TS Ngô Thường San: Hội phải trở thành điểm tựa khoa học, trí tuệ

00:02 | 31/01/2014

1,399 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đầu tháng 11/2013, Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ 2014-2017. Sau hơn 3 năm hoạt động, phát triển và trưởng thành, Hội DKVN - tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ dầu khí đã đạt được một số thành tích quan trọng. Hội đã khẳng định được vai trò quan trọng trong sự thành công chung của ngành Dầu khí 3 năm qua.

Chào đón xuân Giáp Ngọ, PV Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với TS Ngô Thường San - Chủ tịch Hội DKVN.

TS Ngô Thường San

PV: Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội đã làm được trong năm vừa qua?

TS Ngô Thường San: Trong năm vừa qua, Hội DKVN đã thực hiện được nhiều công việc. Thứ nhất, Hội đã kiện toàn được mạng lưới các chi hội cơ sở từ Thái Bình, Hà Nội, Quảng Ngãi, TP HCM, Vũng Tàu và Cà Mau. Có thể nói mạng lưới cơ sở của hội đã trải khắp đất nước. Thứ hai, Hội đã tổ chức thành công Đại hội của Hội Dầu khí Việt Nam lần II.

Công tác tư vấn, phản biện đã được Hội DKVN thực hiện khá tốt: ví dụ như tư vấn cho các đề án lớn của Tập đoàn ở nước ngoài cũng như trong nước. Hội cũng phản biện các báo cáo đánh giá về trữ lượng, báo cáo về đầu tư và khai thác mỏ.

Đồng thời, Hội Dầu khí cũng đã cùng Tập đoàn hoàn thành bản sửa đổi, bổ sung “Quy định phân cấp tài nguyên, trữ lượng dầu khí và lập báo cáo trữ lượng dầu khí “thay quy định 2005”. Hội DKVN cũng đã tổ chức nhiều hội thảo nhằm góp phần vào việc phát triển bền vững của khâu sau trong lĩnh vực lọc hóa dầu…

Năm 2011-2012 tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động xấu ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam và gây khó khăn cho hoạt đông sản xuất kinh doanh của PVN cũng như các đơn vị doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn, Hội cũng đã cùng Tập đoàn nghiên cứu, tìm hiểu những khó khăn của các đơn vị thành viên Tập đoàn, từ đó đề xuất những giải pháp về kĩ thuật và kinh tế để tháo gỡ khó khăn. Hội cũng đã tổ chức những khóa đào tạo về dầu khí cơ bản, giới thiệu về  lịch sử ngành, cùng Viện Dầu khí lập đề cương xây dựng bộ từ điển tổng hợp của công nghiệp dầu khí từ khâu đầu đến khâu sau và các ngành kỹ thuật có liên quan đến dầu khí, từ đó tiêu chuẩn hóa các khái niệm trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí.

Một số đồng chí trong Ban Thường vụ khóa II Hội Dầu khí Việt Nam

PV: Xin ông cho biết về những nhiệm vụ công tác dự kiến của Hội trong năm 2014?

TS Ngô Thường San: Trong năm 2014, đại hội vừa rồi đã đặt ra phương hướng hành động và sắp tới thường vụ sẽ họp để thông qua chương trình chung nhằm củng cố hoạt động của các tổ chức cơ sở, làm sao để các chi hội cơ sở có những đóng góp chủ động, tích cực, gắn chặt với những hoạt động của các công ty con của Tập đoàn nằm trên địa bàn của từng địa phương.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã đặt hàng Hội là giúp cho Tổng giám đốc nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và tư vấn các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn hiện nay của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong sản xuất kinh doanh của đơn vị trong quá trình tái cấu trúc và sau tái cấu trúc. Hội cần nghiên cứu và tư vấn cho Tập đoàn những giải pháp nhằm tạo sự phát triển ổn định, bền vững, đặc biệt trong hoàn cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh.

