PVEP và bài toán đảm bảo sản lượng khai thác

07:00 | 10/03/2023

3,596 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những tác động khó khăn từ thị trường dầu khí trong khu vực và thế giới, thì sự suy giảm tự nhiên của các mỏ/dự án là một trong những khó khăn lớn nhất mà Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phải đối mặt để hoàn thành tốt mục tiêu sản lượng khai thác đề ra trong năm 2023.

Theo các dự báo, năm 2023 sẽ tiếp tục là năm còn nhiều khó khăn và đầy thách thức đối với Tập đoàn nói chung và PVEP nói riêng do tình hình thế giới có thể diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, dự báo tăng trưởng có xu hướng chậm lại; nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Ở trong nước, Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có các chính sách điều hành theo hướng thắt chặt tiền tệ, kiểm soát lạm phát… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của PVEP như: Chi phí tài chính gia tăng do lãi suất huy động tăng; giới hạn tăng trưởng tín dụng sẽ ảnh hưởng đến việc huy động vốn cho các dự án dầu khí; biến động tỷ giá và nhu cầu ngoại tệ.

PVEP với những giải pháp nhằm đảm bảo sản lượng khai thác
PVEP tập trung vào các giải pháp đảm bảo sản lượng khai thác năm 2023

Về mặt kỹ thuật, sản lượng khai thác của PVEP và đơn vị/liên doanh ngày càng suy giảm, các dự án phát triển khí chưa có kế hoạch triển khai rõ ràng để đạt mốc có dòng khí đầu tiên (FG). Đồng thời, việc đầu tư phát triển dự án mới cũng như tìm ra các mỏ mới còn hạn chế và cơ hội thấp; vấn đề thủ tục đầu tư/kết thúc đầu tư của các dự án còn nhiều khó khăn. Những khó khăn này đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP nói riêng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nói chung.

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2022, định hướng bám sát kế hoạch 5 năm và các xu thế dự báo của thị trường trong nước và thế giới, PVEP xác định phải tập trung công tác thăm dò trong nước với mục tiêu bám sát kế hoạch gia tăng trữ lượng năm 2023 cao hơn dự kiến trong kế hoạch. Đồng thời, đảm bảo ổn định sản xuất nhằm đạt được sản lượng khai thác từ các dự án hiện tại và từ các giếng khoan đan dày, sửa giếng dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023.

Bắt tay triển khai nhiệm vụ năm 2023 từ những ngày đầu năm, PVEP đã cùng các Nhà điều hành thực hiện các nhóm giải pháp giúp tối ưu khai thác, tối ưu thời gian vận hành uptime, các giải pháp khoan đan dày, can thiệp giếng… để đạt kết quả gia tăng trữ lượng cao nhất.

Đối với công tác thi công, triển khai lập kế hoạch chi tiết tiến độ khoan thăm dò thẩm lượng và phát triển khai thác, đồng thời đẩy nhanh tiến độ công tác phê duyệt các thủ tục để sẵn sàng cho công tác chuẩn bị thi công. Trong công tác phát triển mỏ, PVEP sẽ tập trung nghiên cứu tối ưu các phương án phát triển mỏ (kết nối các mỏ, tối ưu thiết kế hệ thống thiết bị khai thác), tiết kiệm chi phí vận hành khai thác đồng thời bám sát, kịp thời giải trình các ý kiến của các cấp thẩm quyền để thúc đẩy phê duyệt thủ tục đầu tư để nhanh chóng triển khai các dự án mới nhằm tăng sản lượng cũng như gia tăng trữ lượng kịp thời. Chủ động phối hợp với các đơn vị/dự án để có các giải pháp bù đắp tiến độ để cố gắng đạt mục tiêu FO/FG sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, PVEP tiếp tục bám sát các cấp có thẩm quyền để phê duyệt chiến lược cho hoạt động thăm dò khai thác khi thời hạn hợp đồng dầu khí hết hạn nhằm đạt mục tiêu chung năm 2023 cũng như đảm bảo chiến lược phát triển PVEP.

