Từ khu vườn xanh đến công trình trọng điểm quốc gia

08:13 | 17/08/2013

764 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau nhiều lần gặp gỡ và được làm việc với anh em trong Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng 1 (Ban QLDA), chúng tôi cảm nhận được ý chí, niềm tin kiên định của thế hệ trẻ nhiệt huyết, đang ngày đêm đem kiến thức và sức trẻ của mình góp phần xây dựng một công trình trọng điểm quốc gia.

Chúng tôi đến Vũng Áng vào những ngày nắng nóng nhất của mùa hè, nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng xấp xỉ 400C. Ở những vùng khác con người tìm mọi cách tránh nóng còn ở Nhiệt điện Vũng Áng 1 thì ngược lại, toàn bộ cán bộ, công nhân viên Ban QLDA cùng nhà thầu trần lưng ra công trường vì thời gian này là lúc xây dựng tốt nhất trong năm. Với hơn 75% cán bộ, nhân viên là đoàn viên thanh niên, Ban QLDA được đánh giá là tràn đầy sức trẻ, nhiệt huyết và năng động. Bên cạnh những hạng mục công trình lớn do tuổi trẻ đảm trách, có một công việc âm thầm hơn nhưng cũng đòi hỏi đặc biệt hơn, đó là công tác vệ sinh môi trường. Đằng sau những hàng cây xanh, những vườn cảnh được chăm sóc đẹp và sạch sẽ là những câu chuyện cảm động thể hiện sự đoàn kết của hàng trăm đoàn viên thanh niên.

Đoàn Thanh niên Ban QLDA Nhiệt điện Vũng Áng 1 dọn rác trên công trường

Cách đây 2 năm, lần đầu tiên đặt chân đến Vũng Áng, chúng tôi khá ngỡ ngàng vì khu vườn trong khuôn viên Ban Quản lý. Có lẽ đây là một trong những dự án của ngành Dầu khí có khuôn viên đẹp nhất. Vào sáng thứ Tư hằng tuần, trước giờ làm việc, toàn thể cán bộ nhân viên Ban QLDA đều tham gia thực hiện công tác vệ sinh khu nhà ở, văn phòng và vườn cây xanh. Có lẽ vì vậy mà từ một cơ sở ban đầu với ngổn ngang phế thải xây dựng, trơ khấc những bãi cát lồi lõm không có một bóng cây xanh. Sau một quá trình dài phấn đấu của các đoàn viên với việc duy trì làm vệ sinh, tưới cây mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều sau khi hết giờ làm việc. Hiện nay, khuôn viên của Ban QLDA rộng hơn 3ha đã trở thành một “không gian xanh” thật sự với khu tập luyện thể thao, khu nhà ở, nhà ăn, văn phòng xen kẽ với những hàng cây xanh mướt, những cây cảnh đa dạng đang đâm chồi nảy lộc.

Anh Hà Đăng Hùng, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Vũng Áng là một trong những đoàn viên đầu tiên tham gia xây dựng dự án. Anh đưa tôi đi giới thiệu từng gốc cây với giọng nói có một niềm tự hào sâu lắng. Anh cho biết, nhiều cây tràm, cây dương phải trồng đi trồng lại cả chục lần vì đất ở Vũng Áng rất mỏng chỉ vài chục centimét, còn ở dưới toàn bộ là tầng cát và đá vụn. Bởi vậy, mỗi gốc cây, anh em đều phải gánh đất, đánh thành vồng và làm cả những vòng cột chống bằng tre, nứa từ khi còn non đến lớn quá đầu người mới tạm giữ cho cây đứng vững được qua mỗi đợt mưa bão.

Trong mùa bão năm 2012, chúng tôi cũng chứng kiến các đoàn viên thanh niên “trực chiến” lo chằng giữ cây xanh. Trong những lằn mưa quất ràn rạt, những bóng áo xanh vẫn lầm lũi soi đèn, kiểm tra từng gốc cây, chậu hoa. Sau khi bão tan, các anh lại ngồi tổng kết rút kinh nghiệm, với các đoàn viên, 1 gốc cây đổ do gió bão là một tin buồn bởi cây xanh gần như là những người bạn. Tôi ấn tượng mãi câu nói của anh Hà Đăng Hùng: “Mỗi chiếc lá cây ở đây có thể so với công trồng hẳn một cây xanh ở những chỗ khác đấy”.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gồm 2 tổ máy 600MW, tổng công suất 1.200MW là dự án nhiệt điện có công nghệ hiện đại hàng đầu Việt Nam. Ban QLDA Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch được thành lập vào tháng 2/2009 trực tiếp quản lý và tổ chức triển khai các dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) và Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình). Đoàn viên thanh niên Vũng Áng đa số được đào tạo bồi dưỡng qua các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước, đồng thời cũng đã từng tham gia quản lý các dự án, đang được giao trọng trách nắm bắt, tiếp thu công nghệ, tiếp nối thế hệ đi trước đối mặt với nhiều thách thức để xây dựng dự án. 

