Sáng kiến của Lọc dầu Dung Quất đạt giải nhì Vifotec

13:36 | 30/03/2016

1,005 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tối 29/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014 - 2015).

Đề tài sáng kiến của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): “Nâng cao độ tin cậy cho hệ thống cắt liên động (intertripping) giữa các cấp điện áp 22kV/22kV, 22kV/6.6kV, 22kV/0.4kV, 6.6kV/6.6kV” cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt giải nhì.

Được biết, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 có 550 giải pháp gửi dự thi. Hội đồng giám khảo đã quyết định trao giải thưởng cho 90 giải pháp bao gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24  giải ba, 48  giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả mà Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc đạt được qua 13 lần tổ chức, khẳng định người Việt Nam có thể sáng tạo làm nên những sản phẩm với chất lượng không thua kém với giá thành tốt hơn nhập ngoại. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, cần chọn ra những gương mặt, công trình khoa học tiêu biểu để truyền thông giới thiệu và cần thiết hơn nữa là để các tập đoàn lớn nhận thấy tiềm năng để hợp tác và hỗ trợ các tác giả đưa đề tài vào ứng dụng trong thực tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch danh dự Quỹ Vifotec Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 cá nhân là chủ nhiệm của 6 giải pháp đoạt giải nhất. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân là các chủ nhiệm có các công trình đoạt giải nhất, nhì, ba.

Đề tài sáng kiến của Công ty BSR do nhóm kỹ sư Nguyễn Văn Vị làm chủ biên, kỹ sư Ngô Hữu Chiến và kỹ sư Võ Văn Hải thuộc phòng Bảo dưỡng sửa chữa BSR đồng chủ biên được Hội đồng giám khảo đánh giá rất cao về khả năng ứng dụng và tiết kiệm cho Công ty BSR trị giá lên tới 3,2 tỷ đồng.

sang kien cua loc dau dung quat dat giai nhi vifotec

Kỹ sư Nguyễn Văn Vị, đại diện nhóm tác giả nhận giải nhì

Sau khi áp dụng giải pháp từ tháng 11/2013 đến nay, các cắt và khóa  liên động (intertripping) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở cấp điện áp 22kV và 6.6kV (giữa trạm điện SS1 và các trạm điện SS2, SS4, SS5, SS8A, SS8B, SS9, SS11); giữa 22kV và 22kV (SS1 và PP), giữa 22kV và 0.4kV (SS1 và SS12); giữa 6.6kV và 6.6kV (SS9 và SS10) đã tạo độ tin cậy rất lớn cho hệ thống điện. Từ khi triển khai áp dụng giải pháp đến nay chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu bất thường ảnh hưởng, tác động đến sự hoạt động của Nhà máy như hệ thống cũ trước đây.

Ngoài ra, giải pháp hoàn toàn có thể áp dụng cho hệ thống cắt/khóa  liên động của lưới điện cao-trung áp, trung-hạ áp trong lĩnh vực bảo vệ hệ thống điện, chọn lọc sa thải tải tự động trong lĩnh vực vận hành hệ thống điện. Mở rộng ra lĩnh vực áp dụng, có thể áp dụng giải pháp này cho việc kích hoạt hệ thống báo, chữa cháy tự động, từ xa, trong nhà máy, xí nghiệp công nghiệp, hệ thống siêu thị…

sang kien cua loc dau dung quat dat giai nhi vifotec

Nhóm tác giả (từ phải qua): kỹ sư Nguyễn Văn Vị, Ngô Hữu Chiến và Võ Văn Hải

Được biết, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn là điểm sáng của ngành Dầu khí. Từ khi đi vào hoạt động từ 2009 đến nay, Công ty BSR đã tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng từ tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm năng lượng, xúc tác, hóa phẩm… 3 tháng đầu năm 2016, Công ty đạt 43,5 tỷ đồng tiền tiết kiệm từ giảm thiểu tiêu hao, hao hụt và đầu tư xây dựng.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status