Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Rừng xanh, Petrovietnam xanh, vì một tương lai xanh, Đinh Thế Hùng đại diện nhóm tác giả (PVEP)

07:33 | 15/08/2024

1,138 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Ban CN&ATMT và Văn phòng Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Tham gia bình chọn cho video 10-DTH-TT-01 của nhóm tác giả Đinh Thế Hùng tại Fanpage PetroTimes

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 nhằm chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế.

Với định hướng trở thành một doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững, PVEP đã chủ động kiểm kê khí thải và xây dựng lộ trình giảm phát thải của riêng mình, trong đó đã chi tiết hóa các giải pháp giảm phát thải, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư và lên kế hoạch cụ thể cho việc triển khai thực tế. Điều này thể hiện nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của PVEP trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, chung tay cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (Petrovietnam) thực hiện mục tiêu Net Zero vào 2050.

Theo Lộ trình Giảm phát thải ròng, PVEP đặt mục tiêu ngắn hạn là từ nay đến 2030, giảm 225 nghìn tấn CO2 tương đương, giảm 32,6% so với mức phát thải cơ sở. Đạt mức giảm 65% vào năm 2040 và hướng tới Net Zero vào 2050.

Bên cạnh những giải pháp giảm phát thải như tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ, năng lượng tái tạo trên các công trình hiện hữu, thu gom khí đồng hành, giảm đốt flare, triển khai thu hồi và lưu trữ CO2, giải pháp về trồng cây – trồng rừng được PVEP quan tâm triển khai tích cực, mạnh mẽ trong suốt những năm qua vì những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt được lãnh đạo Tổng Công ty quán triệt tới các đơn vị, dự án, liên doanh, chi nhánh.

Trong 15 năm giai đoạn 2008 - 2020, PVEP và các Đơn vị Dự án đã trồng được trên 3.000 cây xanh, rải rác trên nhiều địa bàn trong cả nước như Thái Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu.

Từ năm 2022, hưởng ứng Phong trào trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chương trình trồng 3 triệu cây xanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời, nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của rừng trong công tác chống biến đổi khí hậu, Lãnh đạo PVEP đã đặt ra định hướng cho công tác trồng rừng: tập trung trồng rừng tại các diện tích lớn, liền thửa, lựa chọn những loài cây bản địa có khả năng hấp thụ CO2 cao và tổ chức trồng thành các chiến dịch trồng trung hạn.

Bằng định hướng mới này, trong 2 năm 2022-2023, PVEP cùng các đơn vị dự án phối hợp với các địa phương đã trồng hơn 261.200 cây, phủ xanh 80ha đất rừng tại Thái Bình, Cà Mau, Nghệ An, ước tính giúp PVEP hấp thụ khoảng 2.000 tấn CO2 mỗi năm. Những loài cây được PVEP lựa chọn trồng nhiều là đước, bần chua, keo lá tràm, keo lai… đây là những loài cây được lựa chọn theo tiêu chí của PVEP: hấp thụ CO2 cao, giá thành phù hợp với mục tiêu trung hòa Carbon của PVEP, là các loài cây bản địa, sinh trưởng tốt tại địa phương.

Tính đến hết Quý I năm 2024, PVEP là đơn vị đầu tiên hoàn thành chương trình trồng cây do PVN giao, vượt 260% kế hoạch.

Trong thời gian đầu triển khai thực hiện, PVEP gặp nhiều khó khăn, thách thức do chưa có nhiều hiểu biết về lựa chọn loại cây trồng, kỹ thuật trồng và chăm sóc… Tài liệu tham khảo về khả năng hấp thụ CO2 của cây trồng còn rải rác và chưa nhiều. Thời gian trồng rừng phụ thuộc vào thời vụ tại địa phương. Quỹ đất của địa phương, đối với các thửa đất có diện tích lớn còn hạn chế.

Bên cạnh nghiên cứu tham khảo các tài liệu để có thêm kiến thức về lâm nghiệp, PVEP cũng phối hợp với Viện nghiên cứu và Phát triển cây trồng nghiên cứu, xem xét để lựa chọn các loại cây trồng hiệu quả nhất cho kế hoạch trung hòa carbon của mình. PVEP cũng tham gia vào Đề tài nghiên cứu khoa học về lựa chọn loài cây trồng có khả năng hấp thụ CO2 cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm tích lũy kiến thức và kinh nghiệm.

Thông qua quá trình triển khai thực tế đã giúp PVEP có những bài học kinh nghiệm trong việc lựa chọn những giống cây hiệu quả nhất nhằm đáp ứng các tiêu chí về môi trường và giảm phát thải; từ đó xây dựng 1 kế hoạch trồng rừng trung vài dài hạn phù hợp với PVEP.

PVEP kỳ vọng hoạt động trồng cây xanh có thể hấp thụ từ 3 đến 5% lượng CO2 phát thải từ các hoạt động của PVEP.

Phỏng vấn người dân

Dự kiến trong những năm tới, PVEP tiếp tục trồng mới, trồng mở rộng tại các địa phương, hướng tới cánh rừng PVEP, góp phần bảo vệ môi trường, tạo sinh kế cho người dân địa phương với mục đích an sinh xã hội, đặc biệt tại những địa phương có công trình dầu khí.

Phỏng vấn lãnh đạo Tổng Công ty

Trong 35 năm xây dựng và phát triển, việc giữ gìn, bảo vệ môi trường là một trong những tôn chỉ cốt lõi của PVEP. Trong đó việc trồng rừng không chỉ là giải pháp góp phần giúp PVEP thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững cũng như thể hiện trách nhiệm của PVEP đối với cộng đồng, góp phần đưa Việt Nam sớm hướng tới phát triển xanh.

Đại diện nhóm tác giả: Đinh Thế Hùng

DMCA.com Protection Status