PVEP - An toàn để thực hiện sứ mệnh “Tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”

13:46 | 25/02/2022

7,728 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để thực hiện sứ mệnh và vai trò cốt lõi đối với ngành Dầu khí, kể từ khi thành lập, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn xác định đặt mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho các công trình, dự án, người lao động trong mọi tình huống.

PVEP là đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi: tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn với lịch sử phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua. Trên cơ sở sáp nhập Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí và Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí, PVEP được thành lập ngày 4/5/2007 nhằm thống nhất hoạt động sản xuất kinh doanh và tập trung nguồn lực của Petrovietnam ở khâu thượng nguồn, nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, đưa PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

ba-buc-tranh-cua-pvep
PVEP luôn đảm bảo an toàn, hoạt động liên tục cho các công trình dầu khí

Xác định hoạt động dầu khí là hoạt động tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác an toàn, sức khỏe, môi trường (ATSKMT), ngay từ ngày đầu thành lập, PVEP đã đưa ra chiến lược ngắn hạn và dài hạn trong việc xây dựng và phát triển hệ thống quản lý ATSKMT. Hệ thống quản lý ATSKMT của PVEP được xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ trong ngành sản xuất dầu khí thế giới.

Sau nhiều năm cố gắng và kiên trì với chiến lược phát triển của mình, đến nay, có thể khẳng định PVEP đã xây dựng được một hệ thống quản lý ATSKMT mang tầm quốc tế. Hệ thống đã cụ thể hóa và truyền đạt được định hướng của Lãnh đạo TCT để áp dụng một cách nhất quán, đồng bộ công tác ATSKMT từ bộ máy điều hành cho đến các đơn vị, dự án trong và ngoài nước.

Nhờ có hệ thống quản lý ATSKMT chuẩn hóa, các công tác ATSKMT luôn được thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp tại tất cả các đơn vị, dự án của PVEP. Trong nhiều năm liền, về cơ bản PVEP không để xảy ra sự cố nghiêm trọng gây gián đoạn hoạt động sản xuất và tổn hại lớn đến con người, tài sản, môi trường. Các chỉ số KPIs về ATSKMT được cải thiện liên tục qua từng năm.

Theo số liệu thống kê tai nạn sự cố (TNSC) từ khi thành lập đến nay, chỉ số TNSC của PVEP hàng năm liên tục giảm dần và trong nhiều năm, toàn TCT và các đơn vị/dự án đã không xảy ra bất cứ tai nạn sự cố nào về ATSKMT.

PVEP - An toàn để thực hiện sứ mệnh “Tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”
Cán bộ, người lao động PVEP tham gia cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển

Dấu ấn thành công trong công tác ATSKMT của PVEP tập trung vào vào việc đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tai nạn mất ngày công trong nhiều năm. Chỉ số LTIF trung bình của PVEP và các đơn vị/dự án tính từ thời điểm PVEP thành lập đến nay luôn thấp hơn dưới 2 lần so với chỉ số chung của IOGP (Hội các nhà điều hành dầu khí thế giới). Kết quả này thực sự ấn tượng trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh/thành phố, công tác điều hành, quản lý giám sát và triển khai công tác ATSKMT thực sự hiệu quả qua từng năm, giảm thiểu tối đa các yếu tố khách quan và chủ quan có thể gây ra rủi ro, TNSC tại các công trình dầu khí và luôn duy trì hiệu quả đảm bảo an ninh an toàn cao nhất xuyên suốt 15 năm qua kể từ khi thành lập.

Do đặc thù hoạt động dầu khí trên biển, PVEP đã đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các công trình dầu khí trên biển. PVEP cùng các đơn vị/dự án đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho khoảng 5.000 lượt đối tượng bà con ngư dân và chủ tàu cá tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên và Bình Định.

