Tin tức kinh tế ngày 8/9: Lãi suất liên ngân hàng lập kỷ lục nhiều năm

21:00 | 08/09/2022

1,987 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lãi suất liên ngân hàng lập kỷ lục nhiều năm; Giá xăng dầu đang giảm mạnh; Mỹ gia hạn lần thứ 5 điều tra thép tấm không gỉ từ Việt Nam… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 8/9.
Tin tức kinh tế ngày 8/9: Lãi suất liên ngân hàng lập kỷ lục nhiều năm
Lãi suất liên ngân hàng lập kỷ lục nhiều năm

Giá vàng thế giới hồi phục, trong nước đứng yên

Trên thị trường thế giới, đầu giờ sáng ngày 8/9 (giờ Việt Nam), theo‏‏ Kitco, giá vàng giao ngay tăng 17,2 USD/ounce lên mức 1.718 USD/ounce.

Trong nước, đầu giờ sáng hôm nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đều giữ nguyên mức giao dịch đầu giờ sáng qua.

Mỹ gia hạn lần thứ 5 điều tra thép tấm không gỉ từ Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới công bố gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế đối với thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam tới ngày 4/1/2023. Đây là lần gia hạn thứ 5 của DOC với vụ việc này.

DOC đã khởi xướng điều tra chống lần tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép tấm không gỉ dạng dai và dạng dải của Việt Nam từ 15/5/2020. Nguyên nhân là do có nghi vấn về việc thép của Trung Quốc đi qua Việt Nam để lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mà Mỹ đã áp cho nước này.

Lãi suất liên ngân hàng lập kỷ lục nhiều năm

Theo cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước, ngày 5/9, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tiếp tục tăng nóng lên mức 5,71%/năm. Doanh số giao dịch kỳ hạn này cũng ở mức tương đối cao, với hơn 233.000 tỷ đồng được các nhà băng vay mượn lẫn nhau. Tại các kỳ hạn 1 tuần, 1 tháng mức lãi suất lần lượt là 5,63%/năm và 5,52%/năm.

Các kỳ hạn dài hơn là 6 tháng, 9 tháng, lãi suất lên tới 6,78%/năm và 7,13%/năm. Đây là diễn biến khá khác biệt trong nhiều năm trở lại đây, khi mức lãi suất liên ngân hàng cao hơn khá nhiều so với lãi suất tiết kiệm trên thị trường dân cư cùng kỳ hạn.

NHNN tiếp tục đốc thúc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương, quyết liệt đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, nhà điều hành đã phải ban hành 2 văn bản đốc thúc các NHTM đẩy mạnh giải ngân chương trình này. Điều này cho thấy, việc giải ngân đến thời điểm này vẫn còn đang rất chậm, tương đương với việc có rất ít đối tượng khách hàng được tiếp cận gói này.

Giá xăng dầu đang giảm mạnh

Phiên giao dịch 8/9, giá dầu thô toàn cầu rơi thẳng đứng. Giá dầu WTI chỉ còn 81 USD, tương đương với mức giá tháng 1/2022. Giá dầu Brent cũng rớt dưới 90 USD xuống còn 87 USD/thùng, và dầu OPEC cũng chính thức mất mốc 100 USD xuống còn 99 USD/thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu rớt mạnh vì đang có lo ngại về nhu cầu dầu ngày càng yếu vì kinh tế toàn cầu đang suy yếu, kết hợp với Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ chính sách zero COVID.

51 mã vùng trồng sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc

Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) cho biết, văn phòng vừa nhận được thông báo về kết quả kiểm tra bằng video của các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo kết quả được công bố, có 51 mã số vườn trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói đáp ứng các yêu cầu của Nghị định thư và được chấp thuận để sản phẩm sầu riêng từ các cơ sở này xuất khẩu sang nước bạn.

Tin tức kinh tế ngày 7/9: NHNN tăng mạnh giá bán USD lên 23.700 đồng

Tin tức kinh tế ngày 7/9: NHNN tăng mạnh giá bán USD lên 23.700 đồng

NHNN tăng mạnh giá bán USD lên 23.700 đồng; CPI 8 tháng tăng 2,58%; Ngành thuế thu ngân sách 8 tháng đạt 85,4% dự toán… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 7/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status