Tin tức kinh tế ngày 2/9: Dự báo GDP Việt Nam 2022 cao vượt dự kiến

21:34 | 02/09/2022

6,074 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dự báo GDP Việt Nam 2022 cao vượt dự kiến; Ô tô nhập khẩu tiếp đà tăng mạnh; Ngành xi măng càng sản xuất càng lỗ… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 2/9.
Tin tức kinh tế ngày 2/9: Dự báo GDP Việt Nam 2022 cao vượt dự kiến
Dự báo GDP Việt Nam 2022 cao vượt dự kiến

Vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đi ngang

Phiên giao dịch hôm nay (2/9), giá vàng thế giới chính thức mất mốc 1.700 USD/ounce vốn duy trì suốt hai tháng qua, rơi xuống 1.698 USD/ounce, tương đương 48,4 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, dù giá vàng thế giới giảm nhưng vàng trong nước vẫn đi ngang. Theo đó, giá vàng PNJ và SJC bán ra thị trường lần lượt là 52 và 66,5 triệu đồng/lượng. Hiện, vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới là 18,1 triệu đồng/lượng.

Còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Pháp

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp trong tháng 7 đạt 333,8 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng trước đó, tính chung 7 tháng đầu năm đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng gần 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, song thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Tới đây, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Pháp là rất lớn nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phân khúc thị trường tầm trung và thấp tại Pháp.

Dự báo GDP Việt Nam 2022 cao vượt dự kiến

Theo báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam mới được công bố bởi Ngân hàng Thế giới: Quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam tăng tốc trong những tháng vừa qua, chủ yếu nhờ khu vực chế biến, chế tạo và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. Ngân hàng Thế giới dự báo GDP Việt Nam tăng mạnh từ 2,6% năm 2021 lên 7,5% trong năm nay, còn lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8%.

Tuy nhiên, triển vọng tích cực này phụ thuộc vào những rủi ro đang gia tăng như rủi ro tăng trưởng chậm lại hoặc lạm phát - đình trệ diễn ra ở những thị trường xuất khẩu chủ lực, khi giá cả hàng hóa thế giới tiếp tục diễn ra, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, hoặc các biến chủng COVID-19 mới tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh đó còn có những thách thức trong nước, bao gồm thiếu hụt lao động, rủi ro lạm phát gia tăng, và rủi ro trong khu vực tài chính.

Ngành xi măng càng sản xuất càng lỗ

Hiện các nhà máy sản xuất xi măng đang rất khó khăn trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào cao, đặc biệt là giá than.

Tính toán sơ bộ cho thấy, giá than hiện nay đã chiếm trên 60% giá thành sản xuất xi măng khiến các doanh nghiệp sản xuất xi măng đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt về giá. Tình hình này buộc nhiều doanh nghiệp sản xuất phải điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất vì càng sản xuất càng lỗ.

Ngân hàng Nhà nước đốc thúc việc xử lý nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục triển khai và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14.

Theo đó, NHNN yêu cầu các bên liên quan đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu theo Nghị quyết số 42. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42 đã được phân công tại Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 và các văn bản chỉ đạo của NHNN có liên quan đến việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 42 trong thời gian Nghị quyết được kéo dài.

Ô tô nhập khẩu tiếp đà tăng mạnh

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 18.000 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2022, giá trị kim ngạch ước đạt 375 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 8 đã tăng 1.000 chiếc về lượng và 63 triệu USD về giá trị. Đáng chú ý, đây cũng đã là tháng thứ 3 liên tiếp mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng tốc về nước.

Tin tức kinh tế ngày 1/9: Thông quan 24/7 cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu

Tin tức kinh tế ngày 1/9: Thông quan 24/7 cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu

Thông quan 24/7 cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu; Hàn Quốc cần thêm hơn 1.000 lao động thời vụ nước ngoài; Khách quốc tế đến Việt Nam tăng đột biến trong 8 tháng đầu năm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 1/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status