Tập huấn nghiệp vụ công tác phát triển phụ nữ ngành Dầu khí

10:04 | 20/08/2013

891 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 7,8/8 tại Hà Nội và ngày 15,16/8/2013 tại Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác nữ công năm 2013.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) PVN, đồng chí Hồ Công Kỳ, UVBCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, các Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan - Phó ban VSTB Tập đoàn, Trần Ngọc Dũng, Nguyễn Mạnh Kha; các đồng chí là lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn vị thành viên, lãnh đạo các công đoàn trực thuộc cùng gần 500 đại biểu cán bộ nữ công, công tác VSTBPN trong toàn ngành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hồng tiếp tục nhấn mạnh các chỉ tiêu cụ thể tại Chương trình hành động VSTBPN giai đoạn 2012-2015, đó là: Tạo nhiều nhất cơ hội để chị em phát triển toàn diện, trực tiếp tham gia các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò và đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nữ CBCNV-LĐ, đáp ứng được yêu cầu của chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc, Trưởng ban VSTBPN PVN phát biểu tại hội nghị

Đồng chí cũng khẳng định: “Chị em có quyền và đã tham gia đầy đủ các hoạt động của ngành, trong mọi lĩnh vực, thậm chí còn tiên phong trong những lĩnh vực yêu cầu kỹ thuật cao”.

Tại Hội nghị, đồng chí Trưởng ban VSTBPN PVN đã thẳng thắn đặt câu hỏi, đối thoại trực tiếp với cán bộ nữ công các đơn vị, đề nghị chị em nêu rõ: Công tác cán bộ của Tập đoàn hiện còn có vấn đề gì chưa bình đẳng đối với chị em? Có vấn đề gì gây cản trở sự tiến bộ của nữ CNVCLĐ? Chị em thấy có những vấn đề gì bộc lộ là chị em chưa tiến bộ? Tâm tư, nguyện vọng và của chị em?... Qua những câu hỏi đầy chia sẻ đó, các đồng chí Chủ tịch Công đoàn, cán bộ nữ công tại hội nghị cũng đã mạnh dạn nói lên cảm nhận, đánh giá và tâm tư nguyện vọng của mình đối với lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo Công đoàn Dầu khí.

Thông qua những vấn đề được các nữ cán bộ công đoàn nêu lên, đồng chí Lê Minh Hồng cho biết, trong thời gian tới để tiếp tục phát huy công tác VSTBPN trong ngành Dầu khí, Tập đoàn sẽ có kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra: Một là, tăng cường sự tham gia của nữ CBCNVLĐ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo các cấp, nhằm từng bước giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị; Hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CBCNVLĐ; Ba là, đảm bảo bình bẳng giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tuyên truyền, giáo dục; Bốn là, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các ban Nữ công, Ban VSTBPN các cấp.

Đồng thời đề nghị chị em phải là chủ thể chủ động trong mọi tiến trình phát triển, là người quyết định thành công của chiến lược Bình đẳng giới. Các chị em cần vượt qua hạn chế về giới, bản lĩnh, tự tin vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhất là khi lãnh đạo Tập đoàn đã quan tâm, tạo điều kiện tối đa.

Hội nghị tập huấn công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác nữ công 2013 tại TP. HCM

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã biểu dương những đóng góp rất quan trọng của Ban VSTBPN Tập đoàn và công tác Nữ công của Ngành, đã góp phần quan trọng đưa công tác phát triển phụ nữ trong cả nước đạt được nhiều thắng lợi mới, xứng tầm với vị trí Tập đoàn kinh tế mũi nhọn. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới Ban VSTBPN Tập đoàn, công tác Nữ công Công đoàn Dầu khí tiếp tục phát huy tiềm năng, năng lực đội ngũ nữ CNVC-LĐ, góp phần thực hiện các mục tiêu Bình đẳng giới đã đề ra.

Nói về mục đích, ý nghĩa Hội nghị tập huấn, đồng chí Hồ Công Kỳ khẳng định: “Những cuộc tập huấn như thế này là đòn bẩy, là chìa khoá để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nữ công trước những yêu cầu nhiệm vụ mới. Các nội dung tập huấn vừa trang bị những kiến thức nền tảng rất quan trọng về công tác nữ, vừa rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cũng như nghệ thuật thuyết phục vận động và tổ chức phong trào nữ trong nữ CNVC-LĐ tại cơ sở. Đây cũng là dịp để các nữ công đoàn có dịp gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động và động viên chị em yêu thích công tác nữ công".

