"Sản xuất an toàn trong đại dịch"

06:00 | 14/12/2021

2,999 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 13/12, tại TPHCM, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nhằm làm rõ các doanh nghiệp ở TPHCM đang chủ động tổ chức phòng, chống dịch như thế nào, đâu là những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững, thích ứng an toàn với COVID-19.
Các đại biểu tham dự tọa đàm tại đầu cầu TP HCM. Ảnh: VGP

Khách mời tham dự chương trình gồm: Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) Lương Mai Anh; Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn Trần Việt Anh; Tổng Giám đốc Galaxy One Sovico Group Nguyễn Hoàng Cẩm Linh.

Tham gia trực tuyến từ Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian vừa qua, công tác phòng chống dịch ở nước ta nói chung và ở TPHCM nói riêng, ngoài sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân Thành phố thì có sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ LĐTB&XH và nhiều địa phương khác. Nhờ đó, đến nay, dịch ở TPHCM cơ bản được kiểm soát.

Đáng chú ý, với Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, chúng ta đã có các phương pháp, biện pháp hết sức cụ thể trong điều kiện bình thường mới hiện nay. Đồng thời, chúng ta triển khai chiến lược vaccine rất hiệu quả, đến nay đã tiêm vaccine cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt khoảng 98% và mũi 2 đạt trên 78%. Cùng với đó, triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi với tỉ lệ mũi 1 đạt trên 64% và mũi 2 đạt trên 15%. Trong đó, TPHCM là 1 trong các địa phương đạt tỉ lệ tiêm vaccine bao phủ vaccine nhanh nhất và cao nhất.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và các nhà khoa học, tình hình dịch vẫn phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, đặc biệt là sự xuất hiện biến chủng mới như Omicron. Do đó, kế hoạch chống dịch của chúng ta trong giai đoạn tới là làm sao thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, thực hiện được mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa kiểm soát được dịch bệnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch trong tình hình mới, để trình Chính phủ, với mục tiêu vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội và nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đó là bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của người dân và hạn chế thấp nhất ca tử vong, đồng thời giúp cho doanh nghiệp ổn định phát triển kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội giúp cho người dân ổn định, các địa phương ngày càng phát triển.

Nói thêm về hiệu quả tiêm vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, các vaccine đều có tỉ lệ nhất định người đã tiêm vẫn mắc căn bệnh, đặc biệt trong môi trường sản xuất cũng như trong cộng đồng. Không có vaccine nào ngăn ngừa 100%. Chính vì vậy người dân đã tiêm đủ vaccine vẫn có thể mắc bệnh nhưng triệu chứng sẽ nhẹ hơn rất nhiều hoặc không có biểu hiện. Nhưng chúng ta không được lơ là chủ quan.

Thực tế, các doanh nghiệp đã chủ động đưa ra các biện pháp phòng chống dịch ở tất cả các cấp độ khác nhau để phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Các địa phương cũng đã chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã được hướng dẫn cụ thể trong công tác phòng chống dịch, nâng cao hơn nữa nhận thức, khắc phục tồn tại, hạn chế để sản xuất và phòng chống dịch tốt.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tuyên, việc tự kiểm tra, giám sát của địa phương, doanh nghiệp là rất quan trọng, vì vậy Ban Chỉ đạo chống dịch từ cấp huyện cần tăng cường hơn nữa việc tự kiểm tra, thường xuyên tổ chức diễn tập trong các tình huống cụ thể khác nhau (xuất hiện F0, xuất hiện F1) để đánh giá được nguy cơ. Thông qua kiểm tra giám sát đã tạo được động lực, giúp cho doanh nghiệp củng cố toàn diện hơn công tác phòng chống dịch, giúp cho công tác sản xuất được tốt hơn.

Đánh giá về việc triển khai phương án bảo đảm an toàn dịch bệnh trong sản xuất của các DN tại TPHCM, một đại diện khác của Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế Lương Mai Anh đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ở TPHCM, đánh giá cao chính quyền Thành phố cũng như các ban ngành và bản thân các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã rất năng động, chủ động trong công tác này.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các doanh nghiệp trong TPHCM đã có những định hướng cũng như UBND Thành phố có ngay các hướng dẫn kịp thời từ đầu tháng 11 về các phương án phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong phòng chống dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM thời gian vừa qua, mặc dù có những trường hợp mắc nhiễm ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như trong khu công nghiệp nhưng các trường hợp này, tỉ lệ trường hợp tiếp xúc gần sau đó ghi nhận trở thành người nhiễm đều không cao, chỉ 10%. Điều đó cũng cho thấy các biện pháp phòng chống dịch trong DN đã được đảm bảo để môi trường sản xuất an toàn trong thời gian vừa qua.

