“STEM Innovation Petrovietnam”: Từ trang sách đến thực hành sáng tạo

07:25 | 02/11/2025

215 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngay sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm phát động chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, sự phấn khởi và hứng khởi đã lan rộng đến từng lớp học, từng ngôi trường nơi các phòng học STEM đang được hình thành. Nhiều thầy cô giáo và học sinh không giấu được niềm vui, niềm tự hào khi được góp mặt trong chương trình giáo dục mang ý nghĩa chiến lược này.
Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sáng kiến của Petrovietnam với chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”.

Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” không chỉ là một dự án giáo dục quy mô lớn, mà còn là một mô hình phát triển bền vững dựa trên tri thức. Thông qua chương trình cho thấy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là đầu tàu của nền kinh tế, tiên phong trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp - năng lượng mới, mà còn chú trọng khai mở “tài nguyên con người” - nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia. Điều này đã được Tổng Bí thư Tô Lâm ghi nhận và đánh giá cao khi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Petrovietnam thực hiện nghi thức khởi động chương trình.

“Thông qua các chương trình đồng hành cùng giáo dục, Petrovietnam đã triển khai phòng học STEM tại nhiều địa phương - một mô hình nuôi dưỡng nguồn nhân lực khoa học, công nghệ cho tương lai, một mô hình khai thác tài nguyên con người trong kỷ nguyên số. Các phòng học STEM này sẽ là nguồn sáng tạo, nguồn đào tạo khoa học, công nghệ rất quan trọng của chúng ta trong thời kỳ mới. Chắc chắn là trong số các cháu học sinh được tiếp cận những phòng học STEM này, nhiều người sẽ thành những kỹ sư, những công nhân, người lao động làm việc trong mô hình của Petrovietnam và các ngành công nghiệp quan trọng khác của đất nước trong thời gian tới”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định.

Lời ghi nhận ấy là động lực thúc đẩy chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”. Mỗi phòng thực hành STEM được hoàn thiện không chỉ mở ra một không gian học tập mới, mà còn thắp sáng khát vọng khám phá và sáng tạo của thế hệ học sinh hôm nay.

Từ trang sách sang thực hành sáng tạo

Theo chân đoàn công tác Petrovietnam khảo sát và triển khai các phòng STEM, tôi thấy rằng, Petrovietnam không đơn thuần là trao tặng cơ sở vật chất, mà đó là một hành trình chia sẻ - chia sẻ tri thức, chia sẻ khát vọng đổi mới sáng tạo.

Khi các phòng học STEM bắt đầu được thiết lập, đoàn công tác tới từng trường, chứng kiến từng bước hoàn thiện: từ thiết bị như máy in 3D, bộ lắp ráp robot, kính hiển vi, đến bàn làm việc mang tính thực hành cao.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu cùng các em học sinh Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) trải nghiệm phòng thực hành STEM.

Tôi vẫn nhớ đến buổi chiều tại Trường THPT Kim Liên (Nghệ An), khi các em học sinh được bước vào phòng thực hành STEM lần đầu. Ánh mắt các em sáng lên khi nhìn thấy máy in 3D và robot nhỏ hoạt động.

Em Đặng Vũ Đức Duy - học sinh lớp 11A1 chia sẻ: “Trước đây, chúng em chỉ được học những kiến thức thông qua qua sách vở, phần lớn là xem hình minh họa mà khó hình dung hết cách vận hành thực tế. Bây giờ, khi được trực tiếp học trong phòng thực hành giáo dục STEM, chúng em được tự tay làm ra sản phẩm, được nhìn thấy nguyên lý vận hành của những mô hình mà trước kia chỉ thấy trong sách. Cảm giác ấy thật sự rất mới lạ và khiến em thấy học tập thú vị hơn rất nhiều”.

Khoảnh khắc đó như dừng lại - nhìn các em say mê lập trình, sử dụng thiết bị, biến ý tưởng thành sản phẩm. Tôi cảm nhận được sự thay đổi - từ việc “nghe giảng - đọc sách” sang “làm - thực hành - sáng tạo”.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Tổng Bí thư Tô Lâm và Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sử dụng công nghệ robot do các em học sinh trực tiếp chế tạo kéo băng khánh thành phòng học STEM.

Các thầy cô giáo cũng hồi hộp và phấn khởi không kém. Với phòng học STEM, các thầy cô bắt đầu đổi mới phương pháp, từ việc giảng bài đơn thuần sang việc khơi gợi, hướng dẫn học sinh tự thực hiện thí nghiệm, tự ráp mô hình, tự trải nghiệm. Một hiệu trưởng chia sẻ: “Phòng thực hành STEM không chỉ giúp học sinh tiếp cận thế giới công nghệ, mà còn giúp các em thỏa sức sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu sâu về ngoại ngữ, kỹ năng số, biến những dụng cụ khô khan thành sản phẩm có tính ứng dụng cao”.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham quan, trải nghiệm phòng thực hành STEM tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình).

Trong những chuyến công tác như thế, tôi được nghe nhiều lời tâm sự từ học sinh - từ những em học sinh ở vùng quê xa xôi đến thành thị. Trong đó, em Trần Khánh Chi - học sinh lớp 11A2, Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình) tự hào kể: “Trước đây, mỗi tiết học Vật lý hay Công nghệ, chúng em chỉ được quan sát hình minh họa trên bảng hoặc trong sách giáo khoa, đôi khi phải tưởng tượng cách một mạch điện hoạt động hay cơ chế của một cánh tay robot. Nhưng giờ đây, nhờ có phòng thực hành giáo dục STEM, mọi thứ trở nên chân thực và sinh động hơn bao giờ hết.

