STEM Innovation Petrovietnam: Hành trình gieo mầm nhân lực khoa học - công nghệ

18:40 | 18/12/2025

101 lượt xem
|
(PetroTimes) - Từ cao nguyên Đắk Lắk, Gia Lai đến dải đất Quảng Ngãi, những phòng STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang từng ngày thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong các em học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn tạo nên mối liên kết giáo dục bền chặt giữa các địa phương, góp phần đổi mới phương thức dạy, học và đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ của đất nước.

“Sợi dây” liên kết

Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Trường THCS Nguyễn Du (Gia Lai) và Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) là những trường cách xa nhau về địa lý, với điều kiện phát triển và đặc thù giáo dục riêng, nhưng trong tháng 12 này, các trường ấy đã cùng chung một “nhịp đập”. Sự liên kết của các trường bắt đầu hình thành khi những phòng thực hành giáo dục STEM từ chương trình STEM Innovation Petrovietnam đồng loạt được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Không gian phòng STEM hiện đại do Petrovietnam tài trợ giúp học sinh tiếp cận phương pháp học tập thực hành, khơi dậy niềm đam mê khoa học – công nghệ ngay từ bậc phổ thông.
Không gian phòng STEM hiện đại do Petrovietnam tài trợ giúp học sinh tiếp cận phương pháp học tập gắn với thực hành, qua đó khơi dậy niềm đam mê khoa học công nghệ ngay từ bậc phổ thông.

Tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Trường THCS Nguyễn Du (Gia Lai), niềm háo hức hiện rõ trên gương mặt học sinh khi lần đầu tiên các em được tiếp cận không gian học tập hoàn toàn mới. Bảng tương tác thông minh, robotics, lập trình, mô hình khoa học, dụng cụ thí nghiệm hiện đại là những thiết bị đã hỗ trợ tích cực cho những “nhà khoa học nhí”. Cách đó không xa, tại Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi), phòng STEM cũng trở thành tâm điểm chú ý của thầy cô và học sinh, những người vốn đam mê nghiên cứu khoa học, nay có thêm “bệ phóng” để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo.

Điểm chung dễ nhận thấy ở cả ba địa phương là giáo dục STEM không còn dừng ở khái niệm lý thuyết, mà đã trở thành trải nghiệm thực hành sống động ngay trong trường học. Các phòng STEM không đơn thuần là một phòng chức năng, mà là không gian mở - nơi học sinh được “học bằng tay”, “học bằng dự án” và “học qua giải quyết vấn đề thực tiễn”. Chính từ sự tương đồng đó, một “sợi dây” liên kết vô hình đã hình thành, gắn kết Đắk Lắk - Gia Lai - Quảng Ngãi. Cả ba tỉnh cùng tiếp cận một mô hình giáo dục hiện đại và cùng hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo, có năng lực khoa học - công nghệ và sẵn sàng hội nhập.

STEM Innovation Petrovietnam: Hành trình gieo mầm nhân lực khoa học - công nghệ

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam; đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam và các đại biểu tham quan và trò chuyện cùng các em học sinh tại phòng STEM của Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk, một tỉnh nằm ở trung tâm Tây Nguyên, giáo dục STEM được nhìn nhận như chìa khóa để “ươm mầm” nhân lực khoa học công nghệ cho tương lai. Việc Petrovietnam tài trợ xây dựng các phòng STEM với tổng kinh phí hơn 10,5 tỷ đồng đã giúp các trường tại đây từng bước tiệm cận mô hình “trường học thông minh”. Phòng STEM tại Trường THPT Buôn Ma Thuột được đầu tư 3,5 tỷ đồng, không chỉ mang ý nghĩa về vật chất, mà còn là dấu mốc đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường. Từ những bộ học cụ robotics, lập trình đến các mô hình thí nghiệm khoa học tự nhiên, học sinh được khuyến khích khám phá, sáng tạo và nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu ngay từ bậc phổ thông.

“Em rất háo hức và vui mừng khi trường có thêm phòng STEM. Được học tập, thực hành tại đây, em cảm thấy như trở thành một "nhà khoa học nhí", được trực tiếp làm nhiều thí nghiệm bổ ích và đề xuất những giải pháp gắn với thực tiễn. Phòng STEM cũng giúp việc học của em thuận lợi, hiệu quả hơn”, Đỗ Lê Phương Thảo, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Buôn Ma Thuột chia sẻ.

Học sinh trải nghiệm robotics, lập trình và thí nghiệm khoa học trong phòng STEM – nơi lý thuyết được gắn với thực tiễn, giúp hình thành tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Thầy giáo hướng dẫn học sinh thực hành tại phòng STEM với không gian học tập mở, hiện đại, góp phần đổi mới phương thức dạy - học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại Gia Lai, phòng STEM ở Trường THCS Nguyễn Du mang một màu sắc khác, khi đã đưa giáo dục STEM đến gần hơn với học sinh vùng cao. Với đầy đủ thiết bị hiện đại, phòng STEM trở thành không gian trải nghiệm, giúp các em tiếp cận công nghệ cao, hình thành tư duy khoa học ngay từ những năm đầu cấp học.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, ngôi trường có truyền thống đào tạo học sinh giỏi và nghiên cứu khoa học, phòng STEM tại Trường THPT chuyên Lê Khiết được kỳ vọng trở thành “hạt nhân” lan tỏa giáo dục STEM ra toàn tỉnh. Tại đây, không gian học tập được thiết kế theo các chuẩn giáo dục quốc tế như FabLab, NGSS, ISTE, CSTA, phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Qua đó, giúp mở ra hướng tiếp cận bài bản và bền vững cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường.