Đồng tình với nhận định, thực tế có tình trạng doanh nghiệp còn giấu thông tin các ca nhiễm do lo ngại bị gián đoạn sản xuất, bà Lương Mai Anh cho rằng đây là vấn đề phải giải quyết từ phía cả doanh nghiệp và từ phía chính quyền.

Theo đó, để hoạt động trong tình hình hiện này thì rõ ràng các doanh nghiệp phải chủ động trong các phương án phòng chống dịch của mình, phải có sự phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan y tế cũng như chính quyền địa phương để chủ động xử lý tình huống mỗi khi có ca mắc mới.

Vấn đề thứ 2 là phải tổ chức diễn tập và tuyên truyền cho người lao động về các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp, tiếp đó cần đưa những quy định này thành nội quy, quy định quy trình của doanh nghiệp để người lao động phải tuân thủ; bên cạnh đó, phải có cơ chế thẩm tra, giám sát, xử phạt đối với người lao động nếu họ không tuân thủ những quy định tại nơi sản xuất về phòng, chống dịch.

Một vấn đề nữa là vai trò và năng lực của cán bộ y tế tại doanh nghiệp cần được tăng cường; khi doanh nghiệp chủ động trong công tác này và có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì doanh nghiệp cũng sẽ yên tâm và tránh việc giấu bệnh và gây lây lan cho doanh nghiệp và cho cộng đồng.

Đối với chính quyền địa phương, cần phải có những tổ tư vấn để tư vấn cho các doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời địa phương cũng cần phải kiểm tra, giám sát việc triển khai thực tế ở doanh nghiệp và phải có chế tài xử phạt những cơ sở thực hiện không nghiêm những quy định này và làm lây lan dịch bệnh cho doanh nghiệp và lây lan cho cộng đồng, ảnh hưởng thiệt hại tới cộng đồng doanh nghiệp.

Nói về nguy cơ từ biến chủng Omicron, bà Lương Mai Anh cho rằng, chúng ta không nên lo lắng vì Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để ứng phó với dịch bệnh. Chúng ta có thể theo dõi các thông tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế về biến chủng mới và các biện pháp ứng phó của Chính phủ được cập nhật trên đó. Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế cập nhật thông tin tình hình dịch của tất cả các tỉnh, thành phố và đến tận cấp xã, phường và đây cũng là thông tin để doanh nghiệp có thể chủ động biết được tình hình dịch trên địa bàn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, chúng ta vẫn phải chủ động trong công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất. Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa công tác tự kiểm tra, tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở tại nơi làm việc; tổ chức xét nghiệm sàng lọc các đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc.

Thứ 3, phải chủ động trong việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị thiết yếu trong công tác phòng chống dịch để tránh bị động và cần áp dụng công nghệ trong phòng chống dịch trong các hoạt đông của công ty để ứng phó trong thời gian tới.

Thứ tư, không được chủ quan lơ là; phải thường xuyên tuyên truyền cho người lao động nâng cao nhận thức trong phòng chống dịch và điểm cuối cùng là nâng cao năng lực của hệ thống y tế.

Vấn đề nữa là tổ chức trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp. Đây cũng là một trong những nội dung được đưa vào tiêu chí đánh giá năng lực đáp ứng của y tế các tỉnh khi đánh giá các cấp độ dịch. Thực tế các doanh nghiệp yên tâm hơn khi có trạm y tế tại khu công nghiệp và giảm áp lực cho y tế địa phương. “Tôi thấy cần phải được nhân rộng mô hình trong thời gian tới để chúng ta có thể chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị đứt gãy”, bà Lương Mai Anh nhấn mạnh.

Từ đầu cầu TPHCM, PGS. TS Trần Hoàng Ngân chia sẻ, ông đánh giá cao giải pháp quan trọng nhất mà Chính phủ hỗ trợ TPHCM trong đợt dịch vừa là là dồn nguồn vaccine có được của cả nước cho TPHCM. Chính nhờ đó mà TPHCM là địa phương phủ vaccine mũi 1 sớm nhất và cho đến nay vaccine mũi 1 đã phủ 100%, vaccine mũi 2 đã phủ được gần 90% người từ 18 tuổi trở lên và đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Bên cạnh đó, nguồn thuốc điều trị cũng được hỗ trợ, đặc biệt là các túi thuốc được ưu tiên cho trung tâm của điểm dịch tại TPHCM. Điều đó thể hiện trong quá trình vừa qua, TPHCM luôn nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp về nguồn lực, nhân lực, vật lực để chung sức với Thành phố.