Năm 2014 là năm chạy đua để hoàn thành kế hoạch 5 năm của Tập đoàn. Chúng ta cần phải rút kinh nghiệm đánh giá hiệu quả công việc thời gian vừa qua. Chúng ta phải nhìn rõ những thuận lợi, khó khăn và kịp thời điều chỉnh để phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu, kế hoạch của ngành. Hiện nay, Tập đoàn cũng luôn hoàn thành kế hoạch năm, nhưng có một vài chỉ tiêu cần phải phấn đấu rất nhiều mới có thể hoàn thành những chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm. Chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm trong xét duyêt đầu tư.

Đặc biệt, trong những năm tới, Hội DKVN xác định phải là điểm tựa về khoa học công nghệ trong ngành dầu khí Việt Nam. Đó là sự tin tưởng của lãnh đạo Tập đoàn nhưng đồng thời cũng là nhiệm vụ rất nặng nề.

Vấn đề quan trọng hiện nay là chúng ta phải tiếp tục định hướng phát triển ngành Dầu khí. Trước đây chúng ta phát triển theo chiều rộng, giờ phải tái cấu trúc theo chiều sâu. Chúng ta xác định phải thực hiện tái cấu trúc với điểm tựa là khoa học công nghệ, nhằm tiếp tục phát triển ổn định, hôi nhập sâu và cạnh tranh.

Hội DKVN cũng sẽ tham gia tư vấn cho Tổng cục Năng lượng nghiên cứu và sửa đổi bổ sung luật và những quy định liên quan đến hoạt động Dầu khí, thực hiện được định hướng hội nhập sâu rộng, thu hút mạnh đầu tư nhưng đồng thời cũng đảm bảo lợi ích kinh tế cơ bản của đất nước. Chúng ta cũng cần tiếp tục xây dựng và bổ sung bộ quy chế trong lĩnh vực quản lý các hoạt động dầu khí để làm thế nào công tác quản lý tiếp cận được với trình độ phát triển của quốc tế.

PV: Nhiệm kỳ thứ nhất của Hội đã thành công, ông có thể điểm qua những việc Hội đã thực hiện tốt nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên?

TS Ngô Thường San: Đầu tiên đó là xây dựng được tổ chức, quy chế hoạt động của Hội. Vấn đề thứ hai đó là Hội đã gây dựng được niềm tin trong cán bộ, công nhân viên của dầu khí, đặc biệt là giới khoa học kỹ thuật, niềm tin của lãnh đạo ngành và cơ quan cấp trên. Chúng tôi đã chứng minh rằng, hoạt động của Hội đã theo đúng các định hướng của Đảng và Nhà nước đối với một hội nghề nghiệp như thế này. Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật đã đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của Hội. Hội phải là điểm tựa về khoa học công nghệ là tổ chức tập hợp được trí tuệ trong ngành Dầu khí.

Ngoài ra, Hội đã tổ chức được những hội thảo có ý nghĩa như hội thảo về các giải pháp công nghệ kỹ thuật thăm dò khai thác ở vùng nước sâu, xa bờ, về phương hướng phát triển công nghiệp khí ở miền Bắc, các hội thảo về khâu sau, năng lượng xanh, các biện pháp thu hồi dầu… Tất cả đã gây dựng được niềm tin trong lãnh đạo và những người làm công tác dầu khí.

Chương trình hành động do đại hội đề ra trong thời gian tới là khó khăn: làm thế nào trong 5 năm tới, Hội DKVN phải cùng với Tập đoàn tạo được sự phát triển bền vững cho ngành, đúng theo chỉ thị của Bộ Chính trị đối với sự phát triển của Ngành dầu khí Việt Nam. Đó là điều quan trọng.

Tiến sĩ khoa học Hồ Sỹ Thoảng (giữa) và ông Bùi Văn Tứ, Ủy viên Ban Thường vụ Hội DKVN (phải) trao đổi với một cán bộ trẻ tại Hội thảo về khâu sau của ngành Dầu khí

PV: Thưa ông. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông thấy việc gì Hội chưa làm tốt?