Điều khiến em thích nhất là chúng em được tự tay thiết kế, lắp ráp và nhìn thấy sản phẩm mình tạo ra hoạt động. Khi mô hình vận hành thành công, cảm giác hạnh phúc lắm! Vì lúc đó, em hiểu rằng kiến thức không chỉ nằm trong trang sách mà còn là những điều có thể chạm được, nhìn thấy được. Em tin rằng, nếu nhiều bạn được học trong môi trường như thế này, các bạn sẽ yêu thích khoa học hơn, dám ước mơ và dám sáng tạo. Có thể, từ những tiết học nhỏ hôm nay, sẽ có những kỹ sư, nhà nghiên cứu hay nhà sáng chế trong tương lai được nuôi dưỡng từ chính những phòng học này”.

Từ thực tế trải nghiệm của mình, Chi cũng bày tỏ mong muốn mô hình phòng thực hành STEM sẽ được mở rộng đến nhiều vùng miền khác, đặc biệt là các khu vực còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, để nhiều bạn có được những trải nghiệm như em. Bởi theo Chi, những phòng STEM sẽ là nơi “gieo mầm” tri thức, khoa học công nghệ cho các bạn trẻ, những mầm non tương lai của đất nước.

Qua những chia sẻ hết sức mộc mạc, chân thành đó, tôi thấy được trong mắt các em niềm khát vọng - khát vọng học, khát vọng làm, khát vọng thay đổi bản thân và thay đổi tương lai. Với tôi, mỗi tiếng cười, mỗi ánh mắt của học trò là lời nhắc rằng chương trình này không chỉ là đầu tư vật chất mà là “gieo mầm” khát vọng.

Vươn tầm tương lai - Gắn kết hành động và trách nhiệm

Không chỉ ở một vài trường, mà chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” đang được triển khai rộng khắp, với mục tiêu xây dựng, hoàn thiện 100 phòng thực hành STEM tại 34 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu, các thầy cô giáo xem các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ thực hành trên các thiết bị của phòng thực hành STEM.

Đến với Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) - một trong các ngôi trường được khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM sớm, tôi được nghe cô Đoàn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Với việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phòng thực hành STEM hiện đại, ngành giáo dục đang từng bước tiến tới mô hình lớp học không biên giới, nơi học sinh có thể kết nối, trao đổi, học tập cùng bạn bè quốc tế. Điều này mở ra cơ hội để các em trở thành những học sinh toàn cầu, tự tin hội nhập và khẳng định vị thế Việt Nam trong tri thức nhân loại. Có thể nói, STEM là một lĩnh vực quan trọng mang tính liên ngành, là minh chứng cho tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn và quyết tâm hội nhập của Hà Nội nói riêng và ngành giáo dục nước nhà nói chung”.

Những chia sẻ đó cho thấy STEM đang tạo một bước chuyển mình lớn cho giáo dục Việt Nam: từ lớp truyền thống sang môi trường mở, học bằng thực hành, học bằng sáng tạo. Học sinh giờ đây không chỉ chờ đợi thầy cô giảng mà có thể chủ động tìm tòi, thử nghiệm, trải nghiệm và chia sẻ.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đại biểu tham quan phòng giáo dục thực hành STEM và các em học sinh Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Trong hành trình triển khai các phòng thực hành STEM này, tôi nhận thấy rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và mỗi nhà trường trong việc phát triển nguồn nhân lực cho tương lai. Petrovietnam không chỉ là đơn vị tài trợ, mà là người bạn đồng hành, người tiên phong trong việc tạo ra môi trường học tập mới. “STEM Innovation Petrovietnam” không chỉ là việc xây một phòng học, mà là gieo một “môi trường giáo dục đổi mới” - nơi mỗi em học sinh là một mầm non sáng tạo, một công dân khoa học của tương lai, và biết đâu trong số các em sau này sẽ có những người sẽ là những nhà khoa học, kỹ sư nổi tiếng, góp phần làm rạng danh Tổ quốc.

Từ trang sách đến thực hành sáng tạo
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam nghe các em học sinh giới thiệu về “không gian xanh” tại Trường THCS Tây Mỗ 3.

“STEM Innovation Petrovietnam” vì thế chính là sự khởi đầu cho một hành trình - hành trình của tri thức, sáng tạo và kiến tạo tương lai của đất nước bằng tri thức, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh: “Petrovietnam đang đầu tư vào nguồn năng lượng tri thức”Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh: “Petrovietnam đang đầu tư vào nguồn năng lượng tri thức”
Petrovietnam đẩy nhanh tiến độ triển khai các phòng giáo dục thực hành STEMPetrovietnam đẩy nhanh tiến độ triển khai các phòng giáo dục thực hành STEM
STEM Innovation Petrovietnam: Nơi ươm mầm công nghệ cao, vì đất nước hùng cườngSTEM Innovation Petrovietnam: Nơi ươm mầm công nghệ cao, vì đất nước hùng cường
Petrovietnam thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua chương trình STEM InnovationPetrovietnam thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua chương trình STEM Innovation
[VIDEO] Một giờ học trong “phòng STEM” của học sinh Cầu Giấy[VIDEO] Một giờ học trong “phòng STEM” của học sinh Cầu Giấy

Trần Trung

DMCA.com Protection Status