Tin Thị trường: Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga khi giá giảm

14:44 | 11/12/2023

52,155 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga khi giá giảm; Giá xăng Mỹ tiếp tục giảm khi hợp đồng tương lai chạm mức thấp nhất...
Tin Thị trường: Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga khi giá giảm

Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga khi giá giảm

Một quan chức chính phủ Ấn Độ tiết lộ rằng, do giá dầu thô hàng đầu của Nga giảm xuống dưới mức trần 60 USD/thùng và các chuẩn dầu quốc tế sụt giảm, Ấn Độ dự kiến sẽ tăng mua dầu của Nga trong thời gian tới.

Giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga đã giảm xuống dưới mức trần 60 USD/thùng lần đầu tiên sau nhiều tháng trong bối cảnh giá chuẩn quốc tế lao dốc.

Giá dầu thô Urals được nạp từ cảng Primorsk ở Biển Baltic của Nga đã giảm xuống còn 56,15 USD/thùng, trong khi giá dầu Urals tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen xuống còn 56,55 USD, Bloomberg đưa tin hôm 7/12 trích dẫn dữ liệu từ Argus Media. Dữ liệu được sử dụng để thông báo chính sách của G7 về giới hạn giá.

Dầu thô Urals đã được giao dịch trên mức giá trần kể từ tháng 7, và có nhiều báo cáo cho rằng phương Tây đang xem xét tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đối với những người lách trần giá đối với dầu của Nga, mà hầu như không có loại dầu nào gần đây được giao dịch dưới mức trần 60 USD/thùng.

Thực tế, sự biến động gần đây trên thị trường dầu mỏ đã khiến Urals xuống dưới mức trần giá.

Tháng trước, Mỹ đã xử phạt một số công ty hàng hải và ba tàu vì vận chuyển dầu của Nga vượt mức giá trần do G7 đặt ra. Một trong những tàu chở dầu, NS Century, được cho là đang đi tới Ấn Độ khi bị xử phạt.

Vào cuối tháng trước, có thông tin cho rằng Ấn Độ vẫn đang xem xét liệu có cho phép tàu chở dầu của Nga hiện đang bị trừng phạt tiếp cận và cập cảng tại một trong các cảng của nước này hay không - dấu hiệu cho thấy việc Mỹ kiểm soát thương mại dầu thô của Nga có thể làm hạn chế khả năng mua và nhập khẩu dầu rẻ hơn của Ấn Độ.

Giá xăng Mỹ tiếp tục giảm khi hợp đồng tương lai chạm mức thấp nhất

Giá xăng tương lai của Mỹ giảm trong tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021, cho thấy giá xăng trung bình ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm và kết thúc năm dưới 3 USD/gallon.

Hôm 7/12, hợp đồng tương lai xăng NYMEX RBOB đã giảm xuống dưới mức 2 USD/gallon do nhu cầu đang suy yếu trong khi nguồn cung tăng lên. Hợp đồng tương lai xăng chuẩn lần đầu tiên giảm xuống dưới 2 USD/gallon kể từ năm 2021.

Báo cáo tồn kho mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng xăng dự trữ tăng 5,4 triệu thùng trong tuần trước. Con số này so với mức tăng 1,8 triệu thùng của tuần trước đó.

Ngoài ra, nhu cầu xăng của Mỹ từ ngày 3/12 - 6/12 thấp hơn 5,7% so với cùng thời gian của tuần trước đó, theo dữ liệu của GasBuddy do người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ Patrick De Haan báo cáo.

De Haan cho rằng, giá xăng tương lai NYMEX RBOB giảm báo hiệu khả năng lớn rằng giá xăng trung bình của Mỹ sẽ giảm xuống 2,99 USD/gallon vào Giáng sinh nếu có thể duy trì ở mức hoặc dưới mức đó.

Hợp đồng xăng tương lai không thể hiện giá tại các trạm xăng và chưa bao gồm tất cả các loại thuế, vận chuyển cũng như chi phí chung. Nhưng đó là dấu hiệu của những gì sắp xảy ra tại trạm xăng, ông De Haan nói thêm.

Giá dầu thô giảm gần đây cũng đang giúp giá xăng ở Mỹ hạ nhiệt.

AAA cho biết: "Nếu giá dầu vẫn ở mức thấp, các tài xế có thể mong đợi giá xăng cũng sẽ giảm như vậy trong kỳ nghỉ lễ".

Giá xăng trung bình của Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong năm nay và dự kiến giảm sâu hơn nữa, điều này có thể thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng và cũng làm giảm lạm phát.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi sắp chính thức hoạt động

Hãng Reuters đưa tin nhà máy lọc dầu Dangote ở Nigeria, nhà máy lớn nhất châu Phi, dự kiến sẽ nhận được lô dầu thô đầu tiên trong tuần này để có thể bắt đầu khởi động.

Trước đó, nhà máy lọc dầu đã được đưa vào vận hành nhưng chưa bắt đầu sản xuất bất kỳ loại nhiên liệu nào, sẽ nhận được 1 triệu thùng dầu thô Agbami từ đơn vị kinh doanh của Shell. Theo tập đoàn Dangote của tỷ phú giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote, lô hàng này là một trong 6 triệu thùng dầu thô sẽ giúp khởi động nhà máy.

Nhà máy Dangote với công suất 650.000 thùng mỗi ngày, sẽ đáp ứng 100% nhu cầu của Nigeria đối với tất cả các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và cũng sẽ dư thừa từng loại sản phẩm này để xuất khẩu. Nhà máy lọc dầu được thiết kế để xử lý dầu thô Nigeria với khả năng xử lý các loại dầu thô khác.

Dự án trị giá khoảng 20 tỷ USD, tăng so với ước tính chi phí ban đầu là từ 12 tỷ đến 14 tỷ USD, đã bị chậm trễ nhiều năm.

Giới phân tích cho biết vào tháng trước rằng hoạt động sản xuất toàn diện tại nhà máy lọc dầu, bao gồm sản xuất xăng cho thị trường châu Âu, dự kiến sẽ không bắt đầu sớm hơn cho đến nửa cuối năm 2024.

Sau nhiều năm trì hoãn và chi phí vượt mức khổng lồ, Nigeria cuối cùng đã đưa nhà máy lọc dầu khổng lồ này đi vào hoạt động hồi tháng 5 vừa qua. Nhà máy lọc dầu Dangote được cựu Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari khánh thành trước khi ông rời nhiệm sở.

Chính phủ Nigeria hy vọng nhà máy lọc dầu mới sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu thường xuyên - điều khiến nhà khai thác dầu lớn nhất châu Phi thành nước nhập khẩu nhiên liệu.

Nhà máy lọc dầu Dangote dự kiến sẽ xuất khẩu dầu diesel cho khách hàng ở châu Âu, cũng như xăng sang thị trường châu Mỹ Latinh và châu Phi.

Bình An

DMCA.com Protection Status