Từ Đại Hùng đến những Kình Ngư

07:00 | 16/01/2014

3,201 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dù gặp không ít thách thức nhưng Công ty TNHH MTV Điều hành - Thăm dò - Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC, đơn vị thành viên của PVEP) vẫn đạt thành quả khả quan trong hoạt động khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng cũng như các hoạt động thăm dò, gia tăng trữ lượng tại các dự án dầu khí khác trong năm 2013. Vốn là mỏ nhỏ, cận biên, thuộc vùng nước sâu xa bờ, công nghệ khai thác ngầm phức tạp, chi phí đầu tư lớn, thời tiết phức tạp, làm thế nào để PVEP POC có thể khai thác hiệu quả mỏ Đại Hùng như thời gian qua và những năm tiếp theo? Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi cùng ông Hoàng Bá Cường - Giám đốc PVEP POC.

Năng lượng Mới số 291

PV: Ông vui lòng cho biết công tác khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng của PVEP POC trong năm 2013 vừa qua đã đạt được những thành quả như thế nào?

GĐ Hoàng Bá Cường: Đến hết ngày 31/12/2013, PVEP POC đã khai thác 594.000 tấn dầu trên mỏ Đại Hùng (đạt 107% kế hoạch năm), vượt  44.000 tấn so với kế hoạch được giao. Theo đó, doanh thu bán dầu từ đề án mỏ Đại Hùng (thuộc Lô 05.1a vùng bồn trũng Nam Côn Sơn) trong năm 2013 là trên 8.800 tỉ đồng (đạt 120% kế hoạch năm); nộp ngân sách Nhà nước 1.885 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.500 tỉ đồng.

Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp PVEP POC hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất khai thác dầu và doanh thu...

Ông Hoàng Bá Cường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PVEP POC

PV: Nhìn lại năm vừa qua, theo ông, đâu là những thách thức mà PVEP POC đã đối mặt khi điều hành công tác khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng?

GĐ Hoàng Bá Cường: Trong năm qua, hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của PVEP POC đã đối diện không ít thách thức lớn. Cơn bão số 1 đi thẳng vào mỏ Đại Hùng trong tháng Giêng năm 2013 đã làm đứt xích phao neo tàu dầu, gây gián đoạn khai thác; nhà thầu giao giàn khoan chậm 6 tháng nên công tác thi công và đưa các giếng khoan mới vào khai thác muộn hơn kế hoạch, thiếu lao động kỹ thuật kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí… Trước những khó khăn trên, PVEP POC đã quyết liệt và tối ưu trong tổ chức lập kế hoạch và triển khai trên thực địa để đạt được kết quả rất khích lệ.

PV: PVEP POC đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: Trên cơ sở cảnh báo của hệ thống định vị về sự dịch chuyển tâm phao neo do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 1 đi vào mỏ Đại Hùng, đầu năm 2013, PVEP POC đã chủ động dừng khai thác và tách tàu chứa dầu FSO. Cơn bão đi qua, PVEP POC tập trung nguồn lực tại chỗ và thuê mướn phương tiện thi công để kiểm tra và nối lại xích neo bị đứt, phục hồi lại hoạt động khai thác trong thời gian sớm nhất. 

Bên cạnh việc giao giàn khoan chậm hơn kế hoạch 6 tháng, nhà thầu khoan còn yêu cầu PVEP POC phải tiến hành thuê dịch vụ tính toán kiểm tra tính ổn định của giàn, tiến hành đào hố nơi cắm chân giàn… Vì mục tiêu sớm phải có giàn khoan để thực hiện kế hoạch khai thác của mỏ Đại Hùng, PVEP POC đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục phê duyệt từ cấp có thẩm quyền, chuẩn bị sẵn vị trí cắm chân giàn đúng như nhà thầu yêu cầu; tích cực phối hợp với nhà thầu để đưa giàn khoan về mỏ làm việc vào đầu tháng 10/2013 trước khi thời tiết xấu tới. Việc nhân sự của nhà thầu khoan chưa quen, chưa vận hành thuần thục thiết bị của giàn khoan thế hệ mới, thái độ hợp tác chưa cao nên tiến độ thi công khoan ban đầu rất chậm, buộc PVEP POC phải có biện pháp cứng rắn yêu cầu nhà thầu khoan thay đổi các vị trí, chức danh chủ chốt trên giàn bằng lao động có kinh nghiệm hơn, hợp tác hơn nên đã cải thiện được tiến độ khoan như hiện nay.