Hầu hết các dự án của ngành Dầu khí đều được đầu tư bài bản về công nghệ, được đặt mục tiêu làm hạt nhân phát triển kinh tế các vùng kinh tế trọng điểm. Bởi vậy, những khó khăn khách quan là không thể tránh khỏi, đòi hỏi những người làm dự án phải có tinh thần hy sinh, sẵn sàng dấn thân. Địa bàn triển khai dự án thường nằm ở vùng sâu, vùng xa trung tâm, mới được khai phá nên khả năng tiếp cận, trao đổi thông tin gặp nhiều khó khăn, cập nhật chỉ thị, văn bản luôn có tốc độ chậm. Đặc biệt là điều kiện thời tiết, khí hậu cực kỳ khắc nghiệt bởi nắng nóng, mưa bão liên miên gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Để hoàn thành các mốc tiến độ được giao, Ban QLDA, Đoàn Thanh niên và các nhà thầu đã đăng ký các mốc thi đua hoàn thành các hạng mục và được triển khai thành nhiều đợt phù hợp với tiến độ dự án cũng như của từng hạng mục xây lắp. Các công trình phần việc thanh niên được Chi đoàn Ban QLDA triển khai với Đoàn Thanh niên Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ đạt kết quả cao, đã được Đoàn Thanh niên PVN, Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương quyết định gắn biển hạng mục công trình thanh niên như công trình Vận chuyển và lắp đặt thành công bao hơi lò hơi số 1 và số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Năm 2013, Đoàn Thanh niên Vũng Áng đã phối hợp với Tổng thầu LILAMA, nhà thầu Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) phát động thi đua công trình thanh niên tại hạng mục Cửa nhận nước - Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây là một hạng mục quan trọng cuối cùng góp phần đảm bảo mốc tiến độ đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 vào tháng 9/2013 và tiến độ chung của nhà máy.

Bên cạnh công tác triển khai dự án, để tạo không khí sôi nổi trên công trường, tăng cường tình đoàn kết giữa các đơn vị, Đoàn Thanh niên Ban QLDA đã triển khai các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với Đoàn Thanh niên thôn Hải Phong, Trường tiểu học xã Kỳ Lợi, Đoàn Thanh niên thị xã Hồng Lĩnh, Đồn Công an biên phòng cảng Vũng Áng… Chi đoàn đã xây dựng phong trào tập luyện thể thao sau giờ làm việc các môn như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, tennis… để rèn luyện sức khỏe đoàn viên. Phối hợp với công đoàn tổ chức thành công giải bóng đá cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, Chi đoàn cũng đã thực hiện giao lưu thể thao với nhiều đơn vị như giao hữu bóng đá, bóng chuyền với Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Viện Năng lượng…

Công tác an sinh xã hội được Ban QLDA chú trọng giao cho Đoàn Thanh niên Vũng Áng thực hiện tại địa bàn nơi dự án trú đóng, công tác xã hội do Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát động như xây nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách ở 2 xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; Thăm và phát quà cho các em học sinh khó khăn học giỏi tại các trường tiểu học xã Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh và xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch; xây Trường tiểu học tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch; ủng hộ đồng bào vùng thiên tai bão lụt, phong trào thanh niên tình nguyện đến các vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai, ủng hộ sách vở cho các em ở vùng sâu vùng xa…

Khu vườn xanh ở một công trình trọng điểm quốc gia tuy nhỏ nhưng rất thiết thực của những Đoàn Thanh niên Vũng Áng. Các anh đang góp sức mình nhen lên nguồn điện lớn nhất miền Trung, thể hiện văn hóa của người Dầu khí.

Thành Công

DMCA.com Protection Status