Tin tức kinh tế ngày 18/5: Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

22:14 | 18/05/2022

3,502 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài; Bộ Công Thương lên kịch bản tháng, quý để điều hành giá xăng dầu; Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/5.
Tin tức kinh tế ngày 18/5: Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài
Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

Giá vàng thế giới giảm, trong nước biến động trái chiều

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h sáng nay: Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 68,25 - 69,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giữ nguyên mức giá cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua-bán vàng là 1,02 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 68,30 - 69,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 50.000 đồng.lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 850.000 đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn DOJI, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 68,25 - 69,10 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 850.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam): giá vàng được niêm yết ở mức 1.815,10 USD/ounce, giảm 9,4 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT về việc chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Công Thương đã bắt đầu tiến hành rà soát cuối kỳ vào tháng 6/2021 theo quy định của Luật Quản lý Ngoại thương và trên cơ sở Hồ sơ đề nghị rà soát của đại diện ngành sản xuất trong nước. Việc điều tra được thực hiện theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại thế giới, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan.

Kết quả điều tra cho thấy sau 5 năm áp dụng biện pháp chống bán phá giá, ngành sản xuất trong nước không còn chịu thiệt hại đáng kể và trước mắt hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc cũng không có khả năng tái diễn thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương lên kịch bản tháng, quý để điều hành giá xăng dầu

Bộ Công Thương đã lên kịch bản của cả năm cũng như kịch bản của từng quý, hằng tháng, rà soát lại các nguồn trong nước và nguồn nhập khẩu để đảm bảo đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục biến động. Đáng chú ý, trong 12 lần điều hành đã có 9 lần tăng, chỉ giảm 3 lần.

Trong bối cảnh giá các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục chiều hướng tăng cao, các chuyên gia dự báo sẽ có nhiều tác động đến việc cung ứng mặt hàng này ở thị trường trong nước.

Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

Chiều 17/5, Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu xuất nhập khẩu trong 4 tháng vừa qua. Trong đó, đối với ngành dệt may và da giày, Việt Nam đã chi hơn 2,63 tỷ USD cho việc nhập khẩu nguyên phụ liệu, tăng hơn 215 triệu đô la so với tháng 3/2022. Các nguyên liệu nhập khẩu bao gồm bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy…

Lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may da giày đạt 9,44 tỷ USD, tăng 12,4% (tương ứng tăng 1,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu tăng mạnh do các doanh nghiệp dệt may và da giày hiện tại đã có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng vọt trở lại, nhiều doanh nghiệp dệt may đến thời điểm này đã có đơn hàng đến hết quý III, thậm chí có doanh nghiệp đơn hàng làm cho cả năm 2022.

19 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam được phép xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam được phép chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang thị trường Mỹ. Lũy kế đến nay, FSIS đã công nhận 19 nhà máy trong danh sách này.

Nhận được thông báo từ FSIS, Cục Quản lý nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ NN&PTNT cũng đã gửi công văn tới các doanh nghiệp thông báo cho 6 nhà máy mới được bổ sung vào danh sách, là các nhà máy có mã số DL 408, DL 816, DL 888, DL 916, DL 943 và TS 894.

Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến sẽ tăng tần suất bay thẳng Hoa Kỳ lên hàng ngày vào năm 2023 đồng thời đang nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Los Angeles.

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị xúc tiến thương mại-đầu tư-du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại thành phố San Francis trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phái đoàn cấp cao nước Việt Nam tới Hoa Kỳ.

Tin tức kinh tế ngày 17/5: Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt hơn 22%

Tin tức kinh tế ngày 17/5: Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt hơn 22%

Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt hơn 22%; Singapore dẫn đầu về đầu tư vốn FDI vào Việt Nam; Dự báo lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản trong quý II… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 17/5.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status