Để khắc phục việc chậm đưa các giếng vào khai thác, PVEP POC đã tối ưu hoạt động khai thác các giếng hiện hữu. Từ kết quả khảo sát giếng, PVEP POC lập kế hoạch khai thác phù hợp từ các giếng mới, khai thác tận thu theo chu kỳ từ các giếng cũ; tăng cường công tác bảo trì bảo dưỡng thiết bị để giảm thiểu thời gian ngừng sản xuất.

Thị trường cung cấp lao động kỹ thuật không đáp ứng đủ yêu cầu công việc của đơn vị đã tạo áp lực không nhỏ, buộc chúng tôi phải huy động lao động hiện có làm thêm cả những ngày nghỉ cuối tuần và ngày nghỉ ca. Các thành viên ban lãnh đạo nhiều khi cũng phải sắp xếp thời gian để tham gia công tác chuyên môn để giảm tải cho nhân viên. Khó khăn về nguồn lao động bổ sung và việc không thể trả tiền làm ngoài giờ cho số lao động chức danh kỹ sư chính trở lên theo quy định của chính sách nhân viên hiện nay cần phải có giải pháp tháo gỡ nếu không chúng tôi sẽ phải đối diện với thách thức khác là người lao động chuyển đi nơi khác.

PV: Ông có thể cho biết về hoạt động thăm dò, gia tăng trữ lượng và chuẩn bị phát triển mỏ mới của PVEP POC trong thời gian qua?

GĐ Hoàng Bá Cường: PVEP POC đã hoàn thành 4,5 giếng khoan thăm dò thẩm lượng trong năm 2013 và đang chuẩn bị kết thúc 2 giếng khoan khác trong tháng Giêng năm 2014. Các giếng khoan được thi công an toàn, phát hiện các tầng chứa dầu khí, thử vỉa cho dòng dầu công nghiệp; phát hiện 2 mỏ dầu khí mới là Kình Ngư Vàng và Kình Ngư Trắng Nam. Gia tăng trữ lượng từ hoạt động thăm dò thẩm lượng được 7,51 triệu tấn dầu đạt 199% kế hoạch được giao.

Năm 2013, PVEP POC đã hoàn thành thu nổ gần 500km2 địa chấn 3D mỏ Đại Hùng phục vụ cho nghiên cứu, đánh giá và xây dựng kế hoạch thăm dò mở rộng và cập nhật kế hoạch phát triển mỏ Đại Hùng. Cuối quý III/2013, cũng đã thu nổ xong trên 500km2 địa chấn 3D Lô 15.1/05 theo cam kết gia hạn giai đoạn 2 tìm kiếm thăm dò. Tất cả các hoạt động trên được triển khai an toàn, trong phạm vi ngân sách đã được phê duyệt và hiện nay đang tiến hành xử lý đúng kế hoạch đề ra.

Việc phát hiện dầu khí từ các giếng thăm dò thẩm lượng nói trên đã phát sinh hàng loạt công việc cần phải thực hiện như: cập nhật bản đồ địa chất, tính toán và cập nhật trữ lượng, thiết kế và hiệu chỉnh chương trình, kế hoạch thẩm lượng, lập phương án phát triển (ODP) và kế hoạch phát triển sớm (EDP) các phát hiện Kình Ngư Trắng và Kình Ngư Vàng… Các công việc trên đòi hỏi rất lớn về nguồn nhân lực E&P kinh nghiệm, tạo áp lực không nhỏ cho PVEP POC vì vừa tiếp tục điều hành hoạt động thăm dò theo kế hoạch vừa tổ chức triển khai công việc phát sinh nói trên. Như đã nói ở phần trước, do nguồn nhân lực bổ sung chưa sẵn sàng nên PVEP POC đã phải huy động nhân sự hiện có làm việc trong các ngày nghỉ cuối tuần để đáp ứng yêu cầu công việc.

PV: Vậy, đâu là những nhân tố quyết định sự thành công cho PVEP POC, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: Công ty PVEP POC tiếp tục nhận được sự tin tưởng và sự quan tâm, giúp đỡ từ PVEP và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Sự phân cấp ủy quyền tối đa đi đôi với tăng cường kiểm tra giám sát từ PVEP và Tập đoàn đã tạo diều kiện thuận lợi cho PVEP POC chủ động tổ chức điều hành và xử lý kịp thời các phát sinh xảy ra trong thực tiễn sản xuất.

