PVSM và khát vọng phát triển ngành đóng tàu Việt Nam
![]() |
Dock sửa chữa tại PVSM thường xuyên “đón tiếp” các tàu thuyền ra vào để sửa chữa, bảo dưỡng, cải hoán… |
Dòng chảy khát vọng
Cuối thế kỷ XV, nhiều người Việt từ phía Bắc lần lượt đến hạ lưu Trà Bồng định cư, lập nên hai làng là Đông Yên và Mỹ Huệ (nay là Bình Sơn, Quảng Ngãi). Người dân lập nghiệp bằng trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới dọc theo sông và biển. Văn hóa nơi vùng hạ du bên dòng Trà Bồng cũng gắn liền với biển cả. Bởi vươn khơi, bám biển là nghề đã nuôi sống biết bao thế hệ, biển đã là một mảng ký ức, ăn sâu vào từng hơi thở của người dân.
Gần 4 thập niên sau khi tỉnh Nghĩa Bình được tách thành Quảng Ngãi và Bình Định (năm 1989), Quảng Ngãi từ một tỉnh thuần nông đã công nghiệp hóa và trở thành tỉnh phát triển khá. Xứ biển nơi cuối dòng Trà Bồng cũng đã dần đổi thay, nhưng nghề chài lưới vẫn bền bỉ song hành. Những chuyến ra khơi nối tiếp, mang theo khát vọng vượt sóng, cũng như cách họ chinh phục gian khó, hướng tới một cuộc sống đủ đầy tươi đẹp hơn.
Nhưng giữa nhịp tàu lớn tấp nập vào ra, ánh mắt người dân biển không chỉ dõi theo những mẻ cá, mà còn nhìn xa hơn về những con tàu công nghiệp đang vươn ra đại dương, mang theo kỳ vọng của cả một ngành công nghiệp.
Qua thời gian, ngư dân ở miền biển Bình Sơn cũng như khắp dải đất hình chữ S đều thấu hiểu giá trị của những con tàu vững chãi để vượt sóng dữ, đương đầu với phong ba. Chính khát vọng chinh phục đại dương, bám biển giữ chủ quyền Tổ quốc đã tiếp thêm động lực để ngành đóng tàu Việt Nam không ngừng lớn mạnh.
Ở cuối dòng Trà Bồng, những kỹ sư, công nhân PVSM vẫn lặng lẽ ngày đêm miệt mài. Giữa tiếng “leng keng” của sắt thép, họ cần mẫn làm việc, đóng góp vào hành trình “vươn ra biển lớn” của ngành công nghiệp đóng tàu nước nhà.
![]() |
Dự án cải hoán tàu FSO MT Cawthorne, có trọng tải 318.000 tấn được PVSM tiếp nhận thực hiện và hoàn thành vào cuối tháng 3-2025 |
Vượt sóng vươn xa
Việt Nam có đường bờ biển dài cùng nhiều cảng nước sâu, thuận lợi trong việc phát triển ngành đóng tàu. Thống kê hiện nay cho thấy, ngành đóng tàu của Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới, trong đó, tổng năng lực đóng mới đạt khoảng 3,5 triệu DWT/năm (chưa tính Liên doanh Huyndai Việt Nam). Tuy Việt Nam đang đáp ứng được nhiều loại tàu công suất lớn, tàu chuyên dụng, công nghệ cao… nhưng những đáp ứng hiện tại chủ yếu cho thị trường trong nước, còn nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài vì chưa có ngành công nghiệp hỗ trợ và các kỹ thuật, thiết bị, công nghệ hiện đại.
Trong bức tranh chung đó, PVSM đã không ngừng nỗ lực, vượt qua những tồn tại từ quá khứ để từng bước khẳng định vị thế. Năm 2024, doanh nghiệp tiếp tục ghi dấu ấn với đơn hàng đóng mới loạt 4 tàu đa năng 5.000 DWT cho chủ tàu Hà Lan. Các tàu này đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu về nhiên liệu, kết cấu và hiệu suất vận hành.
