PVMTC điều trị cấp cứu giúp ngư dân thoát khỏi cuộc đời xe lăn

06:00 | 30/12/2018

965 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) đã điều trị cấp cứu nhân đạo giúp anh Nguyễn Văn Trường ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị thoát khỏi cuộc đời ngồi xe lăn. Được biết, trong quá trình lặn biển bắt tôm, anh Trường đã bị bệnh giảm áp, liệt chân. Người nhà đã đưa anh từ Quảng Trị vào Vũng Tàu để nhờ Trường Cao đẳng Dầu khí điều trị. Với thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ và giám thị lặn giỏi, sau 4 ngày anh Trường đã được phục hồi hoàn toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Đỗ Trọng Hải và giám thị lặn Bùi Văn Phụng cho biết: bản chất bệnh của anh Trường là các bọt khí nitơ trong máu không thoát ra hết, gây tắc mạch máu dẫn đến gây liệt cơ thể. Bệnh nhân cần đưa vào buồng tái nén đến một áp suất nhất định, các bọt khí trong máu sẽ nhỏ lại và từ từ thoát ra ngoài. Bác sỹ và giám thị lặn sẽ căn cứ vào độ sâu và thời gian mà bệnh nhân đã lặn trước khi gặp nạn để quyết định áp suất tái nén và quy trình giảm áp phù hợp. Với trường hợp của anh Trường, từ khi vào buồng tái nén cho đến khi ra khỏi buồng là 40 giờ 36 phút. Bác sỹ Hải cũng cho biết, việc chữa trị bệnh này không quá phức tạp, tuy nhiên cần phải có thiết bị để tái nén đến áp suất nhất định, và cần phải điều trị càng sớm càng tốt, để sau 24 giờ thì hiệu quả điều trị bị giảm đáng kể.

pvmtc dieu tri cap cuu giup ngu dan thoat khoi cuoc doi xe lan
Bác sỹ Đỗ Trọng Hải - Thầy dạy lặn trường PVMTC giải thích thiết bị tại hệ thống buồng áp suất

Chúng tôi ngạc nhiên vì một trường cao đẳng lại có thể điều trị bệnh này. Thầy Ngô Xuân Hưng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường Cao đẳng Dầu khí là đơn vị đào tạo thợ lặn chuyên nghiệp và cũng là nhà thầu cung cấp dịch vụ lặn đẳng cấp quốc tế. Phương tiện thiết bị và đội ngũ bác sỹ, giám thị lặn phải điều trị được bệnh này ngay tại chỗ thì mới đủ điều kiện để dạy học và cung cấp dịch vụ. Việc cứu người bị nạn là một hoạt động cấp cứu nhân đạo, PVMTC không có chức năng chữa bệnh như bệnh viện. Từ ngày thành lập đến này, chúng tôi đã cấp cứu cho hơn 10 trường hợp bị nạn tương tự như anh Trường.

pvmtc dieu tri cap cuu giup ngu dan thoat khoi cuoc doi xe lan
Anh Nguyễn Văn Trường đi lại được sau khi nằm điều trị tại buồng áp suất
pvmtc dieu tri cap cuu giup ngu dan thoat khoi cuoc doi xe lan

Thầy Ngô Xuân Hưng, Phó Hiệu trưởng trường PVMTC chia tay, chúc mừng anh Trường đã chữa khỏi bệnh, thoát khỏi cuộc đời làm bạn với xe lăn

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Trường qua điện thoại, anh vui vẻ khoe với chúng tôi: sau khi được đội ngũ y bác sỹ tại Trường Cao đẳng Dầu khí điều trị, về nhà em đã khỏe và đi lại bình thường. Bản thân em cũng như gia đình cảm thấy rất vui như được sống thêm lần nữa với cuộc đời này bởi chỉ trong thời gian ngắn em đã thoát được cuộc đời làm bạn với xe lăn, em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Dịch vụ Công trình ngầm, đội ngũ y bác sỹ, anh em giám thị lặn, thợ lặn đã hỗ trợ nhiệt tình, cứu giúp em khỏi căn bệnh nghề nghiệp. Thực sự ngư dân làm nghề lặn bắt tôm cá như chúng em không hiểu được bản chất của bệnh nên rất nhiều người bị bệnh và không được chữa trị thành ra tàn tật.

pvmtc dieu tri cap cuu giup ngu dan thoat khoi cuoc doi xe lan
Khu vực xưởng lặn của trường PVMTC

Việc cứu giúp ngư dân khi bị liệt và chữa khỏi cho họ, đưa họ trở về với cuộc sống đời thường không phải nằm một chỗ hoặc làm bạn với xe lăn cả đời là niềm vui chung của tập thể cán bộ, giảng viên và cán bộ công nhân viên của PVMTC. Đó là một trong các hoạt động từ thiện mà nhà trường vẫn duy trì và phát huy cứu người bị nạn. Kết thúc cuộc trò chuyện, chúng tôi ước gì các bệnh viện dọc theo bờ biển nước ta cũng được đầu tư các thiết bị như thế này thì cuộc đời bao nhiêu ngư dân bị nạn đã đổi khác.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status