TPHCM có đủ điều kiện mở cửa lại vào cuối tháng 9?

20:30 | 13/09/2021

39,685 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, sức ép dồn lên thành phố về mốc thời gian 15/9 là rất lớn. Tuy nhiên, trước nguy cơ tái bùng phát dịch khi mở cửa lại, thành phố cần cân nhắc, thận trọng, chuẩn bị kỹ.

Sau thời gian hơn 100 ngày giãn cách xã hội với cấp độ tăng dần, TPHCM đang đứng trước 2 luồng sức ép về việc cần mở cửa lại. Sức ép đầu tiên đến từ mục tiêu phải phục hồi và phát triển nền kinh tế, sức ép còn lại đến từ người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính quyền.

"Các sức ép dồn lên thành phố về mốc thời gian 15/9 là rất lớn. Tuy nhiên, việc tái bùng phát dịch Covid-19 không loại trừ Việt Nam và TPHCM, đây là lý do chúng ta cần cân nhắc, chuẩn bị kỹ" - ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ tại buổi họp báo chiều 13/9.

TPHCM có đủ điều kiện mở cửa lại vào cuối tháng 9? - 1
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi họp báo.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nhấn mạnh, nguyên tắc xuyên suốt của địa bàn là khi đã mở cửa các hoạt động, thì buộc phải đảm bảo an toàn. Việc an toàn phòng, chống dịch Covid-19 có quan hệ mật thiết với việc mở cửa lại các hoạt động, thành phố luôn đo lường mối quan hệ này hàng ngày, để cân nhắc việc mở cửa lại hay siết chặt thêm.

Thực trạng dịch Covid-19 của TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, qua quãng thời gian siết chặt các biện pháp giãn cách, toàn địa bàn có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân là vùng xanh, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 đã giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm tầm soát diện rộng. Bên cạnh đó, một số địa phương như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7 đã đạt kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch, bước đầu kiểm soát được dịch bệnh.

Về mặt dịch tễ, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại TPHCM đã được nâng cấp, cải thiện từng ngày. Với sự củng cố hệ thống y tế từ cơ sở đến các tầng điều trị, số bệnh nhân tử vong do Covid-19 đang có chiều hướng giảm dần.

TPHCM có đủ điều kiện mở cửa lại vào cuối tháng 9? - 2
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, những kết quả đạt được chưa đủ để thành phố tự tin mở lại các hoạt động.

Tuy nhiên, những điểm sáng bước đầu trên là chưa đủ để thành phố tự tin mở cửa lại các hoạt động. Ông Phan Văn Mãi cho biết, khi đối chiếu với một số tiêu chí để kiểm soát được dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, TPHCM có một số điểm chưa đạt được.

Phân tích rõ hơn những điểm TPHCM chưa kịp hoàn thành vào ngày 15/9, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, theo tiêu chí của Bộ Y tế, để được công nhận là kiểm soát được dịch Covid-19, TPHCM cần kéo giảm số ca mắc mới so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm còn 50% so với tuần có số ca mắc cao nhất.

Lãnh đạo ngành y TPHCM nhấn mạnh, đây là một tiêu chí khó để thành phố đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Hiện tại, biểu đồ số ca mắc mới của thành phố đang nằm ngang, không đi lên, cũng chưa đi xuống.

Khi đối chiếu với quy định, tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thành phố cũng chưa đạt được việc kéo giảm số ca mắc, số ca tử vong và tỷ lệ ca dương tính/số xét nghiệm tầm soát.

"Biến chủng Delta nằm ngoài dự kiến, tầm hiểu biết của chúng ta. Thậm chí, biến chủng này còn vượt được qua một số kháng thể", ông Tăng Chí Thượng phân tích.

Với biến chủng có sự lây lan nhanh, mạnh cùng thực trạng dịch đã âm thầm lây lan sâu trong cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khẳng định, thành phố sẽ khó làm sạch được toàn bộ F0 trong cộng đồng mà chỉ có thể kéo giảm xuống một mức nào đó.

Thành phố sẽ làm gì từ nay đến cuối tháng 9?

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, từ nay đến cuối tháng 9, toàn địa bàn tiếp tục tập trung các hoạt động giúp cải thiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn, củng cố sự bền vững của những kết quả đã đạt được suốt thời gian qua.

Trong đó, thành phố sẽ tập trung tối đa cho công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19. Cụ thể, ngành y thành phố tiếp tục phấn đấu để việc bao phủ 100% vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân được diễn ra sớm nhất, toàn bộ người đủ điều kiện tiêm mũi 2 sẽ được tiêm chủng đúng thời gian quy định.

