Tin tức kinh tế ngày 18/8: Cước vận tải đang hạ nhiệt

21:15 | 18/08/2022

4,242 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cước vận tải đang hạ nhiệt; Nhập khẩu thịt heo giảm gần 1/2; Gói hỗ trợ lãi suất 2% mới giải ngân cho hơn 550 khách hàng… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/8.
Tin tức kinh tế ngày 18/8: Cước vận tải đang hạ nhiệt
Cước vận tải đang hạ nhiệt

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh, trong nước đảo chiều tăng nhẹ

6h sáng nay 18/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.762 USD/ounce, giảm 13 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Tại thị trường trong nước, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (18/8) đảo chiều tăng nhẹ. Với mức điều chỉnh này, giá vàng trong nước đã vẫn ở gần ngưỡng 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Nhập khẩu thịt heo giảm gần 1/2

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, cho biết 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 289,37 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 648,51 triệu USD, giảm 23,8% về lượng và giảm 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 47 thị trường trên thế giới. Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam.

Trong đó, Việt Nam nhập khẩu 45,18 nghìn tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 95,92 triệu USD, giảm 44,1% về lượng và giảm 48,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; giá nhập khẩu trung bình đạt 2.123 USD/tấn, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Cước vận tải đang hạ nhiệt

Theo các cơ quan chức năng, cước vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển cũng đã bắt đầu có xu hướng giảm sau khi giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp thực hiện giảm giá cước vẫn còn khiêm tốn, không ít doanh nghiệp vẫn có tâm lý nghe ngóng chờ đợi các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Do đó, cần sự vào cuộc hơn nữa của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và bình ổn giá cả thị trường.

Đánh giá về tình hình giảm giá cước trong lĩnh vực vận tải đường bộ, theo ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Vận tải (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), đến thời điểm này đã có khoảng 30% các đơn vị vận tải trên địa bàn đã kê khai giảm giá cước, mức giảm trung bình từ 5-10%. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã đề nghị các quận, huyện yêu cầu các đơn vị tính toán giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu, đặc biệt là những đơn vị từng tăng giá trước đó. Đặc biệt, sẽ tập trung kiểm tra những đơn vị tăng giá cước vận tải khi giá nhiên liệu tăng, song khi giá nhiên liệu giảm lại không giảm giá cước.

Gói hỗ trợ lãi suất 2% mới giải ngân cho hơn 550 khách hàng

Thông tin mới nhất về gói hỗ trợ lãi suất 2%, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, hiện nay các ngân hàng thương mại đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho cả chương trình và chi tiết từng năm 2022, 2023.

NHNN đã tổng hợp và có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ lãi suất trong năm 2022 (khoảng 16.035 tỷ đồng) và tổng hợp, bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 (khoảng 23.965 tỷ đồng).

Về kết quả triển khai, theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 3.966 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cung ứng hơn 400 nghìn chỗ dịp Quốc khánh 2/9

Để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ cung ứng hơn 400 nghìn chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 đến 4/9/2022, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm 2019.

Mức tăng trưởng này một lần nữa khẳng định sự phục hồi nhanh chóng, bứt tốc của thị trường hàng không nội địa sau một thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh.

Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bộ Tài chính cho rằng: Thời điểm này là thích hợp để xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá xăng dầu vận động theo đúng tín hiệu thị trường tại văn bản số 439/HHXDVN-VP của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Bộ Công Thương cũng nhất trí xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá khi Nhà nước không điều tiết chi phí xây dựng thông qua giá cơ sở hoặc giá tham chiếu, hoàn toàn để các doanh nghiệp tự quyết định giá.

Tin tức kinh tế ngày 17/8: Xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển giảm tốc

Tin tức kinh tế ngày 17/8: Xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển giảm tốc

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển giảm tốc; Thuế thu nhập cá nhân 7 tháng đã gần cán đích cả năm; Tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm dự báo thấp hơn kỳ vọng… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 17/8.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status