Để quản lý phối hợp hoạt động giữa PVEP và các dự án được hiệu quả, PVEP sẽ tham gia hỗ trợ điều hành hiệu quả tại các dự án dầu khí, phối hợp cùng Nhà điều hành trong công tác phê duyệt và thúc đẩy các thủ tục phê duyệt cho công tác chuẩn bị khoan. Thường xuyên trao đổi, giải quyết những khó khăn và hoàn thiện các thủ tục kỹ thuật trong giai đoạn thiết kế để giảm thời gian trao đổi trong quá trình phê duyệt cũng như công tác điều hành và chuẩn bị khoan. Cùng với đó, thực hiện xuyên suốt nhất quán đồng bộ các giải pháp tối ưu tiết kiệm đã triển khai hiệu quả từ các năm trước nhằm nâng cao chất lượng quản lý điều hành, tối ưu nguồn lực.

PVEP sẽ tiếp tục cập nhật các nghiên cứu, rà soát, đánh giá hiện trạng tiềm năng, trữ lượng của toàn bộ các dự án của PVEP để triển khai chiến lược tìm kiếm thăm dò gia tăng trữ lượng và khai thác của tổng công ty. Rà soát đánh giá tài nguyên dầu khí các lô mở của các bể trầm tích Việt Nam và đề xuất phương án triển khai cũng như nghiên cứu tận thăm dò các dự án đang khai thác đang triển khai.

Lập kế hoạch chi tiết triển khai kế hoạch thăm dò thẩm lượng, bám sát mục tiêu gia tăng trữ lượng. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai các giếng thăm dò, thẩm lượng ngay sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với một số giếng khoan.

Về sản lượng khai thác, PVEP sẽ tiếp tục phát huy thành tích 13 năm liên tiếp về đích sớm chỉ tiêu khai thác để triển khai những giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu sản lượng khai thác năm 2023; triển khai, phối hợp giám sát chặt chẽ động thái khai thác các mỏ, giám sát Người điều hành thực hiện công việc theo chương trình công tác và ngân sách được duyệt, đồng thời đề xuất các giải pháp bổ sung gia tăng thu hồi cho mỏ.

Đẩy nhanh công tác phát triển mỏ tại các dự án trọng điểm gồm mỏ Sư Tử Trắng Pha 2 Lô 15-1, mỏ Đại Hùng pha 3 Lô 05-1(a), mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam Lô 09-2/09, mỏ BRS Pha 2/MOM Lô 433a&416b (Algeria), đồng thời nghiên cứu, tính toán các phương án phát triển các mỏ nhỏ, cận biên để có thể đưa vào khai thác đạt hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Petrovietnam/Người điều hành làm việc với các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các hạng mục điều kiện để đạt FID dự án Lô 117-119, Lô B sớm nhất có thể.

Với những giải pháp cụ thể đề ra, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động, PVEP hướng đến giữ vững thành tích hoàn thành sản lượng khai thác qua các năm, đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo sản lượng khai thác của Petrovietnam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và kinh tế của đất nước.

Hành trình 1 tỷ thùng dầu đồng hành cùng sự phát triển đất nướcHành trình 1 tỷ thùng dầu đồng hành cùng sự phát triển đất nước
PVEP hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác và tài chính tháng 1/2023PVEP hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác và tài chính tháng 1/2023
PVEP nỗ lực phấn đấu đạt kế hoạch sản lượng khai thác năm 2023PVEP nỗ lực phấn đấu đạt kế hoạch sản lượng khai thác năm 2023
PVEP tập trung các giải pháp nhằm tối ưu sản lượng khai thácPVEP tập trung các giải pháp nhằm tối ưu sản lượng khai thác
Petrovietnam mong muốn gia tăng đầu tư, phát triển các dự án mớiPetrovietnam mong muốn gia tăng đầu tư, phát triển các dự án mới

Khánh An

DMCA.com Protection Status