Sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án NCMR NMLD Dung Quất

16:24 | 06/03/2019

2,170 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/3/2019, Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp với thành phần gồm đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và xã Bình Trị để tổng rà soát và đưa ra kế hoạch, giải pháp xử lý các tồn tại trong công tác đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp – Mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất.  

Trước đó, theo cam kết giữa tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thời hạn bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư Dự án là 31/3/2019.

Hiện tại, số trường hợp đã nhận tiền đền bù là 1.629/1.631 đạt 99,8%. Diện tích đã giải phóng là 103,5 ha/108,2ha, đạt 95,6%. Số hộ dân còn lại chưa bàn giao mặt bằng bao gồm 81 hộ (giảm 03 hộ), trong số đó sau các đợt vận động vừa qua đã có trên 10 hộ cam kết dỡ dọn để giao mặt bằng.

som ban giao mat bang sach cho du an ncmr nmld dung quat
Mặt bằng sạch khu vực công nghệ nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất

Ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết, giải pháp lúc này là bên cạnh việc vận động người dân sớm di rời và bàn giao mặt bằng, việc huy động phương tiện thi công san dọn mặt bằng tại hiện trường cần tiến hành đồng bộ là rất cần thiết.

Ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy – Tổ trưởng Tổ 944 do Tỉnh ủy Quảng Ngãi thành lập để vận động nhân dân trong vùng Dự án nhấn mạnh, công việc rất gấp, rất nhạy cảm nên khi tiến hành vận động người dân di rời phải tạo được không khí đồng thuận giữa chính quyền và người dân.

Ông Lý Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nhận định, để công việc sớm hoàn thành thì Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cần lập một kế hoạch cụ thể, ra hiện trường chỉ đạo trực tiếp; chia nhóm vấn đề để giải quyết. Đất sạch đến đâu cần cắm mốc để tránh người dân tái lấn chiếm canh tác nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Hồng Sơn - Phó Trưởng ban Quản lý Dự án NCMR NMLD Dung Quất cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, xã Bình Trị và các cơ quan chức năng của tỉnh đã nỗ lực để có được kết quả như ngày hôm nay. Ông cũng đã thông tin tổng quát về tiến độ các hạng mục công việc của Dự án, theo đó ngày 27/2/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đây là mốc tiến độ quan trọng, là cơ sở pháp lý để BSR phê duyệt nội dung thiết kế FEED và đẩy nhanh tiến độ thu xếp vốn và tiến hành đấu thầu EPC. Việc hoàn tất và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án hiện nay là rất cấp bách để dự án không chậm thêm về tiến độ.

Công tác phối hợp nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng đang được tỉnh Quảng Ngãi và Khu Kinh tế Dung Quất triển khai quyết liệt, đồng bộ. Tuy nhiên, để có thể bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án vào thời điểm 31/3/2019 như đã cam kết là một khó khăn thách thức rất lớn, cần sự quan tâm, nỗ lực hơn nữa của chính quyền địa phương, các cấp các ngành của tỉnh mà trực tiếp là Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất.

Tại buổi làm việc, Thường trực Huyện ủy Bình Sơn cũng đã cam kết sẽ có những chỉ đạo sâu sát, cụ thể đối với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch đi đôi với đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án.

Đức Chính (lược ghi)

DMCA.com Protection Status