Tin tức kinh tế ngày 10/9: Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh

21:31 | 10/09/2022

5,623 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh; Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, thức ăn chăn nuôi nguy cơ tăng giá cao; Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm từ Việt Nam… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/9.
Tin tức kinh tế ngày 10/9: Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh
Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh

Giá vàng thế giới hồi phục, trong nước đi ngang

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng thế giới giao ngay sáng nay đứng quanh ngưỡng 1.718 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với đêm qua.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay biến động nhẹ khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giao dịch của rạng sáng ngày trước đó.

Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh

Theo dữ liệu vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) công bố, thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm 152.873 tài khoản mới trong tháng 8, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới trong tháng 8 là 152.398 tài khoản, giảm 22,1% so với con số của tháng 7 mở mới 195.709 tài khoản.

Tổ chức trong nước trái lại nới rộng quy mô tài khoản mới, đạt 169 đơn vị, tăng vọt so với mức 81 đơn vị của tháng trước. Trong khi đó, cá nhân nước ngoài mở thêm 267 tài khoản tháng qua, nâng tổng số tài khoản lên 37.860 tài khoản cuối tháng 8.

Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm từ Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng trong đợt rà soát cuối kỳ lần thứ 3 về thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

DOC kết luận rằng việc dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ 04 quốc gia trên sẽ dẫn tới khả năng tiếp tục hoặc tái diễn hành vi phá giá.

Đối với Việt Nam, DOC dựa trên thuế suất toàn quốc để xác định bán phá giá có khả năng tiếp tục hoặc tái diễn. Do đó, DOC sẽ duy trì lệnh áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm nhập khẩu từ 04 quốc gia trên.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, thức ăn chăn nuôi nguy cơ tăng giá cao

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ dự báo tạo hiệu ứng đẩy giá gạo toàn cầu lên cao. Đồng thời việc cấm xuất khẩu gạo tấm, là nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, sẽ đẩy giá thức ăn chăn nuôi tăng lên, đặc biệt với các thị trường nhập khẩu chính loại sản phẩm này như Trung Quốc và Việt Nam.

Nhằm hạn chế những tổn thất trong việc kinh doanh, Thương vụ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng với các đối tác Ấn Độ cần nhanh chóng liên hệ với người bán để kiểm tra tình trạng giao hàng và đàm phán lại hợp đồng với những lô hàng chưa xuất khẩu.

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh: Doanh nghiệp xuất khẩu không ảnh hưởng nhiều

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã thay đổi biểu niêm yết về giá mua-bán ngoại tệ, giá bán ra đã tăng mạnh từ 23.400 đồng/USD lên 23.700 đồng/USD, tăng 300 đồng.

Mặc dù mức điều chỉnh khá lớn, song điều này được đánh giá là không quá nhiều bất ngờ và nằm trong dự đoán của các doanh nghiệp, chuyên gia.

Theo các chuyên gia, việc tăng giá bán USD của Ngân hàng Nhà nước không ảnh hưởng nhiều, phần nào sẽ có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu như: hàng da giày, dệt may, linh kiện điện tử, thuỷ sản..., đây là những mặt hàng chủ yếu giao dịch bằng USD nên lợi thế là có, trong khi tác động tiêu cực không nhiều.

VCCI đề xuất đưa thuế xuất khẩu viên gỗ nén và viên than gỗ về 0%

Góp ý cho Dự thảo (lần 2) Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án điều chỉnh thuế suất xuất khẩu đối với viên gỗ nén và viên than gỗ về mức 2% hoặc 0%.

Theo VCCI, mặt hàng viên than gỗ, hiện có thuế suất xuất khẩu 10%, được sản xuất từ mặt hàng viên gỗ nén, hiện có thuế suất xuất khẩu 0%. Các mức thuế suất như vậy là bất hợp lý vì thuế suất xuất khẩu của thành phẩm cao hơn thuế suất xuất khẩu của nguyên liệu sẽ không khuyến khích được quá trình sản xuất trong nước.

Tin tức kinh tế ngày 9/9: Giá xăng kỳ tới có thể giảm về hơn 22.000 đồng/lít

Tin tức kinh tế ngày 9/9: Giá xăng kỳ tới có thể giảm về hơn 22.000 đồng/lít

Ấn Độ áp thuế và cấm xuất khẩu một số loại gạo; Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế đối với xăng dầu; Giá xăng kỳ tới có thể giảm về hơn 22.000 đồng/lít… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 9/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status