Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin: 16 năm lan tỏa nghĩa tình người Dầu khí

07:43 | 24/10/2023

16,167 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Qua 16 năm hình thành và phát triển, Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã khẳng định được vai trò của mình trong số các Quỹ, Hội từ thiện tại Việt Nam nhờ cách làm khác biệt mang tính chuyên nghiệp, chính xác và công tâm trong công tác xét cấp học bổng. Quỹ đã hỗ trợ trên 1400 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt chặng đường học tập giúp các em trưởng thành mang lại nhiều đóng góp cho xã hội.

Chắp cánh ước mơ cho sinh viên khó khăn

Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin có tiền thân là Quỹ học bổng “PVFC-Thắp Sáng Niềm Tin” được sáng lập ngày 21/5/2007. Quỹ có tôn chỉ hoạt động là khuyến học khuyến tài, trong đó chủ yếu là hoạt động trao học bổng toàn phần trong suốt quá trình học tập cho sinh viên học giỏi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước. Hiện nay, Quỹ được bảo trợ bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), được tài trợ chính bởi các đơn vị trong ngành Dầu khí với 3 thành viên Hội đồng Quản lý (HĐQL) Quỹ bao gồm: Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin: 16 năm lan tỏa nghĩa tình người Dầu khí
Các sinh viên nghèo hiếu học đón nhận học bổng

Mỗi năm, Quỹ tiến hành trao tặng 300 - 400 suất học bổng, giúp nhiều sinh viên nghèo viết tiếp ước mơ được đến trường. Từ 2007 đến nay đã có trên 1.400 sinh viên (chủ yếu nhận học bổng toàn phần trong suốt quá trình học tập) được nhận học bổng với tổng số tiền tài trợ đạt trên 49 tỷ đồng. Mỗi suất học bổng trị giá 20 triệu đồng/sinh viên/năm học sẽ là nguồn kinh phí hỗ trợ các em trong suốt 4 - 6 năm học đại học. Hiện nay đã có hơn 900 em đã tốt nghiệp đại học và hầu hết các em đều đã có công việc, cuộc sống ổn định, nhiều em đã bước đầu thành công trên con đường sự nghiệp đang công tác tại một số đơn vị thành viên trong Tập đoàn và một số hiện đang tiếp tục chương trình đào tạo và làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh học bổng dành cho sinh viên, hàng năm Quỹ còn xét trao học bổng khuyến khích cho một số học sinh THPT học giỏi nhưng hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng. Điều thành công của Quỹ là đã giúp các em thực hiện và hoàn thành ước mơ đến với giảng đường đại học, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, người công dân tốt của đất nước.

Đẩy mạnh hoạt động Quỹ trong tương lai

Từ những hiệu quả thiết thực nói trên, mục tiêu trọng tâm để Quỹ phát triển hơn nữa trong tương lai, trong một buổi làm việc mới đây giữa Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn với Hội đồng Quản lý Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin tại trụ sở PVcomBank, chúng tôi với vai trò là đơn vị cất lên tiếng nói của người lao động Dầu khí có dịp được tiếp cận, lắng nghe những trăn trở, chia sẻ tận đáy lòng của những người đang trực tiếp thắp sáng niềm tin cho các bạn sinh viên.

Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, lâu dài của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin là tìm kiếm và trao học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp mọi miền tổ quốc, hướng nghiệp và tiếp sức cho các em trên con đường lập nghiệp
Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, lâu dài của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin là tìm kiếm và trao học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp mọi miền tổ quốc, hướng nghiệp và tiếp sức cho các em trên con đường lập nghiệp

Một thành viên trong HĐQL Quỹ chia sẻ, đó là cả sự tâm huyết, trăn trở, rất khó diễn tả hết thành lời khi trực tiếp chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh sinh viên tưởng chừng cánh cửa tương lai khép lại đã vượt lên số phận và trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. 16 năm qua, từ sự hỗ trợ của Quỹ đã có hàng trăm sinh viên ra trường: là những kỹ sư, bác sĩ, dược sĩ, giáo viên, cử nhân kinh tế, tài chính, ngân hàng… Các em hiện giờ đã có công việc ổn định, bước đầu thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Buổi làm việc giữa Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn và Hội đồng Quản lý Quỹ
Buổi làm việc giữa Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn và Hội đồng Quản lý Quỹ

Ngay tại cuộc họp, chúng tôi cũng được nghe chia sẻ đầy xúc động của một cựu sinh viên nhận học bổng thời kỳ đầu hiện đang công tác tại PVcomBank, em cũng là thành viên trong Ban Điều hành (đội ngũ trực tiếp quản lý, hỗ trợ cho các sinh viên nhận học bổng). Chính những kết quả học tập, những thành tựu công việc của các bạn cựu sinh viên quỹ là những động lực và nguồn nhiệt huyết để thôi thúc Quỹ, các đơn vị sáng lập cùng các nhà tài trợ, mạnh thường quân tiếp tục đồng hành để chắp cánh nhiều hơn nữa những ước mơ, khát vọng vào đại học của các bạn học sinh nghèo. Đó là một trong những câu chuyện thắp sáng hàng ngàn ước mơ trọn vẹn trong suốt 16 năm qua của Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin.

