PVEP phát huy trí tuệ, bản lĩnh của “người đi tìm lửa”

07:43 | 25/11/2019

7,047 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với vai trò là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, những năm qua, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã luôn nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Quá trình phát triển của PVEP gắn với lịch sử phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Từ các đơn vị tiền thân là Petrovietnam II (thành lập tháng 5-1988) và Petrovietnam I (thành lập tháng 11-1988), sau nhiều lần được đổi tên và tái cơ cấu để phù hợp với từng giai đoạn phát triển, ngày 4-5-2007, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng của ngành Dầu khí là Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

pvep phat huy tri tue ban linh cua nguoi di tim lua
Công nhân vận hành tại mỏ Sông Đốc

Kể từ ngày thành lập đến nay, với vai trò là đơn vị nòng cốt, hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi của PVN, PVEP luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào ngân sách Nhà nước, giữ vững chủ quyền biển đảo đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước, hưởng ứng lời kêu gọi thi đua yêu nước, các năm qua, tập thể người lao động PVEP đã luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định, khẳng định năng lực cạnh tranh và tạo dựng uy tín của PVEP cũng như của PVN trong cộng đồng các công ty dầu khí quốc tế.

Hiện tại, PVEP đang triển khai 40 dự án thăm dò, khai thác dầu khí, gồm 34 dự án ở trong nước và 6 dự án ở nước ngoài. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 9-2019, hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở trong và ngoài nước được triển khai phù hợp và tối ưu hóa. Gia tăng trữ lượng đạt 38 triệu tấn quy dầu, trong đó từ các dự án trong nước là 35,4 triệu tấn quy dầu và từ các dự án tìm kiếm thăm dò ở nước ngoài và mua mỏ là 2,6 triệu tấn quy dầu. PVEP đã đưa 16 mỏ/dự án mới vào khai thác và đạt được sản lượng khai thác dầu khí trong giai đoạn này là 28,96 triệu tấn quy dầu, trong đó 22,03 triệu tấn dầu/condensate và 6,93 tỉ m3 khí, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đặc biệt, các năm 2016, 2017, PVEP đã xuất sắc hoàn thành vượt mức cả chỉ tiêu kế hoạch ban đầu và kế hoạch giao bổ sung, đóng góp quan trọng vào thành công chung của PVN.

Từ cuối năm 2014 đến nay, giá dầu thô suy giảm kéo dài, có thời điểm xuống mức thấp kỷ lục, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP gặp nhiều thách thức và chịu ảnh hưởng của những hệ lụy về hiệu quả của các dự án đầu tư và kéo theo đó là những khó khăn trong lĩnh vực tài chính. Tổng doanh thu trong giai đoạn này của PVEP đạt 225,01 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 64,9 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 67,5 nghìn tỉ đồng.

Có thể nói, giai đoạn 2014 - 2019 chứng kiến những thăng trầm ở cung bậc cao nhất của PVEP bởi tác động của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu trên thế giới. Tuy nhiên, tập thể người lao động PVEP vẫn luôn nỗ lực, cố gắng, hằng ngày, hằng giờ âm thầm và miệt mài lao động, cống hiến trên các công trình, dự án thăm dò, khai thác dầu khí, trong đó có những dự án trọng điểm của PVN, trên các địa bàn làm việc từ ngoài biển khơi bão tố, đến sa mạc nắng lửa hay những vùng rừng rậm đầy khắc nghiệt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

pvep phat huy tri tue ban linh cua nguoi di tim lua
Cán bộ biệt phái của PVEP tại Algeria

Kế thừa thành quả và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, lao động sáng tạo của các thế hệ “người đi tìm lửa”, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động PVEP qua các thời kỳ đã đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua nhiều chông gai, thách thức, từng bước xây dựng PVEP phát triển và gặt hái được nhiều thành công trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của PVN.

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần người lao động tham gia sản xuất, công tác thi đua - khen thưởng tại PVEP luôn được quan tâm, chú trọng. PVEP đã nghiêm túc triển khai, quán triệt tới các cấp ủy và lãnh đạo đơn vị thành viên các quy định của Đảng, Nhà nước về đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Đồng thời, lãnh đạo PVEP luôn chỉ đạo củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng, xây dựng quy chế thi đua - khen thưởng để từng bước cụ thể hóa các tiêu chí thi đua sát với thực tiễn hoạt động, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, huy động các nguồn lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Công tác thi đua - khen thưởng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo PVN và PVEP. Các chủ trương, chính sách, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi đua - khen thưởng được chuyển tải cập nhật đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong PVEP thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt chính trị, các sự kiện, hội nghị, thông báo trên mạng nội bộ của PVEP, qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, người lao động về công tác thi đua - khen thưởng. Mọi hoạt động thi đua - khen thưởng của PVEP được gắn kết chặt chẽ với các chủ trương, chính sách và nghị quyết của Đảng, không ngừng quán triệt sâu rộng trong toàn tổng công ty, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt và cán bộ làm công tác thi đua, cập nhật về hành lang pháp lý liên quan đến công tác thi đua - khen thưởng.

Các phong trào thi đua đã được tổ chức lồng ghép và gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; gắn thi đua - khen thưởng với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại PVEP. Nhiều phong trào thi đua đã và đang tiếp tục được khơi dậy trên khắp các lĩnh vực với quy mô rộng khắp, hình thức tổ chức phong phú, nội dung thiết thực. Đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, phát huy sức mạnh và sức sáng tạo của người lao động PVEP, tạo động lực mạnh mẽ và góp phần thiết thực vào kết quả hoạt động của PVEP.

Từ các phong trào thi đua, PVEP ngày càng phát triển; tiềm lực kỹ thuật, tài chính, năng lực quản lý, điều hành có bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng; năng lực cạnh tranh, thương hiệu và uy tín trong khu vực và quốc tế ngày càng được khẳng định; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, cũng như trong điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ; bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Ghi nhận những nỗ lực của tập thể người lao động cùng những đóng góp to lớn của PVEP vào việc phát triển kinh tế của đất nước, vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong những năm qua, PVEP đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, PVEP vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2014, được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, nhiều năm liền được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của PVN.

Trong những năm tới, bên cạnh những thuận lợi, PVEP còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và đổi mới liên tục phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP tiếp tục phát huy truyền thống tự hào của ngành Dầu khí, phát huy tinh thần, nhiệt huyết, trí tuệ và bản lĩnh của “người đi tìm lửa”, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

PVEP đã đưa 16 mỏ/dự án mới vào khai thác và đạt được sản lượng khai thác dầu khí trong giai đoạn 2014-2019 là 28,96 triệu tấn quy dầu, trong đó 22,03 triệu tấn dầu/condensate và 6,93 tỉ m3 khí, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Khánh An

DMCA.com Protection Status