TNK-BP chính thức khởi động đầu tư dầu khí tại Việt Nam

11:24 | 24/11/2011

1,828 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
–Ngày 21/11, ông Chris Einchcomb, Phó Chủ tịch Tập đoàn dầu khí TNK BP (Nga) phụ trách các dự án quốc tế và thượng nguồn cho biết, công ty con của TNK BP là TNK Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam.

TGĐ TNK Việt Nam và Phó chủ tịch TNK-BP

TNK – BP là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí BP (Anh) và tổ hợp AAR của Nga. Hồi tháng 6/2011, tập đoàn dầu khí lớn thứ 3 tại Nga này đã đạt được thoả thuận với BP về việc mua lại cố phần của BP tại các tài sản thượng nguồn, đường ống dẫn khí và sản xuất điện của BP tại Việt Nam và Venezuela với trị giá 1,8 tỷ USD.

Sau khi nhận giấy phép đầu tư sửa đổi của Chính phủ Việt Nam vào tháng 10/2011, TNK -Việt Nam đã tiếp nhận quyền điều hành các dự án của BP, bao gồm dự án khai thác dầu khí tại Lô 06.1, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn và Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3.

Trong đó, Lô 06.1 bao gồm 2 mỏ khí tự nhiên Lan Tây và Lan Đỏ. Mỏ Lan Tây đang được khai thác với sản lượng 27.000 thùng/ngày, đáp ứng khoảng 25% nhu cầu khí của Việt Nam. Hiện TNK Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội cho phát triển như mua lô mới, mua lại cổ phần tại các lô đang hoạt động, thiết lập các quan hệ đối tác chiến lược cho việc mở rộng kinh doanh trong ngành năng lượng Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 12, TNK Việt Nam sẽ bắt đầu khoan 2 giếng dưới biển trong khuôn khổ dự án phát triển mỏ Lan Đỏ, có vốn đầu tư 400 triệu USD và đón dòng khí đầu tiên vào bờ trong quý IV/2012.

Giàn khai thác Khí Lan Tây thuộc lô 06.1

“ Chúng tôi dự kiến sẽ đón dòng khí đầu tiên vào bờ trong quý IV năm 2012. Việc khai thác khí từ mỏ Lan Đỏ giúp TNK-BP thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán khí với Chính phủ Việt Nam, được kỳ vọng sẽ làm tăng thêm 2 tỷ m3 khí/năm cho sản lượng 5 tỷ m3 khí hiện đang khai thác từ Lô 06.1”, ông Einchcomb khẳng định.

Nhân dịp này, TNK-BP cũng công bố chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam, trong đó bao gồm việc vận hành hiệu quả và an toàn hoạt động khai thác khí tự nhiên ngoài khơi để đưa TNK Việt Nam trở thành trung tâm chuyên môn về kỹ thuật vận hành ngoài khơi trong phạm vi Tập đoàn TNK – BP, đồng thời chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển mới tại Việt Nam.

Theo ông Einchcomb, tới đây TNK Việt Nam sẽ tham dự đấu thầu cho các lô ngoài khơi hiện đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mở thầu và dự kiến công bố kết quả vào tháng 1/2012. Bên cạnh đó, TNK-BP cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư hằng năm vào thăm dò dầu khí ở Nga và ở nước ngoài lên đến 700 – 800 triệu USD trong 5 năm tới.

Ông Hugh Mackintosh, Tổng giám đốc TNK-Việt Nam cho biết, công ty muốn tăng gấp đôi sản lượng tại Việt Nam lên 34.000 thùng dầu/ngày trong vòng 5 năm bằng cách mua lại tài sản và tham gia liên doanh.

Phương Anh

Tồng hợp

DMCA.com Protection Status