PVEP và các đơn vị/dự án thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển. Từ năm 2012-2021, các công trình biển của PVEP đã tham gia hỗ trợ được 41 tàu và cứu được 78 ngư dân gặp nạn trên biển, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lao động Dầu khí với đồng bào và khẳng định mỗi một công trình dầu khí trên biển là một cột mốc chủ quyền, một “mái nhà trên biển” của các ngư dân.

Trong giai đoạn 2015-2021, PVEP đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng CBCNV và tài sản của PVEP tại các công trình dầu khí biển, ứng phó và phòng chống 57 cơn áp thấp nhiệt đới và 141 cơn bão.

Để hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài công trình biển luôn an toàn, duy trì liên tục, các đội ngũ làm công tác an toàn của PVEP luôn túc trực 24/7 để ứng phó các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra; đã thành công chỉ đạo, thực hiện và hỗ trợ rất nhiều trường hợp khẩn cấp như vận chuyển y tế khẩn cấp, cháy nổ, dầu tràn,... Điển hình nhất là sự cố tàu container Free Hero bị chết máy, trôi tự do hướng mỏ Đại Hùng ngày 29/12/2013. Ban Chỉ đạo ứng cứu khẩn cấp đã nhanh chóng triển khai chính xác, thành công các biện pháp ứng cứu khẩn cấp, kịp thời kéo tàu Free Hero chệch hướng trôi dạt vào giàn DH-01 và DH-02 khi tàu cách giàn DH-01 hơn 1 km.

PVEP - An toàn để thực hiện sứ mệnh “Tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”
Lãnh đạo PVEP thăm hỏi, động viên cán bộ biệt phái tại Algeria trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Trong 3 năm trở lại đây, bên cạnh những khó khăn, thách thức do thời tiết, sự cố trên biển, các công trình/dự án của PVEP phải đối mặt với tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Ngay từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19 (ngày 26/1/2020) khi Chính phủ Việt Nam chưa công bố dịch, căn cứ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nghiên cứu quốc tế về sự xuất hiện nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, lãnh đạo PVEP đã nhận định, đánh giá các rủi ro và nguy cơ bùng phát của dịch bệnh. Trên cơ sở đánh giá các nguy cơ lây nhiễm cao và rủi ro rất lớn, PVEP và các đơn vị, dự án đã chủ động triển khai một loạt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo tuân thủ theo đúng các hướng dẫn/quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, các Bộ ban ngành và chính quyền địa phương.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo TCT và sự đồng lòng, đồng sức của toàn thể CBCNV, toàn TCT và các đơn vị, dự án đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra liên tục, không bị ảnh hưởng bởi một số ca nhiễm. Tính đến ngày 31/12/2021, không có ca F0 trên các công trình dầu khí trong nước gây gián đoạn hoạt động sản xuất. Đồng thời, triển khai hiệu quả, tích cực công tác tiêm vắc-xin. Tỉ lệ tiêm vắc-xin của CBNV TCT và các đơn vị/dự án và các công trình dầu khí đạt tỉ lệ trên 99%. Đặc biệt, trong thời điểm di chuyển giữa các nước khó khăn do dịch bệnh bùng phát mạnh trên toàn cầu, PVEP đã tiến hành đổi ca được cho 2 đoàn cán bộ biệt phái của PVEP tại Algeria và đưa đoàn cán bộ biệt phái cùng gia đình tại Malaysia/Peru về nước an toàn.

PVEP - An toàn để thực hiện sứ mệnh “Tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”
Tổ chức tiêm vắc-xin cho cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP

Trong thời gian qua, hệ thống tài liệu ATSKMT đã được thường xuyên cập nhật, đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng CBCNV và tài sản của TCT. Tính từ thời điểm thành lập, hơn 100 lượt tài liệu ATSKMT đã được soạn thảo, ban hành, cập nhật/sửa đổi liên tục để đảm bảo tính sẵn sàng và hiệu quả của hệ thống.