Sau khi phủ được vaccine, kiểm soát được dịch bệnh, Thành phố đã chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt, doanh nghiệp Thành phố bắt tay vào khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến giờ, 88 dự án trong khu công nghệ cao với khoảng 48.000 lao động đã khôi phục lại 100% hoạt động. Trong các KCN, khu chế xuất, 1.408/1.412 doanh nghiệp đã hoạt động với số lượng lao động lên tới trên 280.000 lao động, chỉ còn 4 doanh nghiệp.

Nhìn nhận về khả năng thích ứng an toàn của các doanh nghiệp Thành phố hiện nay, PGS. TS Trần Hoàng Ngân cho rằng: Đây là đợt bùng phát chưa từng có trong tiền lệ, để thích ứng cần phải có thời gian. Bước đầu các doanh nghiệp tại TPHCM còn có nhiều khó khăn, nhưng sau một thời gian các doanh nghiệp đã tìm được lối đi của mình.

Đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TPHCM luôn có những tín hiệu chia sẻ, đã thường xuyên gặp gỡ với doanh nghiệp, tìm ra phương thức sản xuất an toàn nhất và chống dịch.

Từ cuối tháng 9, TPHCM đã thí điểm trước 2 tuần ở tại các đơn vị sản xuất kinh doanh tại Quận 7, tại huyện Củ Chi, doanh nghiệp phục hồi rất nhanh chóng, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, kể cả dịch vụ ăn uống của người dân cũng được phục hồi trở lại. Các doanh nghiệp của TPHCM đã có sự thích ứng nhanh.

Ông Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là sự hỗ trợ chung sức của lãnh đạo Trung ương và Bộ Y tế, chúng ta có định hướng chiến lược để giúp doanh nghiệp tự tin hơn trong phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh, không còn lo lắng trong những trường hợp khi dịch có thể trở lại, hay là chúng ta đã xác định rằng phải sống thích ứng, an toàn với dịch là hướng đi phù hợp với thực tế.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, đến thời điểm này, các doạnh nghiệp phải củng cố, đầu tư nhiều hơn nguồn lực cho y tế của mình để nâng cao năng lực bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ người lao dộng. Ở khu công nghiệp, phải có trạm y tế để tạm thời cách ly ca F0 đó ra khỏi vùng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ xe để đưa F0 về khu cách ly bên ngoài hoặc cách ly tại nhà, hạn chế F0 tự đi về nhà, tư di chuyển trên đường phố.

Về giải pháp, cơ chế giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng an toàn, vượt qua đại dịch và hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới, PGS.TS Trần Hoàng Ngân bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế sớm cho phép doanh nghiệp được sản xuất thuốc chống COVID bởi “Khi có thuốc và vaccine trong nước chúng ta sẽ tự tin trong việc phục hồi và phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục được miễn, giảm thuế phí; cơ cấu lại nợ vay, giãn nợ kéo dài đến hết năm 2022; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc huy động vốn lãi suất thấp.

“Ngoài ra, các doanh nghiệp TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang phải chịu chi phí logistic đang rất cao do hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức. Do đó tôi cho rằng Chính phủ nên tăng thêm gói đầu tư công để đầu tư về hạ tầng để tháo gỡ các nút thắt ra vào sân bay, bến cảng để giảm bớt chi phí logistic”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Cuối cùng, ông Ngân cho rằng Chính phủ nên đề nghị Quốc hội thông qua gói hỗ trợ thu nhập cho nhân dân, cho người lao động, hộ nghèo, gia đình có người mắc COVID-19. Việc này sẽ làm tăng tổng cầu, cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, cho biết, sau 100 ngày giãn cách xã hội, từ tháng 10 đến hết tháng 11, các doanh nghiệp tại TPHCM đã thích ứng với nhiều tình trạng khác nhau nhưng đều có 1 thích ứng chung, đó là doanh nghiệp đã bắt đầu hiểu rõ hơn về quy trình sức khỏe.

