Tin Thị trường: Ả Rập Xê-út thay đổi chiến lược giá

19:02 | 02/10/2023

5,887 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cảnh giác với nhu cầu suy yếu, Ả Rập Xê-út thay đổi chiến lược giá; Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga phục hồi...
Tin Thị trường:  Ả Rập Xê-út thay đổi chiến lược giá

Cảnh giác với nhu cầu suy yếu, Ả Rập Xê-út thay đổi chiến lược giá

Giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một năm đã mang lại điều kỳ diệu cho Trung Đông.

Saudi Aramco quay lại mua cổ phần thiểu số trong các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc, tận hưởng thực tế là giá dầu đã cao hơn mức hòa vốn được cho là hơn 10 USD/thùng trong một thời gian khá dài, bù đắp những khoản lỗ phát sinh trước khi cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Ngoài việc thúc đẩy "sự ổn định" tài chính của Trung Đông, việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út trong những tháng gần đây cũng đã làm tăng đáng kể tình trạng chênh lệch giữa tiền mặt và hợp đồng tương lai của chuẩn giá Dubai đã tăng lên gần 3 USD/thùng gần đây.

Sự thay đổi so với tháng trước ở Dubai lên tới 0,55 USD/thùng, tạo tiền đề cho một đợt tăng giá khác. Thông thường, những công ty như Saudi Aramco hay SOMO cũng xem xét tỷ suất lợi nhuận lọc dầu và tháng 8 có lẽ là tháng mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà lọc dầu trong cả năm 2023, do sự rạn nứt của dầu diesel và xăng đang trỗi dậy.

Trong một môi trường như vậy, công ty dầu khí quốc gia Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ tăng giá ở châu Á lên một mức cao mới. Điều đáng ngạc nhiên là mức tăng OSP dự kiến ​​đã không xảy ra. Loại dầu chua trung bình của Ả Rập Xê-út đã tăng 0,1 USD/thùng, đưa Arab Light lên mức cao hơn 3,6 USD/thùng so với Oman/Dubai. Trên thực tế, loại duy nhất của Saudi có mức tăng đáng chú ý trong tháng 10 là Arab Super Light, một loại giống như khí ngưng tụ rất hiếm có 1-2 lô hàng mỗi tháng, đã tăng 0,50 USD/thùng.

Nhìn chung, việc thiếu tham vọng về giá phản ánh những lo ngại ngày càng lớn về nhu cầu của Trung Quốc trong những tháng còn lại của năm 2023, cũng như các đơn đặt hàng của Ấn Độ gần đây thấp hơn đáng kể.

Nhập khẩu dầu thô từ Ả Rập Xê-út của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ ở mức thấp nhất hàng tháng trong gần một thập kỷ, dưới 500.000 thùng/ngày.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga phục hồi

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, dầu thô của Nga có giá rẻ hơn so với dầu từ Trung Đông khiến các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu nhiều dầu thô hơn từ Nga trong tháng 9 so với mức thấp nhất trong 7 tháng được ghi nhận vào tháng 8.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga phục hồi trong bối cảnh thị trường thắt chặt hơn và dầu thô đắt hơn từ Trung Đông, kể cả từ Ả Rập Xê-út, quốc gia đang tăng giá bán theo hợp đồng cho châu Á.

Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, đã nhập khoảng 1,55 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga trong tháng 9, tăng 16% so với tháng 8, theo dữ liệu được Reuters trích dẫn.

Trong khi đó, dữ liệu từ Kpler và Refinitiv cho thấy, trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng, do việc bảo trì nhà máy lọc dầu định kỳ cũng như chiết khấu giảm đối với các loại dầu của Nga. Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã giảm khoảng 20% ​​trong tháng 8 từ mức tháng 7 xuống 1,5 triệu thùng/ngày và giảm từ 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ phục hồi trong tháng 9, trong khi nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út ước tính giảm 10% so với tháng trước đó xuống khoảng 676.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Các loại dầu của Nga trên thị trường giao ngay rẻ hơn so với dầu thô Trung Đông theo hợp đồng có thời hạn.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, nói với Reuters do giá của Ả Rập Xê-út tăng vọt thời gian gần đây, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ có xu hướng chọn mua Basrah Medium của Iraq, có giá rẻ hơn khoảng 2 USD/thùng so với Arab Light và Arab Medium của Ả Rập Xê-út.

California cho phép sớm chuyển sang xăng dùng trong mùa đông

Ủy ban Tài nguyên Không khí California, Mỹ (CARB) đã cho phép việc đẩy nhanh cung cấp xăng dùng trong mùa đông trước thời điểm bắt đầu theo quy định thông thường, khi Thống đốc bang này Gavin Newsom tìm cách hạn chế sự tăng vọt của giá xăng vốn đã vượt 6 USD/gallon.

Để đáp ứng chỉ đạo nhận được từ Thống đốc hồi giữa tuần trước, CARB đã cho phép chuyển đổi sớm sang xăng dùng trong mùa đông và cho phép sản xuất, nhập khẩu, phân phối và bán xăng pha cho mùa đông.

Trong thư gửi CARB, Thống đốc Newsom viết: "Các nhà máy lọc dầu ở California được yêu cầu sản xuất xăng pha cho mùa hè cho đến hết tháng 10 ở hầu hết các khu vực của Bang. Sau ngày 31/10, xăng dùng trong mùa đông được phép sử dụng".

"Trong bối cảnh giá tăng đột biến, chúng ta không nên đợi đến cuối tháng để bắt đầu phân phối hoặc tăng cường sản xuất xăng dùng trong mùa đông", ông Newsom nhấn mạnh.

Ông Newsom chỉ đạo CARB ngay lập tức thực hiện các bước để cho phép chuyển đổi sớm sang xăng dùng trong mùa đông, rẻ hơn tới 0,25 USD/gallon so với xăng dùng trong mùa hè, nhưng bay hơi nhanh hơn.

CARB thực hiện quyền quyết định thực thi của mình để cho phép xăng được bán hoặc cung cấp ở California vượt giới hạn Áp suất hơi Reid (RVP) cho đến cuối ngày 31/10/2023.

Tính đến ngày 29/9, giá xăng ở California trung bình đạt 6,079 USD/gallon, cao hơn nhiều so với mức trung bình 3,832 USD/gal của cả nước, theo dữ liệu từ AAA.

Giá xăng ở California cao hơn nhiều so với mức 5,290 USD/gallon cách đây một tháng và không xa kỷ lục được ghi nhận hồi tháng 10 năm ngoái. Một năm trước, giá xăng trung bình ở California là 6,181 USD/gallon.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu của ứng dụng tiết kiệm nhiên liệu GasBuddy, cho biết sau khi CARB ban hành lệnh miễn trừ trên toàn California cho phép chuyển sang sử dụng xăng mùa đông, giá xăng bán buôn có thể bắt đầu giảm từ ngày 29/9 và giá bán lẻ ở California có thể giảm vào tuần này.

Tin Thị trường: Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sẽ tăng trong năm nay Tin Thị trường: Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sẽ tăng trong năm nay
Tin Thị trường: Trung Quốc tăng xuất khẩu nhiên liệu trong tháng tới Tin Thị trường: Trung Quốc tăng xuất khẩu nhiên liệu trong tháng tới

Bình An

DMCA.com Protection Status