PV Trans: Bản lĩnh vượt khó

08:06 | 24/12/2013

1,108 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi hiệu quả, xử lý các khó khăn về tài chính, tạo dựng mô hình quản trị phù hợp… đã giúp mang lại những thành công nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) năm 2013.

Năng lượng Mới số 285

Về đích sớm 60 ngày so với kế hoạch đề ra, tất cả đơn vị thành viên đều có lãi, tổng doanh thu hợp nhất đạt 5.045 tỉ đồng (đạt 122% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế đạt 275 tỉ đồng (đạt 704% kế hoạch năm), nộp ngân sách Nhà nước 229 tỉ đồng (đạt 208% kế hoạch năm) là những con số ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans năm 2013.

Trong thời gian qua, cổ phiếu của PV Trans (mã cổ phiếu PVT) đã trở thành một trong những cổ phiếu được quan tâm trên sàn chứng khoán TP HCM với giá trị vốn hóa và thanh khoản luôn nằm trong top 5. Giá trị cổ phiếu đã tăng từ 4.000 đồng/CP (đầu năm 2013) lên đến 12.000 đồng/CP như hiện nay và đang nằm trong rổ chỉ số VN30 kể từ tháng 9-2013. Vào ngày 6/12/2013, Quỹ FTSE Vietnam ETF (quỹ đầu tư vào chỉ số FTSE Vietnam Index) đã công bố bổ sung mã cổ phiếu PVT vào rổ FTSE Vietnam Index (bao gồm 22 cổ phiếu có giá trị và khối lượng giao dịch lớn trên thị trường chứng khoán). Theo đánh giá, hiện nay cổ phiếu PVT đã là cổ phiếu dẫn đầu ngành vận tải biển Việt Nam trên thị trường chứng khoán.

Tàu PVT Mercury của PV Trans vừa đi vào khai thác hoạt động chở dầu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Con số doanh thu, lợi nhuận của PV Trans có thể còn khiêm tốn so với kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị lớn trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhưng với lĩnh vực vận tải biển thì đây là kết quả rất đáng khích lệ. Nói vui một cách khiêm tốn như lời của Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh thì PV Trans đã vượt qua giai đoạn “thoát ốm” và hiện đang được “phục hồi sức khỏe”.

Theo Tổng giám đốc Phạm Việt Anh, có thể nói công tác tái cấu trúc PV Trans là một việc làm thường xuyên và quyết liệt trong những năm vừa qua, nhằm tập trung nguồn lực, xử lý các khó khăn về tài chính, tạo dựng mô hình quản trị tiên tiến phù hợp với đặc thù, hoàn cảnh nhằm từng bước đưa PV Trans và các đơn vị thành viên làm ăn hiệu quả.

Nhìn lại năm 2013, có thể thấy PV Trans đang khẩn trương đẩy mạnh hoàn tất công tác tái cấu trúc theo hướng kinh doanh cốt lõi hiệu quả và trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt. Trong đó, PV Trans đang nỗ lực xử lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các đơn vị khó khăn như Phương Nam, Phương Đông Việt, Đông Dương… đã tái cấu trúc các khoản nợ vay nhằm đảm bảo dòng tiền cho đơn vị, tái cấu trúc các tài sản xấu thông qua bán thanh lý tàu, cho thuê bareboat cùng quyền mua tàu.

Bên cạnh đó, trong khi tìm kiếm các đối tác để thoái vốn tại lĩnh vực kinh doanh taxi, PV Trans cũng đã đẩy mạnh việc xã hội hóa kinh doanh taxi bằng hình thức bán thương quyền cho lái xe taxi. Công tác này đã được triển khai tốt và có kết quả tích cực. Hai đơn vị kinh doanh vận tải taxi của PV Trans trong năm 2013 đều có lãi, đặc biệt là Công ty Cửu Long tại thị trường miền Nam.

Với nguồn doanh thu từ dịch vụ vận tải (ước đạt 2.600 tỉ đồng) đã đóng góp rất lớn vào tổng doanh thu của PV Trans trong năm 2013. Dịch vụ FPSO/FSO tiếp tục được duy trì ổn định hoạt động và mang lại doanh thu 460 tỉ đồng. Riêng doanh thu từ các dịch vụ kinh doanh thương mại, đại lý hàng hải và các dịch vụ hỗ trợ khác trong năm 2013 cũng có mức tăng trưởng khá khi đạt 1.985 tỉ đồng.

