PV Power tận dụng thế mạnh, nắm bắt cơ hội trong năm 2023

14:46 | 12/04/2023

5,957 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bước sang năm 2023, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã CK: POW) tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, biến động từ thị trường điện, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để PV Power tận dụng những thế mạnh của mình để tiếp tục vươn lên, khẳng định vị trí nhà sản xuất điện khí lớn nhất trong cả nước.

Những kết quả tích cực của năm 2022

Năm 2022 là năm đánh dấu mốc tròn 15 năm xây dựng và phát triển của PV Power. Sau 15 năm bền bỉ xây dựng và phát triển, PV Power đã từng bước khẳng định vị trí quan trọng trên bản đồ năng lượng nước nhà với tư cách là doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu Việt Nam với tổng sản lượng điện cung cấp ra thị trường đạt hơn 250 tỷ kWh, đứng thứ 2 cả nước và là doanh nghiệp sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam. Năm 2022 ghi nhận tình hình thực tế khác xa dự kiến tích cực ban đầu. Mặc dù dịch bệnh Covid đã lùi lại song nhiều biến cố trong và ngoài nước đã làm cho hoạt động của PV Power gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

PV Power hiện là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện khí
PV Power hiện là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện khí

Trong năm qua, PV Power đã đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận như: Cán mốc 50 triệu giờ công an toàn; Là tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB” 2 năm liên tiếp 2021-2022, xếp thứ 71 trong Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, được trao giải Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức; Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất trong nhóm vốn hóa lớn năm 2022.

Bằng kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo, PV Power sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới để dòng điện từ các nhà máy của PV Power tỏa đi khắp muôn nơi của mọi miền Tổ quốc, thực hiện chủ trương “Điện đi trước một bước” của Chính phủ.

Những cơ hội cho PV Power

Có thể nói tại Việt Nam, PV Power là một trong số ít các doanh nghiệp điện đã đầu tư, vận hành các nhà máy điện trong tất cả các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, điện khí hóa lỏng và điện từ năng lượng tái tạo. Cùng với đó, PV Power hiện đang vận hành 4 nhà máy điện khí với tổng công suất 2.700MW và đang đầu tư các dự án điện khí lớn như Nhơn Trạch 3&4, Quảng Ninh… Điều này càng khẳng định vị thế nhà sản xuất điện khí hàng đầu đất nước.

Bên cạnh đó, PV Power cũng đang tập trung phát triển các dịch vụ như vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, dịch vụ kỹ thuật điện, cung ứng nhiên liệu cho các nhà máy điện… để hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng phù hợp với từng giai đoạn theo chiến lược phát triển đề ra.

Những điều kiện đó sẽ là cơ sở để PV Power tự tin triển khai các dự án điện lớn trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng đầu tư phát triển các nhà máy điện sử dụng năng lượng sạch như LNG hoặc các dự án năng lượng tái tạo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn phát điện của cả nước. Định hướng của PV Power trong năm 2023 và những năm tiếp theo cũng sẽ tích cực tham gia đầu tư phát triển các dự án sử dụng năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo sự cân bằng các loại hình nguồn điện.

Kiểm tra bảo dưỡng thiết bị Tổ máy 1 NMNĐ Vũng Áng 1
Người lao động PV Power kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị

Ngoài các điều kiện tự thân của PV Power, theo nghiên cứu, PV Power sẽ có nhiều cơ hội, điểm sáng tích cực để triển khai hoạt động hiệu quả. Đầu tiên có thể kể đến việc các nguồn điện mới được phê duyệt để đưa vào vận hành trong năm 2023 là 4.298 MW, mức tăng tưởng công suất nguồn mới đạt 5,6% so với tổng công suất đặt của toàn hệ thống (76.620 MW), trong khi đó theo kịch bản phụ tải cơ sở, dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải là 9,08%, nhu cầu phụ tải điện cho phát triển kinh tế xã hội 2023 là 8,5%, mức tăng trưởng công suất nguồn này chưa tương xứng với dự báo nhu cầu phụ tải điện cho phát triển kinh tế, đây là cơ hội/dư địa cho các nhà máy điện của PV Power có khả năng được huy động nhiều hơn.

Ngoài ra, kỳ vọng giá trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) giữ ở mức giống năm trước do nhu cầu nhiệt điện cao hơn, điều này có thể bù đắp một phần cho tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện giảm tốc trên toàn quốc, các nhà máy điện của PV Power có cơ hội chào giá tốt trên thị trường điện cạnh tranh.

2023 - sẵn sàng để phát triển

Năm 2023 sẽ tiếp tục là năm đầy thách thức nhưng cũng là cơ hội để PV Power chinh phục những nhiệm vụ mới, quyết tâm thực hiện và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Theo đó, PV Power sẽ đảm bảo nguồn cung ứng nguyên liệu đầy đủ, vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện, phấn đấu tổng sản lượng điện sản xuất năm 2023 đạt 15,6 tỷ kWh, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời tiếp tục triển khai các công tác đầu tư hiệu quả và hiện đại các nhà máy điện trong năm 2023 theo kế hoạch. Tổ chức thực hiện tốt công tác đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Hoàn tất về cơ bản việc thu xếp vốn, đàm phán các hợp đồng PPA, GSA và triển khai dự án đúng tiến độ. Triển khai công tác chuẩn bị thực hiện đầu tư dự án Nhà máy điện Tua bin khí hỗn hợp Quảng Ninh.

Nhằm nắm bắt cơ hội trong tương lai, PV Power sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư năng lượng tái tạo theo hướng điện tái tạo thay thế điện tự dùng; tiết kiệm điện và lưu trữ điện.

Để triển khai thực hiện được các mục tiêu chiến lược đã đề ra một cách hiệu quả, kịp thời thì việc chuẩn bị các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là rất cần thiết. Vì vậy, PV Power sẽ tiếp tục thu hút, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý có chuyên môn cao, dần thay thế chuyên gia nước ngoài, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật làm công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tại các nhà máy điện.

Song song với việc đào tạo nhân lực, PV Power sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh như các ứng dụng về quản lý, vận hành, giám sát kỹ thuật, quản lý chi phí và hiệu quả sản xuất điện. Ngoài ra, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, người lao động tích cực tham gia các phong trào nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực nhằm áp dụng thực tiễn vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy điện.

Với kinh nghiệm và nguồn lực tích lũy được, PV Power tự tin sẽ bước sang tuổi 16 tràn đầy khí thế để tiếp tục hành trình “Sinh năng lượng - Dưỡng tương lai”.

PV Power tập trung các nguồn lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm 2023PV Power tập trung các nguồn lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm 2023
2 tháng đầu năm, PV Power hoàn thành vượt mức sản lượng điện và doanh thu2 tháng đầu năm, PV Power hoàn thành vượt mức sản lượng điện và doanh thu
Văn hóa “kỷ luật lao động” tại PV PowerVăn hóa “kỷ luật lao động” tại PV Power
PV Power dự kiến thay đổi nhân sự HĐQT và Ban Kiểm soátPV Power dự kiến thay đổi nhân sự HĐQT và Ban Kiểm soát

Khánh An

DMCA.com Protection Status