PVEP và lãnh đạo Tập đoàn đã có ý kiến chỉ đạo, phê duyệt kịp thời các kiến nghị của PVEP POC khi có những thay đổi về nội dung công việc, đặc biệt là quyết định phê duyệt vị trí, đối tượng và chương trình khoan các giếng thăm dò, thẩm lượng mỏ Kình Ngư Trắng Nam và mỏ Kình Ngư Vàng.

GĐ Hoàng Bá Cường: Với quyết tâm cao, với tinh thần học hỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu những bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, phát huy triệt để những thế mạnh và sự đoàn kết nhất trí của đơn vị, Công ty PVEP POC hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2014 và những năm tiếp theo.

Tập thể lãnh đạo và người lao động PVEP POC đoàn kết nhất trí, tập trung nguồn lực, chủ động và kiên trì giải trình, thuyết phục cấp có thẩm quyền ủng hộ kế hoạch và giải pháp tối ưu triển khai kế hoạch đề ra. Ngoài ra cũng phải kể đến yếu tố may mắn trong hoạt động thăm dò dầu khí, phù hợp với khát vọng, tâm huyết và trách nhiệm của tập thể lao động PVEP POC trong điều hành hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

PV: Qua những kết quả tích cực trong thời gian qua đối với đề án phát triển mỏ Đại Hùng, PVEP POC đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì?

GĐ Hoàng Bá Cường: Tập thể ban lãnh đạo và người lao động đoàn kết nhất trí, phấn đấu không ngừng vì mục đích chung là xây dựng và phát triển đơn vị lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng với sự tin cậy, giao nhiệm vụ của các cấp lãnh đạo ngành Dầu khí.

Ban lãnh đạo và người lao động của PVEP POC không ngừng được học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, an toàn, quản lý, kỹ năng làm việc và lãnh đạo…; ý thức rõ về trách nhiệm cá nhân đối với nhiệm vụ được giao; dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

PVEP POC đã đầu tư thích đáng cho công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào điều hành sản xuất. Từ thực tế thiết bị, phương tiện khai thác và tính phức tạp của mỏ Đại Hùng, lao động của đơn vị đã triển khai nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất, duy trì khả năng làm việc liên tục của thiết bị; giảm thiểu thời gian ngừng khai thác dầu; khảo sát giếng và lập kế hoạch khai thác tối ưu từ các giếng hiện có…  

PV: Kế hoạch của PVEP POC với việc khai thác dầu khí trên mỏ Đại Hùng trong năm 2014 là gì, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: Kế hoạch sản lượng khai thác dầu của PVEP POC trên mỏ Đại Hùng vào năm 2014 là 340.000 tấn dầu và đưa giàn DH-01 đi khảo sát và sửa chữa từ tháng 8/2014 đến 30/5/2015.

PV: Đối với mỏ Đại Hùng, PVEP POC cần làm gì để khai thác hiệu quả trong những năm tiếp theo, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: PVEP POC tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, cụ thể:

Về giải pháp công nghệ mỏ, PVEP POC sẽ đưa các giếng mới vào khai thác đồng thời duy trì khai thác tối ưu các giếng hiện hữu. Chuẩn bị cho các năm tiếp theo sau 2014, PVEP POC khẩn trương hoàn thành chương trình khoan thăm dò thẩm lượng mở rộng, cập nhật mô hình địa chất, kế hoạch phát triển mỏ… đảm bảo bù đắp nhịp độ suy giảm sản lượng tự nhiên của các giếng hiện tại cũng như gia tăng khả năng khai thác, hệ số thu hồi dầu cho toàn mỏ. Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu và triển khai xử lý vùng cận đáy giếng; khai thác theo chu kỳ cho các giếng có áp suất trên đầu giếng thấp và không ổn định; Bơm ép nước tối ưu cho giếng khai thác khu vực giàn Đại Hùng-01.

Về điều hành hoạt động khai thác, chúng tôi duy trì hệ số làm việc cao của thiết bị phương tiện khai thác bằng việc triển khai hiệu quả hoạt động bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa trang thiết bị của giàn Đại Hùng-01, phục vụ tốt nhất cho hoạt động khai thác và xuất bán dầu, duy trì chứng chỉ đăng kiểm cho các phương tiện sản xuất tại mỏ Đại Hùng.

Lãnh đạo PVEP chúc mừng PVEP POC có được những thành công nhất định trong công tác phát triển mỏ

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nhân lực kỹ thuật và cán bộ kế cận, năm 2014 Công ty PVEP POC sẽ tập trung hơn trong việc  đào tạo và phát triển đội ngũ kỹ thuật và cán bộ kế cận để bổ sung cho giàn Đại Hùng-01 và đáp ứng yêu cầu công việc gia tăng cùng với sự phát hiện các mỏ mới.

