PVB tìm lại ánh hào quang

09:51 | 21/09/2018

2,069 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong thời gian tới, có nhiều cơ hội để Công ty CP Bọc ống Dầu khí (PV Coating, MCK: PVB) tham gia vào các dự án, gia tăng giá trị sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả cao sau một thời gian dài không có nhiều việc làm.

Cổ phiếu PVB từng là một trong những cổ phiếu dầu khí "nóng" nhất được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2014. Tuy nhiên, cùng với sự giảm mạnh của giá dầu thô những năm trước, cổ phiếu PVB cũng giảm mạnh.

Thời gian qua, giá dầu bắt đầu hồi phục nhờ những biện pháp thắt chặt nguồn cung của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nhu cầu tăng mạnh từ Trung Quốc. Triển vọng giá dầu tiếp tục duy trì ở mức cao là khá tích cực khi OPEC, Nga và Mỹ vẫn đang kiềm chế sản lượng không tăng quá nhanh.

Mới đây, PVB vừa được Chính phủ chấp thuận cho tham gia vào Dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 và Dự án đường ống dẫn khí Lô B-Ô Môn. Đó là những thông tin tích cực về hoạt động của PVB, là những bước đầu tiên để doanh nghiệp chuẩn bị về mặt pháp lý, dù vẫn cần thời gian để bước vào giai đoạn thực hiện dự án.

pvb tim lai anh hao quang
PVB có lợi thế là đơn vị duy nhất trong nước cung cấp dịch vụ bọc ống cho các dự án dầu khí

Với lợi thế là doanh nghiệp duy nhất trong nước thực hiện các việc cung cấp dịch vụ bọc ống cho các dự án dầu khí từ khi thành lập đến nay, PVB đã thực hiện các dự án lớn như Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1, Hàm Rồng Thái Bình và gần đây là Dự án mỏ Cá Tầm của Vietsovpetro với khoảng 48km đường ống có đường kính 8-16 inch.

Trong thời gian tới, cùng với việc các dự án khai thác dầu khí được thực hiện, cơ hội để PVB tham gia vào các dự án, gia tăng giá trị sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả cao sau một thời gian dài không có nhiều việc làm trong giai đoạn 2015-2017. Những ngày gần đây, cổ phiếu PVB liên tục bứt phá mạnh, hiện đã lên mức giá 22.000 đồng/cổ phiếu.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, PVB hoàn thành Dự án Cá Tầm cho Vietsovpetro với khoảng 48km đường ống và một số công việc cho các dự án nhà máy điện, khí trên bờ. Doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 136 tỉ đồng, tăng 2,19 lần so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu cả năm. Riêng doanh thu hoạt động bọc ống đạt 130 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp 48 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ gộp 7 tỉ đồng của năm 2017. Lợi nhuận gộp hoạt động bọc ống 46 tỉ đồng, biên lợi nhuận gộp hoạt động này tới 35,6%. Lợi nhuận trước thuế đạt 34 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức 400 triệu đồng của cùng kỳ năm 2017, đặc biệt, đây hoàn toàn là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trong kỳ. Kết quả rất khả quan: PVB lãi ròng 27 tỉ đồng, đạt 99% kế hoạch năm. Thu nhập mỗi cổ phần trong 6 tháng khoảng 1.260 đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, cơ bản PVB chưa có các dự án lớn để thực hiện, các công việc sơn chống ăn mòn đường ống cho các dự án trên bờ sẽ mang lại một phần doanh thu và lợi nhuận không lớn. Ước tính doanh thu cả năm của PVB khoảng 200-220 tỉ đồng, tương ứng 80-85% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế khoảng 30 tỉ đồng, đạt 105% kế hoạch.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khá khả quan khi PVB sẽ tham gia hàng loạt dự án mới, cụ thể như Dự án đường ống Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 gồm khoảng 220km đường ống. Việc thực hiện xây lắp đường ống sẽ được triển khai tiếp trong thời gian tới, khả năng từ giữa năm 2019, các công việc bọc ống của PVB sẽ được thực hiện. Dự án Lô B-Ô Môn có tổng chiều dài hệ thống tuyến ống khoảng 431km. Đối với dự án này, các công tác chuẩn bị đang được tích cực thực hiện, khả năng đến cuối quý I hoặc đầu quý II/2019, dự án sẽ được xây dựng. Phần việc của PVB có thể sẽ được thực hiện từ cuối năm 2019 đến 2020.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của PVB đạt 136 tỉ đồng, tăng 2,19 lần so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu cả năm. Riêng doanh thu hoạt động bọc ống đạt 130 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp 48 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ gộp 7 tỉ đồng của năm 2017.
pvb tim lai anh hao quang Cổ phiếu dầu khí “dậy sóng”, Vn-Index giằng co mạnh quanh vùng 957 điểm
pvb tim lai anh hao quang Zarubezhneft đồng hành gắn bó với Petrovietnam
pvb tim lai anh hao quang Đại hội đồng cổ đông PGS, PVG, PVB

M.C

DMCA.com Protection Status