Bên cạnh hạng mục đóng mới tàu biển, PVSM cũng khẳng định năng lực với việc tiếp nhận bảo dưỡng, sửa chữa và cải hoán các tàu “khủng” như Galilean 7 (trọng tải hơn 320.000 tấn) hay mới nhất là MT Cawthorne (trọng tải 318.000 tấn). Những con tàu do PVSM thực hiện không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khắt khe mà còn thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của người thợ đóng tàu Việt Nam - những người đang góp phần nâng tầm ngành công nghiệp đóng tàu nước nhà.
Đối với PVSM, đơn vị với tiền thân là nhà máy đóng tàu được định hướng có quy mô lớn, có cơ sở vật chất đáp ứng được nhiều nhu cầu của ngành đóng tàu “hạng nặng”. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức khiến đơn vị phải linh hoạt chuyển đổi sang thị trường mới, nhưng hạ tầng với những nền tảng cơ bản, PVSM vẫn đáp ứng được nhiều các yêu cầu trong ngành đóng tàu, vận tải biển.
![]() |
Công nhân PVSM thực hiện các hạng mục trong dự án đóng series tàu đa năng cho chủ tàu Hà Lan |
PVSM có dock sửa chữa kích thước 380m x 60m, thuận lợi trong việc tiếp nhận đa dạng các dự án lớn như tàu hàng, giàn khoan, phương tiện nổi… Đơn vị cũng có những phân xưởng lớn như phân xưởng hàn lắp ráp phân tổng đoạn (diện tích 1,6 ha), xưởng sơn tổng đoạn (0,3 ha), xưởng gia công ống (0,5 ha), các xưởng làm sạch và sơn, xưởng boong mạn, xưởng sơ chế tôn, phân xưởng sơn, xưởng hàng, cùng hệ thống các nhà kho chứa vật tư, đáp ứng các yêu cầu trong việc gia công, chế tạo cấu kiện. Song hành với đó là đội ngũ kỹ sư có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao, từng chinh phục những đơn hàng “khủng” trong nước và nước ngoài.
Với những định hướng chiến lược trong giai đoạn mới, PVSM vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức “cản bước” như sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp đóng tàu quốc tế trong việc đấu thầu các hợp đồng. Ngoài ra, do những hệ lụy từ quá khứ, PVSM bị kìm hãm trong việc tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi để thực hiện việc đầu tư hạ tầng, thiết bị...
“Hạ tầng, cơ sở vật chất của PVSM chưa được đầu tư đồng bộ, các máy móc thiết bị còn lạc hậu so với công nghệ hiện nay. Để tiếp tục phát triển, PVSM đang rà soát và tái đầu tư để hoàn thiện dây chuyền sản xuất của nhà máy. Việc này, đòi hỏi cần nguồn tài chính lớn, nhưng PVSM hiện còn nhiều khó khăn do vừa phải đầu tư, vừa phải duy trì dòng vốn lưu động để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, Tổng Giám đốc PVSM Nguyễn Anh Minh cho biết.
Các sản phẩm của PVSM ngày càng đa dạng, từ tàu chở hàng, tàu dầu, tàu dịch vụ đến các loại giàn khoan, phương tiện nổi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, PVSM còn chú trọng vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của công ty và của cả ngành.
Câu chuyện của PVSM không chỉ của riêng một doanh nghiệp, mà còn thể hiện ý chí vươn lên, khát vọng khẳng định vị thế của ngành đóng tàu nước nhà. Với khát vọng tiếp tục đưa ngành đóng tàu của Việt Nam phát triển tương xứng với năng lực và lợi thế, con tàu PVSM đang từng bước “viết lại hành trình vươn khơi” với những bước tiến trong giai đoạn mới.
Với khát vọng đưa ngành đóng tàu của Việt Nam phát triển tương xứng với năng lực và lợi thế, con tàu PVSM đang từng bước “viết lại hành trình vươn khơi” với những bước tiến trong giai đoạn mới. |
Thành Linh