Đồng chí Hồ Công Kỳ - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã nghe Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới do TS. Nguyễn Hữu Minh giới thiệu về những vấn đề cơ bản về Giới và Bình đẳng giới; thực trạng bất bình đẳng giới về việc làm và vấn đề phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý. Ở vấn đề này, TS. Nguyễn Hữu Minh đã có những chia sẻ tâm huyết, thẳng thắn về thực trạng cũng như nguyên nhân và những khó khăn còn tồn tại.

TS. Nguyễn Hữu Minh đã nhắc lại lời dạy của Bác Hồ về vấn đề bình đẳng giới: “Đây là cuộc cách mạng khá to và khó. Vì trọng nam khinh nữ là một thói quen mấy nghìn năm để lại. Vì nó ăn sâu trong đầu óc của mọi người, mọi gia đình, mọi tầng lớp xã hội… Phải cách mạng từng người, từng gia đình đến toàn dân. Dù to và khó nhưng nhất định thành công”.

Nội dung tập huấn tiếp theo, Th.s Phạm Thị Thanh Hồng - Phó trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có bài trao đổi về công tác vận động nữ CBCNV-LĐ của công đoàn cơ sở và giới thiệu “Một số điểm mới được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012”. Hội nghị tập huấn trở nên sôi nổi khi có sự giao lưu, hỏi đáp, tranh luận giữa giảng viên và học viên tham gia lớp tập huấn. Các câu hỏi từ đơn giản tới phức tạp như: Lao động nữ đang mang thai được hưởng những ưu đãi nào trong thời gian làm việc, lao động nữ có bao nhiêu năm đóng bảo hiểm xã hội mới được hưởng mức tối đa 75% mức lương hưu hằng tháng…, vấn đề trợ cấp thôi việc, mất việc, thoả ước lao động tập thể... đều được trao đổi, giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ, rất  bổ ích.

Các cán bộ, phụ nữ tham gia tập huấn cũng được nghe những chia sẻ vô cùng thú vị và lôi cuốn của chị Nguyễn Thị Phi Nga, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, chuyên viên cao cấp Học viện Doanh nhân châu Á về những vấn đề thú vị về tuyên truyền giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao kỹ năng, chất lượng hoạt động của nữ công đoàn cơ sở. Những câu chuyện có thật, ví dụ thực tế được chị Nga đưa vào bài giảng rất hấp dẫn, dí dỏm khiến các vấn đề tưởng chừng đã cũ, khô khan, trở nên cụ thể, sinh động, dễ tiếp thu.

Kết thúc buổi tập huấn, đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Phó Chủ tịch phụ trách công tác Nữ công, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổng kết, đánh giá Hội nghị. Đồng chí đánh giá cao tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của các lãnh đạo Ban VSTBPN các đơn vị, lãnh đạo các Công đoàn cũng toàn thể đại biểu đã tham gia nghiêm túc đợt tập huấn; cảm ơn sâu sắc tới các giảng viên đã tận tình, nhiệt huyết, mang đến chương trình tập huấn những nội dung rất thiết thực, hấp dẫn được người học đánh giá rất cao; công tác tổ chức, hậu cần được chuẩn bị chu đáo, khoa học, tiết kiệm; hiện thực hoá các nội dung tập huấn; đêm Giao lưu văn hoá đã rất thành công trên tinh tinh thần đoàn kết, gắn bó đầy tình thân ái, nó phản ảnh rất rõ bản lĩnh và nhiệt huyết của những người làm công tác nữ.

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí tổng kết hội nghị

Đồng chí mong muốn, sau đợt tập huấn, Ban VSTBPN, lãnh đạo công đoàn các đơn vị tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa cho chị em làm tốt công tác nữ công, chuẩn bị tốt cho Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp tới. Đặc biệt, sau thời gian tập huấn này, các học viên sẽ có một bài kiểm tra nghiệm thu về chính sách nữ và kỹ năng xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện nhân ngày 20-10. Đồng chí đã nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm của công tác nữ công những tháng cuối năm, trả lời các kiến nghị của các ban Nữ công các đơn vị và mong muốn công tác nữ công trong toàn ngành tiếp tục có những thành công và phát triển mới trong thời gian tới.

Có thể nói, đợt tập huấn đã khép lại trong niềm phấn khởi của tất cả các đại biểu bởi chất lượng của các nội dung tập huấn rất phù hợp được lồng ghép trong phương pháp truyền đạt sáng tạo, hấp dẫn cùng với việc tổ chức sân chơi giao lưu bổ ích, đoàn kết, sáng tạo, góp phần tích cực thúc đẩy công tác Nữ toàn ngành trong thời gian tới.

T.Huyền - T.Trang

DMCA.com Protection Status