Đánh giá về hoạt động Quỹ 16 năm qua, theo ông Trần Quang Dũng – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin do PVCFC điều hành trước đây và nay là PVcomBank đã đáp ứng được trách nhiệm được Tập đoàn giao, khẳng định được tính chuyên nghiệp, đóng góp cho cộng đồng xã hội trong công tác chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ. Cũng theo ông Dũng, tinh thần, tình cảm, nhiệt huyết đó sẽ là động lực để Quỹ từng bước phát triển vững chắc về quy mô, đối tượng trong tương lai.

“Cần xác định rõ Quỹ là của người lao động Dầu khí và mỗi người lao động đều có thể tham gia, tìm kiếm, phát hiện, đề xuất những trường hợp sinh viên điển hình vượt khó đạt điều kiện tiêu chí của Quỹ. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cần định hướng để xã hội thấy được tấm lòng, tâm huyết của người lao động dầu khí được gửi gắm vào Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin. Mở rộng hơn đã thể hiện được 4 giá trị cốt lõi Khát vọng - Trí Tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình của Petrovietnam, của người lao động Dầu khí, đây cũng là tiền đề để Quỹ phát triển hơn nữa trong tương lai”, ông Trần Quang Dũng nhấn mạnh.

Lan tỏa giá trị thiết thực, đạt mục tiêu xã hội hóa

Để hiểu hơn về Quỹ, cần khẳng định rằng trong giai đoạn hiện nay, Quỹ không mang tính chất cá nhân doanh nghiệp, không phải là “công cụ để PR”, không “nhân danh xã hội hóa” và luôn đảm bảo sự công khai, minh bạch dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của tập thể người lao động Dầu khí, đáp ứng những giá trị cốt lõi của Petrovietnam xuyên suốt nhiều năm nay. Một trong những khó khăn hiện nay là công tác vận động gây quỹ, tỷ lệ vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp ngoài ngành còn thấp, chủ yếu vẫn tập trung vào các đơn vị trong HĐQL Quỹ và các đơn vị trong ngành dựa trên phân bổ từ nguồn ngân sách ASXH của Tập đoàn.

Được biết, để có thêm nhiều học sinh, sinh viên biết đến Quỹ và được giúp đỡ kịp thời, mở ra cơ hội việc làm cho các em sau khi ra trường, Quỹ đã đa dạng các kênh truyền thông và tiếp nhận thông tin. Đồng thời, Quỹ cũng đa dạng hoạt động quyên góp, quyết tâm xây dựng Quỹ ngày một lớn mạnh như: Hợp tác với Ví điện tử MOMO gây Quỹ từ cộng đồng được 200 triệu tương đương 10 suất học bổng; Hợp tác với VietcomBank, BIDV vận động cho quỹ; Hợp tác và nhận ủng hộ từ các mạnh thường quân qua internet banking, trung bình 30 triệu đồng/tháng; Vận động tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước… đảm bảo nguồn chi học bổng trong năm.

Trong thời gian tới, thông qua việc xây dựng về hình ảnh, thương hiệu của Quỹ gắn liền với thương hiệu của PVcomBank và Petrovietnam. Quỹ sẽ tiếp tục huy động nguồn lực tài chính để đảm bảo ngân sách trao học bổng và tăng số dư tích lũy hằng năm, vận động thêm các đơn vị trong và ngoài ngành tham gia Hội đồng Bảo trợ, Hội đồng Quản lý Quỹ để thực hiện mục tiêu xã hội hóa, góp phần lan tỏa những giá trị thiết thực, góp sức bồi đắp nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, có đủ tài năng, trí tuệ để cống hiến cho đất nước.

Từ 2007 đến nay Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã hỗ trợ cho hơn 1.400 sinh viên, học sinh nghèo hiếu học trên khắp cả nước có cơ hội đến với giảng đường đại học với tổng số tiền tài trợ đạt trên 49 tỷ đồng. Đến nay, đã có hơn 900 em tốt nghiệp đại học, hầu hết các em đều có công việc và cuộc sống ổn định. Nhiều em đã bước đầu thành công trên con đường sự nghiệp, nhiều em công tác trong ngành Dầu khí, một số em hiện đang tiếp tục chương trình đào tạo ở nước ngoài (Nga, Ba Lan, Pháp, Nhật, Mỹ…)

Hiện nay, Quỹ được quản lý, điều hành bởi các đơn vị PVcomBank, PVOIL, PTSC và được bảo trợ bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Minh Châu

DMCA.com Protection Status