Các doanh nghiệp có lực lượng nhân sự tham gia vào quy trình này, đó là nhân viên điều dưỡng, nhân viên y tế. Những doanh nghiệp đã có nhân viên y tế rồi thì cho họ tập trung rất nhiều vào phòng dịch. Khoảng 70% các doanh nghiệp nói chung và 90% doanh nghiệp sản xuất đều có nhân viên đủ trình độ như một nhân viên y tế cấp địa phương, có thể theo dõi, nhận ra được triệu chứng của những F0 sức khỏe như nào và nên cần đi xét nghiệm.

Thứ 2, sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh được xây dựng trên hoạt động cố định hàng mấy chục năm nay, bây giờ phải thay đổi. Đầu tiên là hoạt động của văn phòng, các hoạt động của văn phòng mang tính trực tuyến nhiều hơn, các cuộc họp sẽ hạn chế họp trong phòng, họp nhanh, họp ít người. Trong nhà xưởng, điều quan trọng nhất và là xu thế bây giờ là vấn đề thông gió, phải đặt lên hàng đầu.

Thứ 3, về tuyển dụng lao động. Trước đây, tuyển dụng về năng suất, kỹ năng, nhưng bây giờ thêm ý thức. Hiện nay, ý thức của người lao động cực kỳ quan trọng nhất là khi làm việc theo nhóm. Người lao động có kỹ năng, năng suất cao nhưng nếu bừa bãi trong hoạt động tham gia, trong sinh hoạt thì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất.

Cuối cùng, doanh nghiệp quan tâm đến lực lượng lao động dưới 30 tuổi, dưới 40 tuổi và đặc biệt là lực lượng lao động trên 50 tuổi và các chuyên gia, quản lý cao cấp.

Đáng chú ý, trước đây, doanh nghiệp chỉ quan tâm trả lương cao cho người lao động, chế độ ăn uống, môi trường làm việc nhưng doanh nghiệp chưa quan tâm đến chỗ ở. Hiện nay, doanh nghiệp rất quan tâm đến khu trọ, sẽ có bộ phận chuyên trách để kiểm tra xem phòng trọ có đủ tiêu chuẩn chưa bởi khu trọ là nơi phát sinh F0 nhiều nhất.

Chia sẻ về hiệu quả của việc thiết lập khu thu dung (bệnh viện điều trị COVID-19 tầng 1) tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn, ông Trần Việt Anh cho biết, người lao động ở các khu công nghiệp khi bị F0 thì tâm lý của F0 rất sợ hãi, hoang mang nếu phải tới các bệnh viện dã chiến ở xa nơi làm việc và nơi ở của họ. Khi có bệnh viện dã chiến ngay trong khu công nghiệp, họ cảm giác như đó là phòng khám y tế của nhà nên rất yên tâm. Ông Trần Việt Anh đề xuất nên dùng một từ khác để thay cụm từ “khu cách ly” và “bệnh viện dã chiến” sao cho nhẹ nhàng hơn, để người lao động cảm thấy họ đi khám sức khoẻ, hoặc điều trị tăng cường, giúp ổn định tâm lý cho họ.

Trước những thông tin trao đổi từ phía Bộ Y tế và lãnh đạo UBND TPHCM để thực sự có một môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả, ông Trần Việt Anh nhìn nhận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Lương Mai Anh đã đưa ra những chương trình hỗ trợ đầy đủ, đồng thời cũng đưa ra những quy định, văn bản hướng dẫn về thuốc đầy đủ. Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất và đã trải nghiệm qua những tháng giãn cách, đã có trả giá và cũng đã nhìn thấy những khó khăn trong quá trình sản xuất khi đợt dịch chưa được tiêm vaccine đầy đủ, ông nêu ra một số đề xuất:

Trước tiên, chính quyền địa phương cũng như Bộ Y tế cần có kế hoạch và quyết tâm di dời những nhà máy các đơn vị sản xuất sử dụng nhiều lao động đan xen lẫn vào khu dân cư. Chúng ta bắt buộc có quy trình mới để xây dựng những nhà máy, khu công nghiệp phải có những quy trình mang tính chất phòng dịch, có nghĩa là phải thông thoáng.

Thứ 2, phải bổ sung những quy định ở nơi đang là vùng đỏ, vùng cam cũng được hưởng chế độ là ở nơi độc hại.

Thứ 3, cần quan tâm đến đội ngũ bác sĩ tâm lý.