TS Ngô Thường San: Như đã biết, để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, ngành Dầu khí Việt Nam phãi nổ lực và phấn đấu vượt  rất nhiều khó khăn, chúng ta phải làm thế nào cho dư luận xã hội đồng cảm và hiểu được những khó khăn, nhưng đồng thời cũng đánh giá đúng vai trò của ngành Dầu khí như ngành kinh tế chủ đạo của đát nước. Chúng ta cần định hướng dư luận xã hội về Tập đoàn, nói rộng hơn là các tập đoàn kinh tế nhà nước - những điểm tựa của nền kinh tế quốc gia. Điều đó chúng ta chưa làm được. Làm thế nào để dư luận hiểu một cách rõ ràng và tích cực con người của Dầu khí: trong khó khăn, trong biến động của xã hội vẫn còn nhiều tập thể là những nhà khoa học, kỹ thuật, công nghệ trẻ, đầy nhiệt huyết và quyết tâm phấn đấu vì sự nghiệp dầu khí.

Hoạt động của Hội phải được sự hỗ trợ quan trọng từ phía những cơ quan, tổ chức của Đảng và Nhà nước. Vừa qua, Chỉ thị của Bộ Chính trị nói rõ, những tổ chức khoa học kỹ thuật phải là những tổ chức xã hội chính trị nghề nghiệp. Điều đó có nghĩa phương hướng, nhiệm vụ hoạt động phải gắn liền với nhiệm vụ Chính trị của Đảng và Nhà nước. Tuy vậy, chúng ta chưa có cơ chế để cụ thể hóa sự gắn kết đó.

Đứng ở phương diện tổ chức, Hội DKVN không phải là tổ chức của Tập đoàn mà bao gồm tất cả những ngành chung liên quan đến Dầu khí. Tuy vậy, chúng ta chưa có cơ chế để hoạt động của Hội lan tỏa ra tất cả các ngành liên quan đến Dầu khí. Để khắc phục vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật để có các giải pháp, định hướng để cho hoạt động của Hội vừa phát triển theo chiều rộng và cả chiều sâu, tập hợp được lực lượng ngành Dầu khí của cả nước. Đó là mong ước và mục tiêu phấn đấu của Hội trong thời gian tới.

Hội Dầu khí cũng mong muốn làm nhiều việc, nhưng trước hết phải tự khẳng định mình để lấy được lòng tin của mọi người.

PV: Năm 2013, PVN cũng có các sự kiện quan trọng là first gas của Biển Đông POC và đón first oil ở Peru và một vài mỏ nhỏ ở Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về những sự kiện này?

TS Ngô Thường San: Tôi cho rằng, đó là những quyết tâm rất lớn của Tập đoàn. Những thành công đó thể hiện quyết tâm và ý chí của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tập đoàn… và không thể không kể đến sự trưởng thành và vượt khó của những người quản lý và khoa học kỹ thuật tại đơn vị. Nhất là ở Biển Đông POC, Vietsovpetro, PVD Deep water… Đó là những hình ảnh chúng ta cần phải vinh danh. Trước đây chúng ta nói về sự thành công của dầu khí dựa vào khoa học kỹ thuật, nhưng cụ thể là ai và giải pháp gì thì chúng ta chưa nêu được cụ thể. Chúng ta phải tìm hiểu, xây dựng và tôn vinh những thành công này, tạo nên những điển hình về khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Nhân dịp năm mới - năm Giáp Ngọ, tôi xin thay mặt Hội DKVN, xin chúc cho ngành luôn luôn có những sự phát triển bền vững và thực hiện những mong ước của Đảng, Chính phủ và nhân dân, xứng đáng là ngành kinh tế chủ đạo của đất nước. Tôi xin chúc cho hội viên Hội DKVN có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành, xứng đáng với niềm tin của Tập đoàn Dầu khí, là điểm tựa trí tuệ của ngành Dầu khí Việt Nam.

Tôi xin chúc bạn đọc Báo Năng lượng Mới một năm mới an khang, thịnh vượng, luôn luôn đồng cảm với những thành công và khó khăn của ngành Dầu khí. Mong mọi người luôn có những động viên cho sự phát triển của ngành nói chung.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Kính chúc Hội DKVN vững mạnh, sang năm mới có những đóng góp mới cho sự phát triển của ngành!

 

Thuận Thiên (thực hiện)

DMCA.com Protection Status