nghề nghiệp và không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Cao Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương đánh giá, PV Power là đơn vị có rất nhiều nguy cơ và tiềm ẩn rủi ro từ nước, điện, khí, gas, chất rắn, hóa chất… rất nhiều lĩnh vực mà nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cao hơn các đơn vị khác trong Tập đoàn.

Nhưng trong năm qua, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Thành viên, lãnh đạo tổng công ty cũng như công tác triển khai của lực lượng làm an toàn, tổ chức người lao động nên công tác an toàn vệ sinh môi trường của PV Power đạt được những thành công lớn, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh toàn tổng công ty.

Diễn tập tại Hội thao

Để thực hiện công tác này tốt hơn nữa, ông Cao Anh Dũng lưu ý, các đơn vị tổ chức cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn để chúng ta rà soát lại và những quy định để tổ chức thực hiện. Tổ chức việc thực hiện quản lý rủi ro, việc này các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí đã làm rất tốt, nên lãnh đạo các đơn vị cần phát huy.

Thứ nữa, đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, nội dung là kiểm tra cái gì, hình thức kiểm tra như thế nào? Tôi đề xuất chúng ta nên có cơ chế để kiểm tra chéo. Việc này giúp chúng ta học tập được kinh nghiệm lẫn nhau, phát hiện ra được cái sai để kịp thời điều chỉnh. Đồng thời các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, công tác huấn luyện để kịp thời bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) của toàn tổng công ty.

Tạo thế sẵn sàng

Để tích cực, chủ động với nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo tư thế sẵn sàng đối phó khi có tình huống xấu nhất xảy ra, hằng năm PV Power tổ chức hội thao ATVSLĐ - PCCN để thường xuyên rèn luyện, nhắc nhở CBCNV tập trung công tác phòng chống cháy nổ, tai nạn lao động.

Hơn nữa, hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động CBCNV nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ - PCCN, thiết thực phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ trong toàn ngành Dầu khí, góp phần ngăn ngừa hạn chế các vụ tai nạn lao động và sự cố cháy nổ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc…

PV Power cũng thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ATSKMT tại tổng công ty và các đơn vị. Tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, sơ cấp cứu cho người sử dụng lao động và người lao động; tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn thực hiện phiếu công tác, phiếu thao tác cho tất cả CBCNV quản lý kỹ thuật an toàn và trực tiếp vận hành, sửa chữa tại các đơn vị theo cụm thủy điện, nhiệt điện.

Phó tổng giám đốc PV Power Phạm Xuân Trường khẳng định, đây là một hoạt động thường niên của PV Power, nhằm mục đích khơi dậy, duy trì và phát huy ý chí của CBCNV và những người lao động trong nhiệm vụ an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, để mọi người nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ - PCCN.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN - ATGT tại nơi làm việc và hướng tới xây dựng, hình thành, phát huy các hành vi văn hóa an toàn trong lao động; cụ thể là xây dựng, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, nâng cao ý thức, thái độ của người sử dụng lao động, người lao động về an toàn. Rèn luyện kỹ năng nhận diện, kiểm soát mối nguy trong công việc, cuộc sống. Xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, xây dựng thương hiệu PV Power một trong năm trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhà cung cấp điện năng thứ 2 của cả nước.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status