Tin tức kinh tế ngày 28/5: Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 2 tháng

21:04 | 28/05/2022

3,802 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Doanh nghiệp dệt may xoay xở tìm nguyên phụ liệu; Năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 1/2 Thái Lan; Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 2 tháng… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 28/5.
Tin tức kinh tế ngày 28/5: Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 2 tháng
Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 2 tháng

Giá vàng thế giới tăng, trong nước giảm nhẹ

Sáng nay, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh ngưỡng 1.853 USD/ounce, tăng 5 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tại thị trường trong nước, giá vàng giảm nhẹ, giao dịch quanh ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 68,5 – 69,5 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch mua - bán trong khoảng 68,5 – 69,52 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.

Năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 1/2 Thái Lan

So với các quốc gia trong khu vực ASEAN, thời gian qua, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao. Tính chung giai đoạn 2011-2019, năng suất lao động theo sức mua tương đương năm 2017 (PPP 2017) của Việt Nam tăng trung bình 5,1%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân của Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines hay Indonesia.

Tuy vậy, năng suất lao động Việt Nam hiện vẫn rất thấp so với các quốc gia khác trong khu vực: Chỉ bằng 8,4% mức năng suất của Singapore, 23,1% của Malaysia, 41,5% của Thái Lan, 55,5% của Indonesia và 62,8% của Philippinse; chỉ cao hơn năng suất lao động của Campuchia (gấp 1,8 lần).

Đáng chú ý là chênh lệch về mức năng suất lao động giữa Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng. Điều này cho thấy khoảng cách và thách thức nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt để có thể bắt kịp mức năng suất lao động của các nước.

Giá dầu giao dịch ở mức cao nhất trong 2 tháng

Giá dầu dao động quanh mức cao nhất trong hai tháng qua vào ngày 27/5, với giá dầu Brent đang trên đà tăng vọt hàng tuần mạnh nhất trong hơn một tháng, được hỗ trợ bởi khả năng EU cấm dầu của Nga và mùa cao điểm ở Mỹ. Giá dầu thô Brent giao tháng 7 giảm 9 cent xuống 117,31 USD / thùng lúc 0247 GMT sau khi tăng lên mức 118,17 USD trước đó trong phiên.

Khánh thành trung tâm trung chuyển ứng dụng công nghệ hiện đại tại Củ Chi

Ngày 27/5/2022, J&T Express đã khánh thành Trung tâm trung chuyển tại Củ Chi. Trung tâm này có diện tích gần 60.000 m2, góp phần nâng tổng diện tích toàn bộ 36 trung tâm của J&T Express lên 180.000 m2 với công suất xử lý lên đến 3.660.000 kiện hàng mỗi ngày.

Điểm nổi bật của Trung tâm trung chuyển của J&T Express tại Củ Chi là ứng dụng công nghệ vào hầu hết các khâu, các quy trình tiếp nhận hàng hóa, nhập dữ liệu thông tin và giao hàng đều được xử lý nhanh gọn, và tự động theo quy chuẩn Smart Logistics (hậu cần thông minh). Hệ thống có lưu trữ dữ liệu thông tin được mã hóa, hình ảnh hàng hoá nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và dễ dàng kiểm soát.

Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý hạ tầng thương mại, gồm siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet.

Cụ thể, với siêu thị hạng I là siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên.

Cùng đó, siêu thị hạng II là siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 2.000m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị hạng III là siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên.

Ngoài ra, siêu thị mini có diện tích kinh doanh từ 80 m2 trở lên; danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên.

Doanh nghiệp dệt may xoay xở tìm nguyên phụ liệu

Nhiều tín hiệu tích cực khi có các đơn hàng dồi dào đến hết quý III/2022, thậm chí hết năm, song các DN dệt may lại đang thực sự lo lắng trước thách thức về nguồn cung nguyên phụ liệu.

Là một trong những DN đầu ngành, Tổng Công ty May 10 hiện đã có đơn hàng đến hết tháng 8/2022, riêng với mặt hàng veston đã có đơn hàng đến cuối năm. Song nỗi lo lớn nhất của May 10 là việc Trung Quốc thực hiện Zero Covid sẽ khiến đứt gãy chuỗi cung ứng. Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt chia sẻ, hiện DN đang điều chỉnh lại nhận định về thị trường trước nhiều biến động. Đó là cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến giá xăng dầu, khí đốt leo thang, kéo theo giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Đặc biệt, với 50% nguyên phụ liệu dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi nước này áp dụng chiến lược Zero Covid, dẫn đến việc thiếu nguyên liệu ngay trong ngắn hạn và chi phí tăng cao hiện hữu.

Tin tức kinh tế ngày 24/5: Lãi suất huy động tăng, tiền gửi ồ ạt chảy vào ngân hàng

Tin tức kinh tế ngày 24/5: Lãi suất huy động tăng, tiền gửi ồ ạt chảy vào ngân hàng

Lãi suất huy động tăng, tiền gửi ồ ạt chảy vào ngân hàng; Giá USD chợ đen bất ngờ tăng mạnh; Khởi công dự án công nghệ cao 40 triệu USD tại Bình Định… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 24/5.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status