Tin Thị trường: Nhu cầu dầu diesel của Mỹ đạt mức thấp kỷ lục

15:41 | 03/06/2024

20,631 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ dần loại bỏ việc cắt giảm sản lượng tự nguyện; Nhu cầu dầu diesel của Mỹ đạt mức thấp nhất theo mùa trong 26 năm...
Nguồn ảnh: OP
Nguồn ảnh: OP

OPEC+ dần loại bỏ việc cắt giảm tự nguyện

Tính đến đầu giờ chiều nay 3/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,03 USD/thùng - tăng 0,05%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,12 USD/thùng - tăng 0,01%.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) gia hạn cắt giảm sản lượng đến năm 2025.

Nhóm OPEC+ hiện đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu (bao gồm việc cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và việc cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên ở mức 2,2 triệu thùng dầu/ngày sẽ hết hạn vào cuối tháng 6/2024.)

Trong cuộc họp ngày 2/6, nhóm này đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025. OPEC+ cũng sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày thêm ba tháng cho đến cuối tháng 9/2024, trước khi loại bỏ dần.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với báo giới: "Chúng tôi đang chờ đợi lãi suất giảm và một quỹ đạo tốt hơn khi nói đến tăng trưởng kinh tế, chứ không phải các nhóm tăng trưởng ở chỗ này hay chỗ kia".

OPEC dự kiến nhu cầu đối với dầu thô OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, dự kiến mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu nhóm này duy trì sản lượng ở mức 41,02 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Mức giảm sẽ ít hơn khi OPEC+ bắt đầu loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào tháng 10.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cơ quan đại diện cho những người tiêu dùng hàng đầu toàn cầu, ước tính rằng nhu cầu về dầu OPEC+ cộng với tồn kho sẽ ở mức trung bình thấp hơn nhiều là 41,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Giá xăng tại Mỹ tiếp tục giảm

Giá xăng của Mỹ tiếp tục giảm sau ngày lễ Tưởng niệm cuối tuần trong bối cảnh giá dầu giảm và nhu cầu yếu.

AAA cho biết, giá trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng thường đã giảm xuống còn 3,56 USD vào ngày 30/5, mức giảm lớn nhất trong một tuần tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Tính đến ngày 31/5, mức trung bình toàn quốc là 3,559 USD cho mỗi gallon xăng thường - giảm từ mức 3,609 USD/gallon cách đây một tuần và mức 3,657 USD/gallon cách đây một tháng. Vào thời điểm này năm ngoái, người Mỹ phải trả 3,576 USD cho mỗi gallon xăng thường, theo dữ liệu AAA.

Andrew Gross, người phát ngôn của AAA, cho hay: "Giá xăng có thể sẽ tiếp tục giảm chậm khi chúng ta đã qua cuối tuần du lịch Ngày Tưởng niệm và nhiều địa điểm khác sẽ bán xăng dưới 3 USD một gallon".

Trong vài tuần qua, căng thẳng ở Trung Đông đã dịu bớt, trong khi hoạt động lọc dầu của Mỹ tăng lên sau khi kết thúc đợt bảo trì theo mùa, góp phần làm giá xăng bán lẻ trung bình giảm.

Hai tuần trước, Khảo sát Du lịch Mùa hè 2024 của nền tảng tiết kiệm nhiên liệu GasBuddy cho thấy, số lượng người Mỹ lên kế hoạch đi du lịch bằng đường bộ vào mùa hè này gần như kỷ lục khi giá xăng tiếp tục giảm trước ngày lễ Tưởng niệm, thời điểm bắt đầu mùa du lịch hè.

Cuộc khảo sát của GasBuddy cho thấy tổng cộng 76% người Mỹ dự định thực hiện ít nhất một chuyến đi đường bộ từ giữa những ngày cuối tuần của Ngày Tưởng niệm và Ngày Lao động. Con số này cao hơn 18% so với năm ngoái.

Patrick De Haan, Trưởng bộ phận Phân tích Dầu khí của GasBuddy, mới đây nhận định rằng, giá xăng trung bình tiếp tục giảm nhẹ và hiện thấp hơn 4 cent so với một tuần trước. 45 trong số 50 tiểu bang hiện có giá thấp hơn so với một tháng trước, trong khi mức tăng hằng tháng lớn nhất, chỉ là 3,8 xu.

Nhu cầu dầu diesel của Mỹ đạt mức thấp nhất theo mùa trong 26 năm

Vào tháng 3 năm 2024, nhu cầu dầu diesel của Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất theo mùa trong 26 năm, do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản phẩm cung cấp nhiên liệu chưng cất, cần thiết cho vận tải đường bộ, sưởi ấm và công nghiệp nặng, đã giảm xuống còn 3,67 triệu thùng mỗi ngày. Con số này đánh dấu sự điều chỉnh giảm so với ước tính trước đó, làm nổi bật mức độ nghiêm trọng của sự giảm tốc kinh tế.

Thị trường dầu diesel suy thoái là một tín hiệu đáng lo ngại về nhu cầu dầu rộng hơn. Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial Securities, lưu ý rằng khi nền kinh tế chậm lại, mức tiêu thụ dầu diesel và các nhiên liệu khác có xu hướng giảm. Xu hướng này đã được thể hiện rõ ràng trong việc lợi nhuận lọc dầu suy yếu trên toàn cầu, với châu Á và Mỹ đang trải qua tình trạng lợi nhuận giảm so với mức cao trước đó.

Ông Kissler nói: "Đó là kết quả của nền kinh tế đang chậm lại ở châu Á và Mỹ, cũng như lạm phát đang thắt chặt thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Mọi người không còn tiêu tiền như một năm trước nữa".

Một tháng trước, nhu cầu ảm đạm đối với dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác đã khiến các nhà giao dịch tranh nhau đảm bảo các bể chứa ở Bờ Đông Mỹ, với nhu cầu lưu trữ sản phẩm chưng cất tại Cảng New York tăng lên 300.000 thùng trong tháng 4.

Tháng trước, Oillprice đưa tin rằng thị trường dầu diesel ở châu Âu đang trong tình trạng bù hoãn mua do một thị trường không chỉ được cung cấp đầy đủ mà còn có thể bị dư cung.

Sự sụt giảm nhu cầu diesel này đóng vai trò là một chỉ báo rộng hơn về sức mạnh nền kinh tế, cho thấy ngành dầu khí có thể phải đối mặt với những thách thức đang diễn ra khi điều kiện kinh tế tiếp tục tác động đến mô hình tiêu thụ nhiên liệu. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư trong lĩnh vực dầu khí nên theo dõi chặt chẽ những xu hướng này, để dự đoán những thay đổi của thị trường và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Bình An

DMCA.com Protection Status