Với năng lực đội tàu, cùng với việc là đầu mối thu xếp hợp tác với các công ty bên ngoài, trong năm 2013, PV Trans tiếp tục khai thác an toàn đội tàu vận tải dầu thô, tàu sản phẩm dầu và đội tàu chở khí hóa lỏng LPG với 899 chuyến tàu các loại trong nước an toàn và hiệu quả. Với năng lực đội tàu, PV Trans đã đảm nhiệm tốt vai trò đầu mối vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm, LPG… cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và góp phần đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của nhà máy. Đặc biệt từ đầu tháng 11/2013, PV Trans đã tiếp nhận tàu PVT Mercury hay còn gọi là tàu 104.000 DWT (tàu chở dầu thô lớn nhất lần đầu tiên được thiết kế và đóng tại Việt Nam) đi vào khai thác hoạt động chở dầu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Ngoài việc phục vụ thị trường vận tải nội địa, PV Trans đã chủ động đưa 5-6 tàu ra hoạt động thị trường quốc tế. Việc tổ chức khai thác tốt, tập trung nâng cao tình trạng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quốc tế để đưa vào cho thuê định hạn tại những vùng xa, khắc nghiệt như Trung Đông, Hàn Quốc…nên hiệu quả khai thác của tàu luôn đạt cao hơn 20-30% so với mức trung bình của thị trường. Những nỗ lực này góp phần làm cho các đơn vị thành viên của PV Trans như Công ty Phương Nam và Phương Đông Việt đã hoạt động có lãi trở lại.

Bên cạnh đó, PV Trans tiếp tục duy trì ổn định hoạt động vận tải đường bộ, bao gồm đội taxi sử dụng nhiên liệu sạch LPG/CNG, đội xe bồn vận chuyển xăng dầu/LPG và đội xe container của các đơn vị thành viên. Năng suất và hiệu quả kinh doanh khai thác trên từng loại phương tiện có chiều hướng tốt lên so với trước. Đặc biệt, việc kinh doanh khai thác xe taxi chạy nhiên liệu sạch, sử dụng CNG tại thị trường phía nam đã bắt đầu có lãi.

Nhận định về kết quả sản xuất kinh doanh của PV Trans trong năm 2013, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu cho rằng, điều đáng mừng là trong bối cảnh kinh doanh vận tải có nhiều khó khăn nhưng 11 đơn vị thành viên của PV Trans đều có lãi. Điều đó chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans đã khá hơn trước đây, là một thắng lợi lớn, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn trong năm 2013. Về phía Tập đoàn sẽ tiếp tục có những chỉ đạo chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi trong lĩnh vực vận tải dầu khí, vận tải biển để hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans trong thời gian tới ngày càng phát triển.

Theo nhận định, năm 2014 sẽ còn nhiều khó khăn thách thức đối với lĩnh vực vận tải biển. Chính vì thế, trong kế hoạch của mình, để PV Trans tiếp tục vượt qua khó khăn, dần phát triển ổn định thì những chiến lược dài hơi, tiếp tục triển khai đề án tái cấu trúc doanh nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ có liên quan nhằm tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn… là cực kỳ quan trọng. Theo đó, vấn đề ưu tiên hàng đầu là PV Trans cần phối hợp chặt chẽ với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Vietsovpetro, PV Oil và các bên liên quan có kế hoạch điều động tàu phù hợp, đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do các đơn vị trong ngành phân phối.

Để khai thác năng lực đội tàu và tăng nguồn thu ngoại tệ, trong thời gian tới PV Trans tập trung đảm bảo các điều kiện kỹ thuật và vận hành đội tàu ở trạng thái tốt, thực hiện hiệu quả, vận chuyển an toàn các tàu chở dầu thô và các tàu chở sản phẩm dầu trên thị trường trong nước và quốc tế (đặc biệt là các hợp đồng cho thuê tàu định hạn, bareboat tại thị trường Trung Đông). Song song đó, PV Trans sẽ làm tốt công tác vận hành, đảm bảo khai thác an toàn, liên tục FSO Kamari tại mỏ Đại Hùng và FPSO Emas cho Premier Oil tại mỏ Chim Sáo và các dự án FSO/FPSO khác khi được Tập đoàn giao. Ngoài ra, nhằm tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì PV Trans cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ taxi, phát triển các dịch vụ hàng hải dầu khí, dịch vụ đại lý hàng hải…

Nguyễn Vinh

DMCA.com Protection Status