Thứ 4, cần ban hành quy định ngay trong doanh nghiệp, phải có tuyên truyền quy định cụ thể thuốc dùng như thế nào để lãnh đạo doanh nghiệp có căn cứ thực hiện.

Đối với chính quyền, phải đánh giá doanh nghiệp qua phòng dịch, đưa ra tiêu chuẩn khen thưởng, hay phạt khi doanh nghiệp có bao nhiêu F0 trong một tháng chứ không phải doanh nghiệp kinh doanh đóng thuế tốt nhưng nhiều F0 thì cũng không được khen thưởng.

Cuối cùng là chúng ta quy định người lao động làm việc online ở nhà thì cũng cần phải có những tiêu chuẩn cho lao động online ở nhà. Khi họ gặp vấn đề trong làm việc online ở nhà thì có được hưởng những chế độ như tai nạn lao động hay không. Đó là những điều nhiều lao động quan tâm.

Đại diện cho DN nổi bật trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, bà Nguyễn Hoàng Cẩm Linh, Tổng Giám đốc Galaxy One, Sovico Group chia sẻ: Ngoài việc tiêm vaccine và ý thức của người dân thì công nghệ đóng vai trò quan trọng và chủ đạo trong đợt chống dịch lần này. Công nghệ đã hỗ trợ các DN trong việc tự động hóa cũng như vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn.

Một trong những thành tựu ứng dụng công nghệ của của Tập đoàn Sovico trong ứng phó đại dịch là sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng "Việt Nam Khỏe mạnh" hỗ trợ toàn diện cho việc chống dịch, chẳng hạn như hệ thống xét nghiệm, những số liệu tổng hợp, phân tích để các nhà quản trị có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng khi xuất hiện F0 tại cơ sở, hỗ trợ cách ly F0 ra khỏi khu sản xuất sao cho an toàn...

Bà Nguyễn Hoàng Cẩm Linh cho rằng, hiện giờ tất cả doanh nghiệp không chỉ ở TPHCM mà còn trên cả nước đều phải tái sản xuất mà quan trọng nhất là quy trình y tế và nhân viên y tế. Do đó, khi 1 công nhân có xét nghiệm dương tính thì nhân viên y tế ở khu vực đó phải nhận được thông tin, tổng hợp thông tin và báo lên quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, thông tin được kết nối với Thành phố để Thành phố, nhà quản trị đưa ra những phương án chung.

Lãnh đạo Tập đoàn Sovico cho biết, trong tháng 5 vừa rồi, Tập đoàn đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nền tảng "Việt Nam Khỏe mạnh".

Nền tảng này có những ưu điểm như hỗ trợ việc quản lý xét nghiệm bảo đảm phòng chống dịch cũng như đưa ra báo cáo phân tích để hỗ trợ doanh nghiệp. Quan trọng nhất là khi chúng ta có kết quả xét nghiệm, báo cáo phân tích thì làm sao hỗ trợ việc quản lý F0 như thế nào trong cộng đồng.

Ví dụ, tất cả hành khách từ khi bắt đầu lên chuyến bay của Vietjet từ khắp nơi đều thực hiện việc xét nghiệm trên nền tảng của "Việt Nam Khỏe mạnh" và khi họ có kết quả trên nền tảng của Việt Nam khỏe mạnh thì người hành khách đó sẽ có tích xanh, sẽ lên những chuyến bay xanh và điểm đến sẽ xanh. Những thông tin trên nền tảng "Việt Nam Khỏe mạnh" đều được cập nhập, liên thông với PC-COVID để tạo thuận lợi nhất cho hành khách. Đó là một trong những đóng góp của công nghệ.

“Có thể nói, trong giai đoạn phục hồi sản xuất thì yêu cầu đặt ra là các chi phí phải được giảm thiểu nhất, tiết kiệm nhất, và để đạt hiệu quả thì công nghệ sẽ đáp ứng yêu cầu đó khi hỗ trợ kết nối, đưa ra báo cáo phân tích thông minh hỗ trợ cho nhà quản trị đưa ra quyết định nhanh nhất, chính xác nhất”, bà Cẩm Linh chia sẻ./.

Sản xuất công nghiệp đã phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn

Sản xuất công nghiệp đã phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn

Sau 11 tháng nỗ lực chống dịch cùng duy trì sản xuất, các ngành công nghiệp chủ lực như chế biến chế tạo, điện, nước… đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng nảy sinh những thách thức mới.

P.V

DMCA.com Protection Status