Thao diễn PCCC tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

07:30 | 27/12/2018

658 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12/2018, Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn Cứu hộ (CNCH) - Bộ Công an chủ trì phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức thao diễn huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật và năng lực chỉ huy, điều hành các lực lượng xử lý tình huống cháy lớn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.  
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatBSR tiên phong trong công tác nghiên cứu, áp dụng khoa học và công nghệ
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatCông trình BSR đạt huy chương Đồng quốc tế về Khoa học và Công nghệ 2018 (SIIF 2018)
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatBSR là doanh nghiệp đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” năm 2018
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatExxon Mobil thăm và làm việc tại BSR
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatBSR hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 trước 38 ngày
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatPVN định vị và tập trung cho các lĩnh vực cốt lõi
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quatBSR giao nộp hồ sơ, tài liệu về Trung tâm Lưu trữ Dầu khí

Dự và chỉ đạo cuộc thao diễn huấn luyện có các đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Thực - Phó Cục trưởng Cục PCCC và CNCH; đồng chí Trần Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng; Chủ tịch HĐQT BSR Lê Xuân Huyên; Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Trường Đại học PCCC; các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ngãi; Công an các tỉnh, thành phố có cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm dầu mỏ; các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…

thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Tình huống giả định của cuộc thao diễn, vào khoảng 2h30 giờ, trong khi NMLD đang vận hành bình thường thì trời có mưa dông. Một tia sét đã đánh trực tiếp vào bồn chứa dầu diesel TK-5119A có đường kính là 40,5m. Lúc này, lượng sản phẩm trong bồn này còn khoảng 80% dung tích, hệ thống thu lôi chống sét đang trong thời điểm bảo trì nên không có tác dụng. Sét đánh gây nổ hỗn hợp hơi dầu với không khí hình thành bên trong khoảng không tự do của bồn chứa.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Do gió lớn, cộng với tốc độ cháy lan của lượng dầu bị tràn ra ngoài rất nhanh nên chỉ sau khoảng 4 phút đám cháy đã bùng phát dữ dội, cháy lan sang bồn chứa TK-5110B có đường kính là 29m. Bức xạ nhiệt từ đám cháy tỏa ra rất lớn, tác động trực tiếp đến các bồn chứa lân cận, đe dọa cháy lan tiếp sang các bồn chứa dầu bên cạnh là TK-5119B, TK-5110A nếu không có các biện pháp ứng phó kịp thời.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Vào thời điểm xảy ra cháy có hai công nhân vận hành đang đi lên cầu thang kiểm tra thiết bị trên mái bồn chứa TK-5110B. Do hoảng sợ, mất bình tĩnh khi chạy xuống cầu thang nên một công nhân bị vấp ngã và mắc chân tại chiếu nghỉ cầu thang của bồn TK-5110B, không thể di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Sau khi gặp nạn, công nhân được các nhân viên y tế cấp cứu.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Lực lượng chữa cháy dùng xe thang phun nước từ trên cao để dập lửa. Trước đó, phòng điều khiển đã kích hoạt hệ thống báo động và nhấn nút kích hoạt hệ thống phun nước làm mát cho bồn TK-5119A, TK-5110B và các bồn lân cận.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat

Trong diễn tập cũng giả định tình huống một chiến sĩ PCCC bị thương và đưa lên xe cứu thương.

thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Lực lượng PCCC huy động nhiều phương tiện hiện đại để khống chế đám cháy.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat

Sau một giờ diễn tập, đám cháy đã được khống chế.

thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat
Cuộc thao diễn huấn luyện lần này là cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện công tác PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung; qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc với công tác này. Trong ảnh: Các lực lượng chỉ huy họp giao ban, rút kinh nghiệm ngay trên thao trường.
thao dien pccc tai nha may loc dau dung quat

Đây cũng là dịp để vận hành cơ chế thông tin chỉ huy, điều hành, tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa Công an tỉnh với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và lực lượng Cảnh sát PCCC của các địa phương lân cận để cùng xử lý tình huống cháy, nổ lớn tại các cơ sở trọng điểm. Sau buổi thao diễn, Cục PCCC và CNCH đã khen thưởng cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc khi tham gia thao diễn huấn luyện.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status