Tin Thị trường: Trung Quốc và Châu Âu thúc đẩy nhu cầu LNG

15:36 | 29/02/2024

41,529 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc và Châu Âu thúc đẩy nhu cầu LNG trong năm nay; Tồn trữ dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ 5 liên tiếp...
Tin Thị trường: Trung Quốc và Châu Âu thúc đẩy nhu cầu LNG

Trung Quốc và Châu Âu thúc đẩy nhu cầu LNG

Ông Thomas Maurisse, Phó Giám đốc phụ trách Thăm dò & Khai thác Châu Á của TotalEnergies dự báo Trung Quốc và Châu Âu sẽ dẫn đầu sự gia tăng nhu cầu về khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong năm nay.

Ông Maurisse nói: "LNG đã tiếp tục phát triển, trong đó Trung Quốc đã quay trở lại thị trường nhưng vẫn chưa đạt đến mức như năm 2021. Với Châu Âu... đó là một thị trường mới và lớn, nhu cầu này sẽ vẫn tiếp tục tăng".

Phần sau của dự báo có thể ít chắc chắn hơn phần trước, khi Ủy ban Châu Âu gần đây cho biết họ nhắm tới việc theo dõi mức tiêu thụ khí đốt và giữ tiêu thụ ở mức thấp nhất có thể.

Đầu tuần này, Ủy ban Châu Âu đề xuất các nước thành viên EU tiếp tục thực hiện các biện pháp tự nguyện để duy trì mức giảm nhu cầu khí đốt 15% so với mức trung bình 5 năm tính đến tháng 3 năm 2022, do khối này mong muốn tiếp tục ổn định nguồn cung năng lượng và khí đốt.

Mặc dù vậy, TotalEnergies là công ty năng lượng lớn mới nhất dự báo trước một tương lai tươi sáng cho khí đốt tự nhiên.

Ông lớn năng lượng Shell hồi đầu tháng này dự báo nhu cầu LNG sẽ tăng 50% trong những năm tới cho đến năm 2040. Shell nhận thấy, sự tăng trưởng nhu cầu đó sẽ đến từ Trung Quốc và rộng hơn là Châu Á khi các nền kinh tế mới nổi trong khu vực chuyển từ than đá sang khí đốt tự nhiên để cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế của họ.

Nhu cầu LNG gần đây bắt đầu tăng lên khi giá giảm, do nhu cầu yếu hơn ở các thị trường trọng điểm Châu Á và Châu Âu. Nhu cầu tại Châu Á đặc biệt nhạy cảm với giá LNG vì họ có nguồn tài chính yếu hơn so với người mua Châu Âu.

Tồn trữ dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ 5 liên tiếp

Tồn trữ dầu thô tại Mỹ đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp khi nhiều nhà máy lọc hóa dầu bắt đầu bảo dưỡng theo mùa cũng như phải sửa chữa do những hư hỏng sau các đợt bão tuyết lớn hồi tháng 1/2024.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng của Mỹ đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 2 tháng, 244,2 triệu thùng, và thấp hơn khoảng 2% so với mức trung bình cùng kỳ 5 năm.

Chủ tịch Lipow Oil Associates ở Houston Andrew Lipow nhận xét, nếu xu hướng này tiếp tục trong khoảng từ 6 - 8 tuần tới, thì tồn kho xăng sẽ tăng khi mùa lái xe bắt đầu. Trước đó, ngày 27/2, các báo cáo chỉ ra rằng OPEC+ sẽ xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang quý II. Thông tin này đã đẩy giá dầu lao dốc. Trong khi đó, cũng tại Mỹ, có nhiều dấu hiệu cho thấy lãi suất tại Mỹ sẽ vẫn tăng cao.

Tâm lý thị trường tiếp tục lo ngại việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khó sớm hạ lãi suất, khiến nhu cầu sử dụng dầu thô khó tăng cao như kỳ vọng.

Hiện thị trường kỳ vọng công suất hoạt động của các nhà máy lọc hóa dầu tại Mỹ sẽ bắt đầu phục hồi rõ rệt hơn từ đầu tháng 3 tới đây, qua đó giúp tăng nhu cầu dầu thô. Trong tuần trước, tổng công suất của các nhà máy lọc hóa dầu ở Mỹ đã đạt 81,5%, nhích tăng nhẹ 0,9% so với mức trung bình 10 năm.

Tình trạng ngành lọc hóa dầu tại Mỹ giảm công suất đang khiến Châu Âu đứng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu trong ngắn hạn.

TotalEnergies ký thỏa thuận LNG với Sembcorp Industries

Sembcorp Industries đang mua tới 0,8 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm từ TotalEnergies. Giá trị của thương vụ này không được tiết lộ.

Việc giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2027 trong 16 năm. Thỏa thuận này dựa trên thỏa thuận LNG trước đó giữa hai công ty sẽ có hiệu lực đến năm 2029.

Theo Sembcorp, việc mua từ TotalEnergies sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hiện có từ các nguồn đường ống và hóa lỏng trên toàn cầu, chẳng hạn như Indonesia.

Sembcorp cho biết: "Là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu của Singapore, Sembcorp cam kết hỗ trợ Singapore với nguồn cung cấp năng lượng ổn định và linh hoạt trong quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không phát thải ròng".

Bình An

DMCA.com Protection Status