Trách nhiệm nêu gương của một Đảng viên

11:32 | 02/06/2020

5,990 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những trách nhiệm của đảng viên, trách nhiệm nêu gương đã được kỹ sư Lê Văn Thông, chuyên viên bậc 3 Ban Khảo sát, Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác Dầu khí (Xí nghiệp Xây lắp) cụ thể hóa rất ấn tượng.

Trách nhiệm nêu gương của đảng viên được kỹ sư Lê Văn Thông ưu tiên hàng đầu, được anh cụ thể hóa trong việc chấp hành nội quy lao động tại Ban, Xí nghiệp ngay từ những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất.

trach nhiem neu guong cua mot dang vien
Chuyên viên Lê Văn Thông (bìa trái) tại Đại hội Chi bộ Ban Khảo sát nhiệm kỳ 2015-2017

Ở Ban Khảo sát, việc anh Thông tới làm việc rất sớm và luôn về sau so với mọi người gần như là chuyện hằng ngày. Bởi anh nghĩ, quỹ thời gian buổi sáng trong ngày là nhiều nhất, nên việc đến cơ quan sớm sẽ có thời gian kiểm tra khu vực làm việc, phân công công việc cho mọi người, xem xét các báo cáo hằng ngày của các đốc công ngoài biển để có thông tin báo cáo với lãnh đạo Ban nhằm hỗ trợ một phần nào đó trong công tác quản lý nhân sự. Khi về sau mọi người, anh sẽ có thời gian kiểm tra các cửa phòng, kiểm tra điện, máy tính, máy điều hòa của phòng làm việc... đã bảo đảm tắt hết để phòng ngừa nguy cơ chập điện gây cháy nổ.

Trong công tác an toàn, anh Thông thường xuyên nhắc nhở anh em phải xem xét, đánh giá rủi ro khu vực làm việc để bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là ngoài biển, trước khi tiến hành công việc tại một vị trí nào đó, người đốc công luôn luôn phải xem xét khu vực mình làm có an toàn hay không, khu vực có người làm việc phía trên cao và được rào chắn không, khu vực có bị nhà thầu phun cát chống ăn mòn hay không... để từ đó nhắc nhở anh em sử dụng thêm các trang bị bảo hộ lao động và phải thường xuyên quan sát khi làm việc.

Hoặc ngay trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, ngoài việc liên tục cập nhật thông tin, anh Thông còn chủ động nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, tránh tụ tập nơi đông người và tuân thủ các biện pháp phòng dịch tại nhà như: Uống nước ấm, giữ họng không bị khô, luyện tập thể dục hằng ngày...

Có thể thấy, vượt lên cả tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, đó còn là tình thương, sự quan tâm trong tình đồng nghiệp của chuyên viên Lê Văn Thông đối với mọi người.

trach nhiem neu guong cua mot dang vien
Công việc khảo sát chân đế của đội ngũ kỹ sư Ban Khảo sát

2. Tại Chi bộ Ban Khảo sát, ngoài việc tham gia chi ủy, đảng viên Lê Văn Thông còn trực tiếp tham gia các hoạt động sản xuất trong Ban. Chính vì thế, trong rất nhiều phong cách của Bác Hồ, anh đã chọn học tập và làm theo phong cách “nói đi đôi với làm”. Anh “khoe” rằng, Ban Khảo sát đạt thành tích “Tập thể lao động xuất sắc” 5 năm liên tục cũng chính là nhờ thực hành theo phong cách này, điển hình là trong phong trào sáng kiến, sáng chế.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của giá dầu sụt giảm và sản lượng khai thác không được như mong muốn, Xí nghiệp Xây lắp đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh áp dụng các ý tưởng, sáng kiến vào sản xuất, Xí nghiệp đã tiết giảm được chi phí về nhân công, vật tư rất lớn.

Cụ thể, ở Ban Khảo sát, anh Thông cùng một số kỹ sư đã tham gia tích cực tham gia các hoạt động sáng kiến, sáng chế, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chẳng hạn, năm 2018, anh Thông cùng một số kỹ sư viết một sáng kiến về “Sử dụng màng thay thế bảo vệ đầu dò máy siêu âm kim loại Cygnus để khảo sát các công trình khai thác dầu khí” đã được Vietsovpetro công nhận. Bản chất của giải pháp này là sử dụng màng thay thế, chế tạo đơn giản từ những vật liệu sẵn có trên thị trường, cụ thể là bìa nilon để bảo vệ đầu dò thay cho màng bảo vệ của nhà sản xuất mà không làm sai lệch kết quả kiểm tra trong các phép đo sử dụng máy siêu âm chiều dày kim loại Cygnus.

5 năm liên tục (2015-2019), kỹ sư Lê Văn Thông vinh dự nhận giấy khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với thành tích “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ghi nhận sự nỗ lực không ngừng trong công việc, trong thực hiện trách nhiệm của một đảng viên gương mẫu.

Tính đến nay, hiệu quả kinh tế của giải pháp này mang lại khoảng chục nghìn USD, nhưng quan trọng nhất là giúp Xí nghiệp chủ động được vật tư trong sản xuất, bảo đảm số lượng lớn, tức thời và lâu dài.

Đối với chuyên viên Lê Văn Thông, các ý tưởng, sáng kiến sáng chế không phải ra đời từ những phong trào mà còn từ những yêu cầu thực tế nhỏ nhất, cụ thể nhất trong công việc hằng ngày của mọi người.

Nhiệm vụ chủ yếu của Ban Khảo sát là tham gia khảo sát các công trình biển, đo đạc, tìm kiếm những khuyết tật ăn mòn của các kết cấu, đường ống và bồn bể áp lực... Đây là những công việc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe tính mạng con người. Chính vì thấu hiểu điều đó nên trong quá trình làm việc, anh Thông luôn quan sát và trăn trở suy nghĩ để làm sao tìm ra những biện pháp giúp mọi người làm việc an toàn, hiệu quả và tiết kiệm hơn. Trong những năm qua, năm nào Ban Khảo sát cũng đạt thành tích cao trong Xí nghiệp về công tác sáng kiến, sáng chế.

Chuyên viên Lê Văn Thông chia sẻ: “Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, bản thân tôi ý thức và trách nhiệm hơn trong công việc. Đó cũng là động lực tạo sự lan tỏa, động viên các kỹ sư trẻ trong Ban và các đảng viên trong chi bộ tham gia học tập”. Chính vì vậy, từ năm 2016 đến nay, tất cả các đảng viên trong chi bộ Ban Khảo sát đều đã tham gia đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status