Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

PVEP - Hành trình lao động sáng tạo, Kiều Ngọc Anh đại diện nhóm tác giả (PVEP)

08:28 | 16/08/2024

5,056 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Tham gia bình chọn cho video 10-KNA-TT-01 của nhóm tác giả Kiều Ngọc Anh tại Fanpage PetroTimes

“Góp sáng kiến, hiến ý tưởng” - một phong trào nhằm cụ thể hóa chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã mang lại cho Tổng công Khai thác và Thăm dò Dầu khí - PVEP những kết quả vượt sức tưởng tượng.

Phong trào càng có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết khi Tổng công ty phải vượt qua những khó khăn chưa có tiền lệ do tác động kép của dịch bệnh và giá dầu giảm sâu và biến động kinh tế - chính trị thế giới để mang lại “vàng đen” cho Tổ quốc.

Hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí gặp nhiều rủi ro, thách thức, vướng mắc về cơ chế chính sách. Hoạt động thực địa trên Biển Đông không thuận lợi cùng nhiều khó khăn khác khiến sản lượng khai thác giảm.

Không lùi bước trước khó khăn, PVEP đã đề ra nhiều giải pháp, kịch bản để ứng phó với bối cảnh mới. Trong đó, lãnh đạo PVEP xác định: quyết liệt triển khai giải pháp tối ưu chi phí vận hành - khai thác tại các dự án. Liên tục rà soát, chỉ triển khai các hạng mục thực sự cần thiết, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ tiêu hao nhiên liệu, hóa phẩm, rà soát vật tư thiết bị vận hành khai thác. Hơn bao giờ hết, hàng ngàn người lao động của PVEP đang làm việc trên các công trình, dự án trong nước, nước ngoài cần được động viên, khích lệ, thổi một luồng không khí mới để cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Ngay khi Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động hưởng ứng chương trình “01 triệu sáng kiến”, PVEP là một trong những đơn vị tích cực hưởng với sự ủng hộ của cấp ủy, sự vào cuộc của chuyên môn và Công đoàn.

Được giao chỉ tiêu 210 sáng kiến - Công đoàn PVEP xác định đây là một mục tiêu vô cùng thách thức. Để chinh phục mục tiêu này, Công đoàn PVEP đã tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa và mục tiêu của chương trình, ký kết Giao ước thi đua giữa các công đoàn trực thuộc và chính quyền đồng cấp.

Đồng thời đề xuất với Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Kết quả, đã có 15/16 công đoàn cơ sở với 784 người tham gia chương trình, với 2.874 đồng tác giả (chiếm 100% đoàn viên, người lao động).

Tuy nhiên, một trong những khó khăn khi triển khai Chương trình là một bộ phận đoàn viên, người lao động còn tâm lý ngần ngại viết sáng kiến. Chính vì thế, kết thúc giai đoạn 1 (tháng 9/2023), toàn Tổng công ty mới đạt 22 sáng kiến được cập nhật trên cổng trực tuyến của Tổng liên đoàn.

Công đoàn đã phối hợp chuyên môn tổ chức phát động phong trào “Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng” trong toàn Tổng công ty, ở cả hai miền Bắc và Nam. Đồng thời chủ động phối hợp với ban chuyên môn xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn cán bộ, công nhân viên đăng ký sáng kiến với tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của PVEP. Công đoàn báo cáo cấp ủy, phối hợp ban chuyên môn phổ biến, hướng dẫn bộ tài liệu tới từng đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sự quyết tâm, cam kết của các công đoàn cơ sở.

Công đoàn PVEP cùng ban chuyên môn Tổng công ty đã đến từng công đoàn cơ sở trao đổi trực tiếp với lãnh đạo ban/đơn vị; gợi ý, hướng dẫn, làm mẫu một vài sáng kiến phù hợp với đặc thù từng ban/đơn vị và phân công người hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, sự kiện “Cao điểm 35 ngày về đích sớm phong trào “Góp sáng kiến - hiến ý tưởng” đã thực sự thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần thi đua trong các đơn vị trực thuộc.

Các sáng kiến được cập nhật liên tục trong 6 tuần liên tiếp. Đợt cao điểm này đã góp phần quyết định trong việc đưa Công đoàn PVEP về đích sớm, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Kết thúc giai đoạn 2 của Chương trình ''01 triệu sáng kiến", Công đoàn PVEP đã về đích sớm 6 tháng với tổng số 395 sáng kiến được ghi nhận (đạt 188% so với chỉ tiêu được giao). Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến ước đạt 108 triệu USD.

Kết thúc chương trình, đã có 6 nhóm tác giả với sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen. Trong tổng số 395 sáng kiến, có hàng chục sáng kiến mang lại giá trị hàng trăm tỷ đồng, thuộc nhóm sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cao nhất mà Tổng LĐLĐ Việt Nam tôn vinh.

Tổng kết Chương trình, Công đoàn PVEP khen thưởng 74 cá nhân xuất sắc, 250 tập thể tác giả tiêu biểu với tổng kinh phí khen thưởng hàng tỷ đồng. Phong trào “Góp sáng kiến - hiến ý tưởng” ngoài đạt được mục tiêu số lượng sáng kiến còn lan tỏa những giá trị tích cực.

Đầu tiên, phong trào khẳng định đóng góp của tập thể người lao động PVEP với tinh thần đoàn kết, miệt mài lao động, cống hiến, sáng tạo đã góp phần quan trọng để Tổng công ty hoàn thành xuất sắc kế hoạch PVN giao. Quan trọng nữa là, những sáng kiến đã góp phần vào công tác quản trị chi phí tốt nên các chỉ tiêu tài chính của PVEP rất khả quan.

Phong trào “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” còn tập hợp đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia; tạo diễn đàn để người lao động phát huy trí tuệ, tiếp cận công nghệ mới, tự tin tham gia giải quyết các vấn đề khó, phức tạp của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, chuyển đổi số. Quá trình triển khai phong trào đã thể hiện sự đổi mới hoạt động Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về Đổi mới tổ chức, hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Những năm tới, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP được xác định sẽ còn gặp nhiều khó khăn thách thức do biến động của kinh tế - xã hội, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải tăng năng lực quản trị, áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số trong vận hành, khai thác, tối ưu hóa lợi nhuận.

Từ kết quả đạt được của phong trào “Góp sáng kiến - Hiến ý tưởng, Công đoàn PVEP sẽ tiếp tục ký kết, xây dựng chương trình phối hợp với Ban Tổng giám đốc, chỉ đạo công đoàn đơn vị phối hợp chuyên môn đồng cấp đúc kết kinh nghiệm, phát triển các sáng kiến trong giai đoạn vừa qua. Công đoàn sẽ chủ trì xây dựng cuốn Cẩm nang sáng kiến để làm tài liệu cho tất cả đoàn viên, người lao động đều có thể tham khảo, thực hiện.

Để không chỉ có những tấm gương tiêu biểu hôm nay được biểu dương mà tất cả người lao động của PVEP đang công tác tại các vùng miền, quốc gia xa xôi đều tiếp tục tham gia vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đại diện nhóm tác giả: Kiều Ngọc Anh

DMCA.com Protection Status