Thanh niên BSR: Sáng tạo trong lao động, xung kích vì cộng đồng

14:51 | 25/03/2016

784 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chặng đường hình thành và phát triển của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn có sự đóng góp của lực lượng đoàn viên thanh niên xung kích, năng động, nhiệt tình. Trong những năm qua, Đoàn thanh niên BSR đã có nhiều hoạt động thiết thực, đáng tự hào, góp phần vào sự thành công chung của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.

Lao động sáng tạo

Đoàn thanh niên BSR ngoài thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn TNCS Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giao phó, thì tuổi trẻ BSR đã tạo cho mình bước đi riêng, phù hợp với vai trò của đoàn thanh niên trong một nhà máy lọc dầu. Các hoạt động có thể kể đến là phong trào phát huy sáng kiến cải tiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đã góp phần tiết kiệm, hợp lý hóa chi phí; nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả... Đây làm một trong những hoạt động đặc thù của tuổi trẻ BSR.

thanh nien bsr sang tao trong lao dong xung kich vi cong dong
Đoàn Thanh niên BSR trao quà Tết 2016 của Công ty cho nhân dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi

Trong năm 2015 vừa qua, Đoàn BSR vinh dự là 1 trong 9 đơn vị trong toàn ngành được tặng Cờ thi đua của Đoàn Tập đoàn và nhận bằng khen xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS HCM trao tặng. Có thể kể đến các sáng kiến, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác Đoàn và hoạt động chuyên môn như: Nghiên cứu giải pháp phân tích hàm lượng các kim loại trong xúc tác phân xưởng Cracking xúc tác RFCC (Unit 15) nhằm tiết kiệm chi phí gửi mẫu bên ngoài (do Chi đoàn Quản lý chất lượng đảm nhận); Chuẩn hóa nghiệp vụ, cấu hình và tinh chỉnh hệ thống cân bằng dầu mỏ OAS đưa vào áp dụng trong toàn Công ty thay các công cụ đơn lẻ, thủ công (Chi đoàn Kỹ thuật); Nghiên cứu và phát triển ma trận mối nguy về hoạt tính của hóa phẩm, xúc tác tại Kho chứa của phân xưởng Polypropylene để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ cho hóa phẩm xúc tác lưu kho (Chi đoàn Kỹ thuật); Lắp đặt đường ống, van xả khí cho hệ thống đường ống nhựa tại phân xưởng tiền xử lý nước đầu vào (RO system) của Chi đoàn Bảo dưỡng sữa chữa.

Đặc biệt, công trình nghiên cứu khoa học Giải pháp phân tích Natri (Na) hàm lượng thấp (ppb) trong nước lò hơi nhằm kiểm soát quá trình đóng cặn các ống quá nhiệt của Nhà máy đã đạt Giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi 2015. Công trình nghiên cứu “Đánh giá, xây dựng lộ trình và triển khai hệ thống KPI quản trị, điều hành và sản xuất NMLD Dung Quất tiến tới điện tử hóa trên hệ thống công nghệ thông tin chuyên dụng, định hướng mở rộng mô hình áp dụng và khai thác cho các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam” được tham dự Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VIII năm 2015.

thanh nien bsr sang tao trong lao dong xung kich vi cong dong
Đoàn viên thanh niên BSR thực hiện công trình thanh niên 2016

Hiện tại, trước những khó khăn chung của Tập đoàn, tình hình kinh tế thị trường, những biến động khó lường của giá dầu thô, Đoàn thanh niên BSR đã và đang từng ngày siết chặt đội ngũ, đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, mục tiêu của Đơn vị; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh”, “nói đi đôi với làm”.

Là đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí, Đoàn thanh niên BSR luôn ý thức trách nhiệm của mình với tập thể, trước hết mỗi cá nhân cần nghiêm khắc với chính mình, chuyên nghiệp – kỷ cương trong công việc, phấn đấu hết sức mình hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ chuyên môn được giao, đi đầu trong công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hóa, tiết kiệm tối đa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho đơn vị.

Xung kích vì cộng đồng

Đây có thể nói là điểm mạnh của Đoàn BSR. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn Đoàn BSR đã hưởng ứng và xây dựng chương trình hành động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, tổ chức vận động các đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc tham gia rất sôi nổi, xây dựng các chi đoàn tiêu biểu vì cuộc sống cộng đồng: Thăm và tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, các gia đình có công với Cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; Chăm lo cho các em thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực xung quanh Nhà máy; Tổ chức hiến máu nhân đạo; Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị lũ; Phối hợp cùng công ty Doosan, Mai Linh, Vietcombank đóng trên địa tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chăm sóc, trùng tu nhà tình nghĩa...

Ngoài ra, trong Tháng Thanh niên năm 2016 này, Đoàn thanh niên BSR còn tham gia Chương trình “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” và “Giao lưu hữu nghị Việt – Lào” do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức.

Đồng thời, một nhiệm vụ quan trọng nữa mà Đoàn thanh niên BSR thực hiện là xây dựng văn hóa Dầu khí, nâng cao vị thế thương hiệu PetroVietnam trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay của đất nước.

Trong thời gian tới, đoàn thanh niên BSR phấn đấu không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao nhận thức đoàn viên, thanh niên về vai trò trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ để làm cơ sở cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành; đồng thời, tập trung xây dựng, củng cố cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt, đổi mới phong trào hoạt động, tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên, giúp đoàn viên rèn luyện, thử thách và tự khẳng định mình. Góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và quá trình hội nhập của Công ty.

Bí thư Đoàn thanh niên BSR Phạm Minh Nghĩa chia sẻ mong muốn về sự phát triển của Đoàn Thanh niên BSR nói riêng và Đoàn Thanh niên PVN nói chung: “Là thành viên trong ngôi nhà chung PetroVietNam, không phân biệt lĩnh vực hoạt động, trong hay ngoài nước, tôi mong muốn toàn thể đoàn viên thanh niên Dầu khí đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tập thể, cùng hướng đến mục tiêu chung, xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, đưa thương hiệu PetroVietNam trở thành thương hiệu mạnh trong khu vực và trên thế giới”.

Trang Nhung

DMCA.com Protection Status