Trong những năm qua, công tác quản lý và giám sát các đơn vị/dự án được thực hiện tốt. Ngoài các chuyên viên được phân công quản lý từ xa, các chuyên viên ATSKMT liên tục được điều đi biệt phái trợ giúp chuyên môn tại các dự án nước ngoài (Algeria, Tunisia, Peru, Lao, Campuchia,…), các đơn vị/dự án trong nước (HL-HV JOC, Cửu Long JOC, Dự án 01 & 02, Dự án 01/97 & 02/97,…) và các chiến dịch khoan thăm dò, khoan khai thác... Điển hình gần đây nhất, Ban CN&ATSKMT đã cử chuyên viên hỗ trợ chuyên môn ATSKMT đảm nhiệm vị trí Giám sát an toàn (HSE Supervisor) cho PVEP POC tại chiến dịch hủy giếng của Đại Hùng và đảm bảo an toàn tuyệt đối hơn 100 ngày thi công trên giàn TOS Hạ Long. Việc thay thế nhân sự ATSKMT của TCT vào các vị trí do người nước ngoài và nhân sự ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị/dự án đã được diễn ra liên tục, đến nay tất cả các đơn vị thành viên và JOCs đều đã có nhân sự ATSKMT của TCT tham gia trực tiếp.

PVEP - An toàn để thực hiện sứ mệnh “Tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”
PVEP tham gia trồng cây phục hồi rừng ngập mặn vì hành tinh xanh

Với ý thức trách nhiệm của mình, PVEP thường xuyên chủ động theo dõi, hỗ trợ các đơn vị, dự án trong công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Hằng năm, TCT thường xuyên tổ chức, tham gia các sự kiện bảo vệ môi trường nhằm hưởng ứng các chiến dịch bảo vệ môi trường của Việt Nam và trên thế giới, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, người lao động TCT.

Năm 2021, thành công lớn nhất của PVEP là việc hoàn thành chỉ tiêu khai thác dầu sớm 29 ngày mà không ghi nhận bất cứ TNSC mất ngày công, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối với tài sản và tính mạng của CBCNV. Thành công đó đã góp phần không nhỏ cùng Petrovietnam hoàn thành mục tiêu kép mà Chính phủ, Tập đoàn đề ra, vừa đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch, vừa vận hành sản xuất an toàn, ổn định để hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Nhìn lại quá trình 15 năm xây dựng và phát triển, mặc dù có những giai đoạn bị ảnh hưởng vô cùng bất lợi từ nhiều yếu tố khách quan: dịch bệnh Covid-19, giá dầu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP vẫn được đảm bảo an toàn, liên tục xuyên suốt trong nhiều năm.

Thành công đó có được bên cạnh sự quyết liệt, chủ động của Ban lãnh đạo PVEP trong công tác chỉ đạo xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn cho các công trình dầu khí, cho toàn thể cán bộ, người lao động mà còn có tinh thần nghiêm túc, ý thức, trách nhiệm cao về công tác ATSKMT trong mọi tình huống của cán bộ, người lao động PVEP để an toàn thực hiện sứ mệnh “tìm dầu làm giàu cho Tổ quốc”.

Khánh thành điểm trường Xóm Vẹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình do PVEP tham gia tài trợKhánh thành điểm trường Xóm Vẹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình do PVEP tham gia tài trợ
PVEP hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch tháng 1/2022PVEP hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch tháng 1/2022
PVEP đặt mục tiêu gia tăng tối đa trữ lượng và sản lượng trong năm 2022PVEP đặt mục tiêu gia tăng tối đa trữ lượng và sản lượng trong năm 2022
Tết xa quê hương của người Dầu khíTết xa quê hương của người Dầu khí
Những mũi khoan triệu USD trên biển: Lúc có dầu, lúc về bờ Những mũi khoan triệu USD trên biển: Lúc có dầu, lúc về bờ "trắng tay"
Lãnh đạo PVEP động viên, chúc Tết người lao động tại các dự án, công trình dầu khí trong và ngoài nướcLãnh đạo PVEP động viên, chúc Tết người lao động tại các dự án, công trình dầu khí trong và ngoài nước

Khánh An

DMCA.com Protection Status