Dù trường ở Tây Nguyên hay miền đồng bằng Quảng Ngãi, điểm chung rõ nét giữa các phòng STEM đã dần hiện rõ, khi giáo dục STEM đang trở thành cầu nối giữa giáo dục và phát triển của các địa phương. Không dừng lại ở đó, giáo dục STEM còn giúp học sinh hiểu rằng, kiến thức khoa học không tách rời cuộc sống mà có thể giải quyết những vấn đề thực tiễn của cộng đồng.

Từ STEM Innovation Petrovietnam đến tương lai nhân lực khoa học công nghệ

Không phải ngẫu nhiên mà chương trình STEM Innovation Petrovietnam được đánh giá là một sáng kiến giáo dục quy mô quốc gia. Xuất phát từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Petrovietnam đã triển khai chương trình với mục tiêu hoàn thành 100 phòng thực hành giáo dục STEM trong 100 ngày, tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Điểm đặc biệt của chương trình không chỉ nằm ở quy mô đầu tư (khoảng 500 tỷ đồng), mà còn ở cách tiếp cận mang tính hệ thống. Không dừng lại ở việc đầu tư cơ sở vật chất, Petrovietnam còn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam để dữ liệu hóa, kết nối và chuẩn hóa nội dung giáo dục STEM.

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng phòng STEM tại các trường học ở Đắk Lắk, Gia Lai và Quảng Ngãi đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới giáo dục tại địa phương.
Việc khánh thành và đưa vào sử dụng phòng STEM tại các trường học ở Đắk Lắk, Gia Lai và Quảng Ngãi đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới giáo dục tại địa phương.

Phát biểu tại các lễ khánh thành, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nhiều lần nhấn mạnh, giáo dục STEM là phương thức giáo dục tiên tiến, giúp học sinh tiếp cận đồng thời nhiều lĩnh vực, học đi đôi với hành, nhanh chóng kết nối với chuẩn mực quốc tế. Thông qua giáo dục STEM, Petrovietnam hướng tới mục tiêu xa hơn là nâng cao trình độ sản xuất và chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trong tương lai.

Tại Gia Lai, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao trách nhiệm xã hội và tầm nhìn chiến lược của Petrovietnam khi đầu tư cho giáo dục, lĩnh vực mang tính nền tảng lâu dài. Tại Quảng Ngãi, sự đồng hành của Petrovietnam và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được xem là động lực quan trọng để nhà trường và ngành giáo dục địa phương đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Điểm chung trong cách triển khai ở cả ba tỉnh là Petrovietnam đóng vai trò “người kiến tạo hệ sinh thái STEM”, kết nối nhà trường - giáo viên - học sinh - địa phương, đồng thời tạo điều kiện để các phòng STEM được khai thác hiệu quả, bền vững.

STEM Innovation Petrovietnam: Hành trình gieo mầm nhân lực khoa học - công nghệ
Phòng STEM đã và đang trở thành “bệ phóng” cho những ý tưởng sáng tạo trẻ, từng bước hình thành nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao cho tương lai.

Nhìn từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi, có thể thấy, các phòng STEM không chỉ phục vụ riêng từng trường, mà đang dần trở thành không gian mở, kết nối và chia sẻ tri thức trong cộng đồng giáo dục địa phương. Việc tập huấn giáo viên, xây dựng chủ đề STEM mẫu, tổ chức các câu lạc bộ STEM sau khi bàn giao phòng học cũng cho thấy một cách làm bài bản, tránh tình trạng “đầu tư xong để đó”. Đây chính là yếu tố giúp chương trình STEM Innovation Petrovietnam tạo ra giá trị lâu dài, thay vì chỉ là những công trình mang tính hình thức.

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức, giáo dục STEM được xem là “mắt xích” quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ những phòng STEM ở Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi, một thế hệ học sinh đang được truyền cảm hứng để làm chủ công nghệ, dám nghĩ - dám làm và dám sáng tạo. Và ở đó, sự đồng hành của Petrovietnam không chỉ dừng lại ở vai trò kiến tạo, mà còn là cam kết lâu dài, bền bỉ trong hành trình đưa giáo dục Việt Nam từng bước tiệm cận các chuẩn mực tiên tiến, vì tương lai của thế hệ trẻ và sự phát triển bền vững của đất nước.

STEM Innovation Petrovietnam góp phần thúc đẩy giáo dục hiện đại và phát triển nguồn nhân lực khoa học – công nghệSTEM Innovation Petrovietnam góp phần thúc đẩy giáo dục hiện đại và phát triển nguồn nhân lực khoa học – công nghệ
[VIDEO] Petrovietnam khánh thành 2 phòng thực hành STEM tại Đắk Lắk và Gia Lai[VIDEO] Petrovietnam khánh thành 2 phòng thực hành STEM tại Đắk Lắk và Gia Lai
Phòng STEM do Petrovietnam đầu tư: Thu hẹp khoảng cách giáo dục phổ thông - đại họcPhòng STEM do Petrovietnam đầu tư: Thu hẹp khoảng cách giáo dục phổ thông - đại học
Phòng STEM tại Quảng Ngãi: Nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp học sinh từng bước làm chủ công nghệPhòng STEM tại Quảng Ngãi: Nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp học sinh từng bước làm chủ công nghệ
[VIDEO] Petrovietnam khánh thành phòng STEM tại Quảng Ngãi[VIDEO] Petrovietnam khánh thành phòng STEM tại Quảng Ngãi
Petrovietnam đồng hành, nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Lào CaiPetrovietnam đồng hành, nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Lào Cai

Phúc Nguyên

DMCA.com Protection Status