Tin Thị trường: Sản lượng dầu tại Mỹ tiếp tục ghi nhận mức cao mới

14:07 | 14/12/2023

24,045 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng của OPEC giảm trong khi sản lượng dầu tại Mỹ ghi nhận mức cao mới; AAA dự báo số lượng du khách Mỹ đi máy bay cao kỷ lục...
Tin Thị trường: Sản lượng dầu tại Mỹ tiếp tục ghi nhận mức cao mới

Sản lượng của OPEC giảm trong khi sản lượng dầu tại Mỹ ghi nhận mức cao mới

Sản lượng dầu thô của OPEC giảm trong tháng 11 lần đầu tiên sau nhiều tháng, trong khi sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục ghi nhận mức cao mới, OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng.

Báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC (MOMR) cho thấy tổng sản lượng dầu thô của 13 thành viên OPEC đạt trung bình 27,84 triệu thùng/ngày vào tháng 11 năm 2023, giảm 57.000 thùng/ngày so với tháng 10, trong bối cảnh sản lượng từ Iraq, Angola và Nigeria thấp hơn.

Venezuela và Libya, những nước được miễn tham gia thỏa thuận OPEC+, đã chứng kiến sản lượng dầu thô tăng so với tháng 10, Kuwait cũng vậy, theo các nguồn thứ cấp mà OPEC sử dụng để theo dõi nguồn cung ra thị trường.

Ả Rập Xê-út đã tăng sản lượng nhẹ thêm 12.000 thùng/ngày lên 8,998 triệu thùng/ngày – phù hợp với cam kết của Vương quốc này là sẽ bơm khoảng 9 triệu thùng/ngày như một phần trong kế hoạch cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày, được gia hạn cho tới hết tháng 3 năm 2024.

Đúng như cuộc khảo sát của Reuters từ đầu tháng này, sản lượng dầu của OPEC đã giảm. Tháng 11 ghi nhận mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 7 do Nigeria và Iraq chứng kiến xuất khẩu thấp hơn.

Đồng thời, OPEC lưu ý trong báo cáo của mình rằng “sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ của Mỹ cũng như sản lượng LNG tiếp tục đạt mức cao mới. Tổng sản lượng chất lỏng của Hoa Kỳ đạt kỷ lục 21,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9 do hoạt động khai thác trên đất liền và ngoài khơi vượt trội”.

OPEC dự kiến nguồn cung chất lỏng của Mỹ sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Cũng theo OPEC, dự báo tăng trưởng nguồn cung chất lỏng ngoài OPEC không thay đổi ở mức 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2023, được dẫn dắt bởi Mỹ, Brazil, Kazakhstan, Na Uy, Guyana, Mexico và Trung Quốc.

Trong một bài bình luận về diễn biến giá dầu thô trong những tuần gần đây, OPEC cho biết giá dầu kỳ hạn “đã trải qua một đợt suy thoái đáng kể, được đánh dấu bằng những đợt bán tháo mạnh trong bối cảnh thị trường kỳ hạn rất biến động”.

Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu giảm

Tồn kho dồi dào và nhu cầu yếu đã khiến các nhà quản lý danh mục đầu tư giảm giá khí đốt tự nhiên châu Âu lần đầu tiên kể từ tháng 9 và giá chuẩn hiện giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng.

Vào cuối tuần trước, các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã nắm giữ vị thế bán ròng đối với Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan, chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, theo dữ liệu từ các sàn giao dịch được công bố hôm 13/12.

Tồn kho cao, lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung giảm bớt, nhu cầu yếu và niềm tin ngày càng tăng rằng châu Âu có thể trải qua mùa đông mà không bị gián đoạn nguồn cung lớn, tất cả đều khiến giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm trong hai tuần qua. Phí bảo hiểm mùa đông trên thị trường quyền chọn và tương lai gần như đã biến mất trong những ngày gần đây.

Tuần này, giá giảm trong phiên đầu tuần do thời tiết ôn hòa và sản lượng điện gió cao hơn, khiến nhu cầu về khí đốt tự nhiên để sưởi ấm và phát điện giảm.

Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nhận xét: “Dự trữ vẫn ở mức cao theo mùa và mỗi ngày trôi qua mà không có sự thúc đẩy đáng kể về nhu cầu sẽ tạo thêm áp lực giảm giá”.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu, kho lưu trữ của EU đã đầy 90,4% tính đến ngày 11 tháng 12.

AAA dự báo số lượng du khách Mỹ đi máy bay cao kỷ lục

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) dự báo số lượng người Mỹ sẽ đi máy bay đạt mức kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, từ 23/12 đến 28/12.

AAA cho hay: “Các sân bay được dự đoán sẽ đông đúc nhất từ trước đến nay trong thời gian đi lại dịp Giáng sinh và Năm mới”.

AAA dự kiến ​​sẽ có 7,5 triệu lượt khách đi máy bay trong mùa lễ này, vượt mức 7,3 triệu của năm 2019. Con số này dự kiến sẽ vượt qua kỷ lục của AAA trong giai đoạn này, với dữ liệu từ năm 2000.

Theo dữ liệu đặt vé của AAA, giá vé trung bình giảm nhẹ so với năm ngoái: “Giá trung bình cho một vé khứ hồi đến Orlando trong mùa lễ này là 613 USD, giảm so với 735 USD năm ngoái. Vé khứ hồi tới Las Vegas hiện nay là 508 USD so với 705 USD vào năm 2022”.

Dự báo của AAA được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Vận tải thông báo rằng Chủ nhật sau Lễ Tạ ơn là ngày nhộn nhịp nhất đối với việc đi lại bằng đường hàng không từ trước đến nay.

Dữ liệu qua Bloomberg cho thấy số người đi qua các trạm kiểm soát an ninh TSA vào Chủ nhật tuần đó lên tới 2,9 triệu, vượt qua mức trước Covid và đạt mức cao kỷ lục. Dữ liệu tại trạm kiểm soát đã giảm nhưng dự kiến sẽ bắt đầu tăng lên vào giữa tuần tới.

Bình An

DMCA.com Protection Status