PVTrans vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm, đặt mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2024

10:36 | 16/07/2024

1,377 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) vừa công bố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, vượt kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp cũng đặt ra các giải pháp cho hoạt động nửa cuối năm, nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2024.

Kết quả kinh doanh ấn tượng trong bối cảnh thách thức

Trong 6 tháng đầu năm 2024, PVTrans đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, tương đương 123% kế hoạch 6 tháng và 59% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 740 tỷ đồng, tương đương 163% kế hoạch 6 tháng và 78% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 220 tỷ đồng, tương đương 130% kế hoạch 6 tháng và 62% kế hoạch năm.

Đối với kế hoạch quản trị, tổng doanh thu hoàn thành 98% kế hoạch 6 tháng và 47% kế hoạch năm 2024; Lợi nhuận trước thuế hoàn thành 103% kế hoạch 6 tháng và 49% kế hoạch năm 2024.

Kết quả trên đạt được trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, lãi suất và lạm phát dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn duy trì ở mức cao; thương mại, tiêu dùng và đầu tư toàn cầu phục hồi chậm; thị trường dầu thô toàn cầu tiếp tục biến động trước những tác động trái chiều đan xen.

Đối diện với những thách thức, khó khăn của nền kinh tế, PVTrans đã tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với cơ chế kiểm tra, giám sát, đồng thời kiểm soát rủi ro, bám sát thay đổi của thị trường, tăng trường công tác dự báo để quản trị biến động phù hợp với đặc thù thực tiễn hoạt động của PVTrans đảm bảo hoàn thành cao nhất kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, ổn định thông qua bám sát diễn biến thị trường tài chính, biến động lãi suất, tỷ giá, các chính sách tài chính, tiền tệ; đồng thời sắp xếp ưu tiên dự án đầu tư phù hợp với diễn biến thị trường và thực tiễn khai thác để tối ưu hiệu quả đầu tư, kết hợp tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị để chủ động đưa ra quyết định đầu tư; bám sát tiến độ tăng vốn tại các đơn vị thành viên để góp vốn bổ sung theo kế hoạch được phê duyệt.

PVTrans vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm
PVTrans tiếp tục triển khai chiến lược đầu tư phát triển đội tàu theo hướng trẻ hóa và hiện đại hóa. (Ảnh: Tàu PVT Gloria)

Trong 6 tháng đầu năm 2024, PVTrans tiếp tục triển khai chiến lược đầu tư phát triển đội tàu theo hướng trẻ hóa và hiện đại hóa. Doanh nghiệp đã hoàn tất việc tiếp nhận 1 tàu hàng rời handysize PVT Gloria vào tháng 3/2024, thông qua Công ty Hàng hải Thăng Long. PVTrans cũng đã góp vốn bổ sung 36,7 tỷ đồng vào Công ty Đông Dương và 74,9 tỷ đồng vào Công ty Hàng hải Thăng Long thông qua mua cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu.

Ngoài việc đầu tư vào đội tàu, PVTrans cũng chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số; ưu tiên tập trung kiện toàn năng lực và cơ cấu tổ chức thực hiện; thiết lập giải pháp tổng thể, đồng bộ và tập trung, sẵn sàng tích hợp với các đơn vị thành viên/Chi nhánh. Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được gắn với đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. PVTrans đã thực hiện đào tạo được 2.205 lượt người, vượt 69% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Năng suất lao động đạt 332,1 triệu đồng/người/tháng, vượt 32% kế hoạch 6 tháng đầu năm. Điều này minh chứng cho sự chú trọng của PVTrans trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành vận tải biển quốc tế.

PVTrans cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị. Doanh nghiệp tiếp tục rà soát để cắt giảm chi phí thông qua việc tối ưu hóa lại cơ cấu tổ chức, mô hình quản lý, phân công lại lao động để góp phần tăng năng suất hiệu quả công việc. Kết quả, chi phí tiết giảm 6 tháng đầu năm ước đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương với 53,3% kế hoạch tiết giảm năm 2024. Trong đó, tiết giảm từ chi phí trực tiếp là 7,13 tỷ đồng và chi phí gián tiếp là 5,97 tỷ đồng.

Kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2024

Mặc dù đạt được kết quả kinh doanh vượt trội trong 6 tháng đầu năm, PVTrans vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới. Sự bấp bênh của nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu giảm đáng kể so với hồi đầu năm 2024, tuy nhiên, rủi ro tăng trưởng thấp do bất ổn địa chính trị leo thang có nguy cơ gây rối loạn thương mại, khiến lạm phát tăng trở lại và cản trở các hoạt động kinh tế. Ngành vận tải biển đối mặt với thách thức lớn đến từ nguy cơ suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, kéo theo sự suy giảm về nhu cầu vận tải và giá cước trong năm 2024. Giá tàu đóng mới và tàu qua sử dụng dự kiến tiếp tục giữ ở mức cao nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư tàu.

PVTrans vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm
Người lao động PVTrans.

Để vượt qua những khó khăn này, PVTrans xác định nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu và sản phẩm cho các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn; quản lý và khai thác hiệu quả tàu FSO PVN Đại Hùng Queen mỏ Đại Hùng và giàn CPP cho Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo thị trường, nâng cao năng lực quản trị và kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn nữa.

Về lĩnh vực đầu tư, PVTrans sẽ thực hiện đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên theo đúng kế hoạch được phê duyệt, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án. Công tác tài chính cũng được PVTrans chú trọng với việc tập trung khai thác và sử dụng hiệu quả các tài sản, xây dựng kế hoạch dòng tiền hợp lý để đảm bảo thanh toán đầy đủ các khoản vay và nghĩa vụ tài chính. Doanh nghiệp cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để sớm được phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, PVTrans cũng chú trọng thực hiện các nhiệm vụ khác như xây dựng kế hoạch an toàn lao động, đẩy mạnh chuyển đổi số và tích hợp thông tin với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, triển khai công tác an sinh xã hội và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Những kế hoạch và mục tiêu đặt ra cho 6 tháng cuối năm 2024 thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của PVTrans trước những biến động có thể xảy ra trên thị trường vận tải biển quốc tế. Việc tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như vận chuyển an toàn, quản lý hiệu quả tài sản, đẩy mạnh dự báo thị trường và nâng cao năng lực quản trị sẽ giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu Việt Nam./.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status