Tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác nữ công năm 2014

20:19 | 01/07/2014

1,087 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 1/7, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác nữ công năm 2014.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc PVN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) PVN; đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Hồ Công Kỳ, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; các đồng chí Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan (Phó ban VSTBPN Tập đoàn), Trần Ngọc Dũng, Nguyễn Mạnh Kha; các đồng chí là lãnh đạo Ban VSTBPN các đơn vị thành viên, lãnh đạo các công đoàn trực thuộc cùng gần 500 đại biểu cán bộ nữ công, phụ trách công tác VSTBPN trong toàn ngành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hồng nhấn mạnh các chỉ tiêu cụ thể tại Chương trình hành động VSTBPN giai đoạn 2012-2015, đó là: Tạo nhiều nhất cơ hội để chị em phát triển toàn diện, trực tiếp tham gia các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội; nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò và đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nữ CBCNV-LĐ, đáp ứng được yêu cầu của chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc, Trưởng ban VSTBPN PVN phát biểu tại hội nghị

Qua gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 782/NQ-TV của Đảng ủy Tập đoàn về “Tăng cường công tác cán bộ nữ trong tình hình mới”, số lượng cán bộ nữ trong Tập đoàn gia tăng mạnh mẽ (tăng gần 1,85 lần), tỷ lệ chị em tham gia công tác lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể  các cấp trong Tập đoàn cũng có những chuyển biến tích cực. Trong đợt quy hoạch cán bộ vừa qua, tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã có tỷ lệ  cao hơn so với các năm trước từ 5-10%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các khóa đào tạo trên Đại học tăng nhanh, năm 2013 gấp 2 lần so với 2011. Riêng trong 2 năm 2012 và 2013, đã có 252 chị em được cử đi học thạc sỹ và 6 chị em làm nghiên cứu sinh ở trong nước và nước ngoài…

Tuy nhiên bên cạnh những thành tích đã đạt được, trong việc thực hiện công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới vẫn còn những tồn tại. Đó là một số đơn vị còn thực hiện hình thức, chỉ chú trọng đến việc đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn về mặt số lượng mà chưa chú trọng đến chất lượng của công tác cán bộ nữ. Hiện trạng này đã ảnh hưởng đến việc nâng cao vị thế của cán bộ nữ, đồng thời gây ra các tác động tiêu cực đến công tác cán bộ nói chung và việc phát triển cán bộ nữ nói riêng.

Trong thời gian tới để tiếp tục phát huy công tác VSTBPN trong ngành Dầu khí, đồng chí Lê Minh Hồng cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục có những kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra: Tăng cường sự tham gia của nữ CBCNVLĐ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo các cấp, nhằm từng bước giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CBCNVLĐ; Đảm bảo bình bẳng giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tuyên truyền, giáo dục; Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các ban Nữ công, Ban VSTBPN các cấp.

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị chị em phải là chủ thể chủ động trong mọi tiến trình phát triển, là người quyết định thành công của chiến lược Bình đẳng giới. Các chị em cần tự tin vượt qua hạn chế về giới, rèn luyện bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhất là khi lãnh đạo Tập đoàn đã quan tâm, tạo điều kiện tối đa.

Tại buổi tập huấn, Thạc sỹ, bác sỹ Mai Xuân Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế đã có một bài nói chuyện rất hấp dẫn, sinh động về vị trí, vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ hiện nay và việc tăng cường vai trò của phụ nữ trong công tác lãnh đạo, quản lý. Bác sỹ Mai Xuân Phương đã có những chia sẻ rất đời, rất thực, đưa ra những thông tin, triết lý sống bổ ích một cách hài hước, dí dỏm, thu hút được sự chú ý của tất cả các đại biểu tham dự.

Thạc sỹ, bác sỹ Mai Xuân Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế

Chiều cùng ngày, các cán bộ, phụ nữ tham gia tập huấn được nghe những câu chuyện thú vị và lôi cuốn của Thạc sĩ Nguyễn Thị Phi Nga, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Thủ đô, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Chuyên viên cao cấp Học viện Doanh nhân châu Á về nghệ thuật thuyết trình trước công chúng, kỹ năng thuyết phục, vận động trong công tác nữ công.

Những câu chuyện có thật, ví dụ thực tế được chị Nga đưa vào bài nói chuyện khiến các vấn đề tưởng chừng đã cũ, khô khan, trở nên cụ thể, sinh động, dễ tiếp thu. Sau bài giảng của chị Phi Nga, các đại biểu tham dự đã có cơ hội thực hành sinh động, đó là tự thuyết trình và rút kinh nghiệm xử lý tình huống trong công tác nữ công.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phi Nga, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, Chuyên viên cao cấp Học viện Doanh nhân châu Á

Kết thúc buổi tập huấn, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát biểu tổng kết hội nghị. Đồng chí đánh giá cao tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của các lãnh đạo Ban VSTBPN các đơn vị, lãnh đạo các Công đoàn cũng toàn thể đại biểu đã tham gia nghiêm túc đợt tập huấn; cảm ơn sâu sắc tới các giảng viên đã tận tình, nhiệt huyết, mang đến chương trình tập huấn những nội dung rất thiết thực, hấp dẫn, được người học đánh giá rất cao; đồng chí cũng biểu dương công tác tổ chức, hậu cần được chuẩn bị chu đáo, khoa học, tiết kiệm; hiện thực hóa được các nội dung tập huấn…

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí tổng kết hội nghị

Đồng chí mong muốn, sau đợt tập huấn, Ban VSTBPN, lãnh đạo công đoàn các đơn vị tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa cho chị em làm tốt công tác nữ công. Đồng thời, đồng chí Nghiêm Thùy Lan cũng chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công 2014 như: lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp để tổ chức hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Dân số Việt Nam…; Tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề, hội thi cán bộ nữ công giỏi, hội nghị biểu dương nữ điển hình tiên tiến, xuất sắc trong hoạt động công đoàn, sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học…; Tăng cường hoạt động giáo dục truyền thống cho nữ CNVCLĐ, kết hợp làm công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Tập thể cán bộ nữ công tiêu biểu" trong nữ CNVCLĐ…

Đặc biệt, thời gian tới các đơn vị cần tích cực chuẩn bị, có ý kiến đóng góp tham gia hội thảo “Phát triển Phụ nữ Dầu khí vì mục tiêu phát triển bền vững”. Đây là hội thảo quan trọng, là điểm nhấn của công tác nữ công năm 2014.

Một số hình ảnh tại hội nghị tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác nữ công năm 2014:

Mở đầu bài giảng, Thạc sỹ, bác sỹ Mai Xuân Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế tạo hứng khởi cho các đại biểu tham dự

Phần tham gia xử lý tình huống của các đại biểu đơn vị tham dự

Phó chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan nhận xét về các phần tham gia thực hành thuyết trình và xử lý tình huống

Giảng viên Nguyễn Thị Phi Nga trao quà kỷ niệm cho các đơn vị tham gia thực hành thuyết trình và xử lý tình huống

Thanh Huyền

DMCA.com Protection Status