Tin Thị trường: Giá khí đốt tại châu Âu đạt kỷ lục mới

13:00 | 22/08/2022

9,064 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt của châu Âu tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới; Mỹ dự báo sản lượng dầu cao kỷ lục vào năm 2023...
Tin Thị trường: abc

Giá khí đốt của châu Âu đạt kỷ lục mới

Những đợt nắng nóng vào mùa hè này và sự thiếu hụt khí đốt tự nhiên dự kiến ​​vào mùa đông năm nay đang khiến giá khí đốt ngày càng cao hơn.

Giá khí đốt chuẩn của châu Âu tăng 14% chỉ trong ba ngày lên mức cao kỷ lục mới, tiếp tục xu hướng tăng từ những tuần gần đây, do nhu cầu khí đốt cho sản xuất điện cao trong bối cảnh sóng nhiệt và nguồn cung đường ống của Nga vẫn ở mức thấp.

Châu Âu đang ở vị trí bấp bênh nhất, nhưng giá khí đốt tự nhiên cũng đang tăng ở Mỹ và Châu Á. Nhu cầu điện năng cao và sản lượng không đổi ở Mỹ, trong khi các khách hàng lớn ở châu Á đang quay trở lại thị trường LNG để đảm bảo nguồn cung cho mùa đông. Vì LNG hiện là hàng hóa toàn cầu, giá khí chuẩn và giá LNG giao ngay đang tăng vọt trên toàn thế giới và chúng có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Shell giảm sản lượng lọc dầu ở EU vì hạn hán

Shell đã giảm sản lượng nhà máy lọc dầu của mình tại cơ sở Shell Energy và Chemicals Park Rheinland do mực nước sông Rhine xuống thấp khiến việc vận chuyển hàng hóa bị đình trệ.

Shell tuyên bố, do mực nước sông Rhine thấp, buộc Shell Energy và Chemicals Park Rheinland phải giảm công suất. Tình hình liên quan đến nguồn cung đang gặp thách thức.

Vào tháng 11, Shell đã công bố kế hoạch chuyển đổi nhà máy lọc dầu ở Wesseling, Đức từ dầu thô sang các sản phẩm carbon thấp hoặc không carbon bắt đầu từ năm 2025, phù hợp với mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Shell không tiết lộ công suất của nhà máy lọc dầu đã bị cắt giảm. Được biết, nhà máy này có khả năng xử lý 345.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Khủng hoảng do mực nước thấp ở sông Rhine của châu Âu đã diễn ra trong thời gian gần đây, khi tuyến hành lang đường thủy trọng yếu cho vận chuyển bằng sà lan đe dọa làm tắc nghẽn lưu lượng của than và các sản phẩm dầu mỏ, cũng như các nguồn cung khác.

Mỹ dự báo sản lượng dầu cao kỷ lục vào năm 2023

Theo Bộ trưởng Năng lượng Granholm, Mỹ sẽ chứng kiến sản lượng dầu cao kỷ lục vào năm 2023, với con số dự kiến lên tới 12,7 triệu thùng/ngày, cao hơn so với mức hiện tại là 12 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Granholm cho rằng, chiến sự tại Ukraine đã khiến thị trường dầu toàn cầu thiếu hụt hàng triệu thùng dầu mỗi ngày. Do đó, bà nhấn mạnh Mỹ cần phải tăng cường khai thác dầu để bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Quan chức Mỹ cũng cho biết việc chính quyền của Tổng thống Joe Biden xuất một triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia (SPR) và lời kêu gọi tăng cường khai thác dầu đối với các công ty trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ là nỗ lực với các chính sách quan trọng giúp làm giảm giá năng lượng trên cả nước Mỹ.

Được biết, giá xăng tại Mỹ đã giảm từng ngày trong hai tháng qua, xuống mức trung bình dưới 4 USD/gallon trên toàn quốc. Giá nhiên liệu máy bay và dầu diesel cũng đang giảm. Điều này khiến giá thực phẩm và giá vé máy bay "hạ nhiệt".

Việc giải phóng dầu từ SPR sẽ kết thúc vào tháng 11 tới.

Bình An

DMCA.com Protection Status