"Thành phố xác định, tiêm vắc xin Covid-19 là điều kiện để địa phương mở lại các hoạt động, bình thường hóa các lĩnh vực kinh tế - xã hội", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

TPHCM có đủ điều kiện mở cửa lại vào cuối tháng 9? - 3
Bao phủ vắc xin cho toàn bộ người trên 18 tuổi là công tác trọng tâm của TPHCM từ nay đến cuối tháng 9.

Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở. Phần việc này không chỉ giúp địa bàn sớm vượt qua dịch bệnh Covid-19, mà còn giúp thành phố triệu dân chuẩn bị trước cho thời điểm mở cửa trở lại các hoạt động, chống chịu với các đợt tái bùng phát dịch có thể diễn ra.

Ngoài các vấn đề dịch tễ, Chủ tịch UBND TPHCM cam kết, chính quyền địa phương sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế giai đoạn sau tháng 9. Để chuẩn bị cho bản kế hoạch này, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ ngay trong tuần này.

Song song với kế hoạch phục hồi kinh tế cho mục tiêu lâu dài, TPHCM cũng mở rộng các thí điểm phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trong thời gian qua, địa phương đã thí điểm ở nhiều lĩnh vực như mở cửa các hàng, quán bán mang đi, thương mại điện tử, mở rộng siêu thị đến từng phường, xã...

Câu hỏi còn bỏ ngỏ...

"Hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi, vậy đến cuối tháng 9, thành phố có đủ điều kiện mở lại các hoạt động hay không. Khó có câu trả lời chính xác hiện tại, nhưng đây là mong muốn của tất cả chúng ta", ông Phan Văn Mãi tâm sự.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, với các phần việc vừa nêu, từ nay đến cuối tháng 9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM và các cấp sẽ nỗ lực hết sức để đạt kết quả cao nhất. Khi những nỗ lực ấy thể hiện rõ thành quả, tạo những chuyển biến tích cực, TPHCM sẽ tự tin để mở cửa từng bước, không còn rụt rè, cân nhắc, e ngại như thời điểm này.

TPHCM có đủ điều kiện mở cửa lại vào cuối tháng 9? - 4
TPHCM đã trải qua 105 ngày giãn cách xã hội với mức độ tăng dần qua các đợt.

Lý giải cho sự thận trọng trên, người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM đã nghiên cứu kỹ về tình hình dịch bệnh trên thế giới. Nhiều quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao, ngành y tế phát triển, chuẩn bị các kế hoạch mở cửa trở lại bài bản, khoa học nhưng vẫn gặp tình huống dịch bệnh tái bùng phát trở lại.

"Đây là lý do TPHCM rất cân nhắc trong việc mở cửa trở lại. Sức ép của thành phố đối với mốc thời gian 15/9 là rất lớn, nhưng chúng ta chưa đạt được tiêu chí đảm bảo an toàn", ông Phan Văn Mãi kêu gọi người dân tiếp tục chịu khó thêm một thời gian để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch đã gây dựng suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng thông tin thêm, khi đạt được mức độ an toàn nhất định, một số địa bàn sẽ mở cửa lại từng bước một số hoạt động từ nay đến cuối tháng 9.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, dịch bệnh tại TPHCM và thế giới còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Bởi vậy, người dân thành phố cần xác định tâm thế để sống trong điều kiện có dịch.

Khi đó, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội cần dựa trên những mức độ an toàn nhất định, khác với khoảng thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát.

Theo Dân trí

Thủ tướng: Ý thức của người dân trong phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọngThủ tướng: Ý thức của người dân trong phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọng
Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19Petrovietnam: Khó khăn không chỉ từ dịch bệnh Covid-19
Thủ tướng: Ai cũng ngậm ngùi khi dịch bệnh đã lấy đi ý nghĩa của tuổi thơ của các cháuThủ tướng: Ai cũng ngậm ngùi khi dịch bệnh đã lấy đi ý nghĩa của tuổi thơ của các cháu
Vượt mọi biến chủng, Delta vẫn thống trị toàn thế giớiVượt mọi biến chủng, Delta vẫn thống trị toàn thế giới
Thủ tướng: Phòng dịch tốt thì không phải chống dịchThủ tướng: Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch
Phó Bí thư Hà Nội: Phó Bí thư Hà Nội: "Thành phố không thể giãn cách, phong tỏa mãi được!"
Bà Phạm Chi Lan: Không thể vin cớ Covid-19 mà đình hoãn cải cách kinh tếBà Phạm Chi Lan: Không thể vin cớ Covid-19 mà đình hoãn cải cách kinh tế

DMCA.com Protection Status