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đi đôi với thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xác định đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2014 của PVEP POC.

PV: Ngoài mỏ Đại Hùng thì kế hoạch phát triển mỏ của PVEP POC trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: Ngoài mỏ Đại Hùng, chúng tôi sẽ tổ chức nghiên cứu, triển khai công tác chuẩn bị và phát triển hai mỏ mới là Kình Ngư Trắng và mỏ Kình Ngư Vàng. Với quy mô phát hiện, trữ lượng và cấu trúc địa chất của hai mỏ trên thì PVEP POC sẽ cần phải xây dựng từ 4 đến 5 giàn khai thác. Như vậy, thời gian tới đây chúng tôi sẽ đối diện với những thách thức lớn hơn do quy mô, số lượng công trình xây dựng giàn khai thác, tập trung trong cùng khoảng thời gian. Ngay từ năm 2014 này, chúng tôi phải sử dụng tới 4 giàn khoan để triển khai kế hoạch thăm dò và khai thác tại các dự án dầu khí do PVEP POC điều hành, chi phí sản xuất hằng ngày và áp lực công việc rất lớn. Có lẽ sau Vietsovpetro thì PVEP POC là nhà điều hành thứ hai có hoạt động dầu khí sôi động nhất trong năm 2014.

PV: Với tư cách là Bí thư Đảng ủy của PVEP POC, ông vui lòng cho biết vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trong việc định hướng cho những chiến lược phát triển của PVEP POC?

GĐ Hoàng Bá Cường: Chiến lược phát triển của PVEP POC là trở thành nhà điều hành có sản lượng khai thác dầu lớn, trong nhóm đầu trong số đơn vị điều hành, các dự án dầu khí của PVEP vào năm 2017-2018. Đảng ủy PVEP POC đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo các mặt công tác của đảng bộ, kịp thời xây dựng và ban hành các định hướng giúp cho công tác quản lý, điều hành sản xuất thuận lợi để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Sự nhất thể hóa lãnh đạo đảng ủy và chính quyền,  đa số đảng ủy viên là thành viên ban giám đốc và trưởng các phòng, ban chuyên môn nên đã tạo nên sức mạnh thực sự của đơn vị trong quản lý và điều hành sản xuất.

PV: Công tác chăm lo đời sống của những người thợ làm việc trên mỏ Đại Hùng trong thời gian qua được thực hiện ra sao, thưa ông?

GĐ Hoàng Bá Cường: Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động làm việc trên thực địa, trong đó có mỏ Đại Hùng luôn được chúng tôi quan tâm đầu tư ngày càng tốt hơn. Chế độ chính sách áp dụng cho người lao động theo quy chế nhân viên được thực thi đầy đủ, kịp thời. Trang thiết bị truyền thông như truyền hình, trạm trung chuyển tín hiệu điện thoại được lắp đặt trên mỏ giúp cho hoạt động giải trí, cập nhật thông tin thời sự thuận tiện hơn, khoảng cách giữa giàn và đất liền dường như đã được rút ngắn.

Cùng với hiệu quả sản xuất và phù hợp với cường độ lao động gia tăng, chúng tôi đang tiến hành điều chỉnh tăng chi phí ăn ca nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đời sống vật chất cho lao động trên thực địa và mỏ Đại Hùng. Đối với lao động gần tới tuổi nghỉ hưu hoặc lao động sức khỏe loại 3, 4 chúng tôi triển khai kế hoạch và yêu cầu lao động đi chữa bệnh và điều trị. Trường hợp không phục hồi và nâng cấp được tình trạng sức khỏe của số lao động này thì chúng tôi sẽ chuyển họ về làm việc trong văn phòng hoặc làm công việc khác phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mỏ Đại Hùng thuộc Lô 05.1a vùng bồn trũng Nam Côn Sơn có hai giàn khai thác dầu khí DH-01 và DH-02 do PVEP POC điều hành hoạt động. Trên hai giàn khai thác hiện có 120 cán bộ, kỹ sư và công nhân (gồm 2 ca đi biển, mỗi ca khoảng 60 người, 100% nhân lực là người Việt Nam) trong số trên 300 cán bộ, công nhân viên của PVEP POC. Với vai trò là nhà điều hành khai thác dầu khí mỏ Đại Hùng, tập thể cán bộ, công nhân viên PVEP POC đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ khai thác an toàn, ổn định và hiệu quả trong những năm gần đây.

Thế Vinh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status