Tuổi trẻ KCM phát huy sáng tạo

09:58 | 15/02/2019

828 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cuối năm 2018, công trình “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu tần suất shutdown máy nén Landfall Station do lỗi tín hiệu điều khiển” của nhóm tác giả đến từ Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018”.  

Đây là một công trình thanh niên mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, bởi máy nén K-4201 trạm LFS có vai trò rất quan trọng trong cụm công nghệ hệ thống khí PM3, giúp nâng áp suất và tăng lưu lượng khí công nghệ để cấp cho các hộ tiêu thụ nhà máy điện và đạm, đồng thời góp phần duy trì hoạt động của Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) ổn định với hiệu suất cao. Tuy nhiên, máy nén này làm việc trong môi trường tương đối khắc nghiệt với áp suất, nhiệt độ cao, đặc biệt bị tác động bởi môi trường như nhiệt độ, độ rung cao, từ trường lớn, sinh ra bởi các động cơ công suất lớn, dẫn đến các thiết bị điều khiển quan trọng thường xuyên bị lỗi do ảnh hưởng nhiễu tín hiệu.

tuoi tre kcm phat huy sang tao
Đại diện nhóm tác giả Công ty Khí Cà Mau nhận khen thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thực tiễn trên đã thôi thúc nhóm tác giả là những công nhân, kỹ sư Điện - Điều khiển thuộc Phòng Kỹ thuật KCM gồm Vũ Thanh Sơn, Trần Thanh Minh, Nguyễn Trần Quốc Khang, Tăng Hoàng Du, Trương Công Em tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả, độ tin cậy trong hoạt động của máy nén.

Nhận được sự động viên, khuyến khích của ban lãnh đạo KCM và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Đoàn Thanh niên công ty, nhóm tác giả đã mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, giải pháp và được hỗ trợ triển khai thực hiện một cách tổng thể các giải pháp cải hoán hệ thống điều khiển của máy nén K-4201 như: Tối ưu hóa thuật toán điều khiển để loại bỏ các tín hiệu nhiễu lỗi không mong muốn; dựa trên phần cứng các thiết bị sẵn có thực hiện cải hoán thuật toán Voting để nâng cao độ tin cậy hệ thống điều khiển; theo dõi tình trạng hoạt động của máy nén trực tuyến, chẩn đoán và đưa ra các tín hiệu để cảnh báo sớm về tình trạng hoạt động của các thiết bị điều khiển quan trọng, từ đó đưa ra các biện pháp kỹ thuật để xử lý kịp thời.

Giải pháp trên đã nâng cao được độ tin cậy hoạt động của máy nén K-4201 trạm LFS. Tần suất shutdown máy nén ngoài ý muốn đã giảm đáng kể; duy trì cung cấp khí ổn định cho các hộ tiêu thụ nhà máy điện và đạm, góp phần nâng cao hiệu suất tách lỏng cho GPP Cà Mau. Hiệu quả kinh tế của giải pháp mang lại đã làm lợi cho KCM hàng chục tỉ đồng/năm.

Với hiệu quả cao mang lại, giải pháp trên đã được công nhận là sáng kiến cấp 1 của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và được đề xuất bảo vệ khen thưởng ở cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và vừa qua đã được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Công trình sáng tạo tiêu biểu nhận giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc 2018”.

Là những người lao động có niềm say mê và trách nhiệm cao trong công việc, dù đã đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu, sáng tạo nhưng nhóm tác giả chưa bao giờ bằng lòng với những thành tích đạt được, vẫn giữ trọn tình yêu, niềm đam mê sáng tạo trong công việc, nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho công ty. Các tác giả chia sẻ, giải thưởng này là vinh dự lớn lao, là động lực tiếp sức cho mỗi thành viên trong nhóm và truyền lửa cho những kỹ sư trẻ có cùng niềm đam mê sáng tạo ở KCM nói riêng và trong ngành Dầu khí nói chung, góp phần phát triển phong trào nghiên cứu sáng tạo thêm sôi nổi, để có thêm nhiều giải pháp, sáng kiến hay áp dụng vào thực tiễn, đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của KCM và cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí.

tuoi tre kcm phat huy sang tao
Nhóm tác giả thực hiện công trình

Các tác giả đánh giá, giải pháp trên còn có khả năng áp dụng rộng rãi cho các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ở những công trình có sử dụng hệ thống máy nén khí của Solar Turbine hay các cụm thiết bị công nghệ tương tự. Do đó, nhóm tác giả sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình, để sáng kiến được áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả lớn hơn nữa.

Bên cạnh công trình được tuyên dương giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018”, trong năm Đoàn Thanh niên KCM còn có 1 công trình thanh niên được tuyên dương sản phẩm sáng tạo tiêu biểu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 8 công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 10 công trình thanh niên cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 11 công trình thanh niên cấp PV GAS, qua đó khẳng định sự sáng tạo và quyết tâm của đoàn viên thanh niên KCM trong nghiên cứu khoa học gắn với thực tế đời sống. Từ đó tạo động lực cho các đoàn viên, thanh niên công ty tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất lao động, xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua, lao động sáng tạo để có nhiều công trình, giải pháp mang lại hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển của KCM và PV GAS.

Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc” tôn vinh những tập thể, cá nhân đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất; qua đó khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ. Năm 2018, từ 255 hồ sơ gửi về, Trung ương Đoàn quyết định chọn ra 28 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu nhất để tuyên dương, khen thưởng. Trong đó có 12 sản phẩm, công trình sáng tạo thuộc lĩnh vực kỹ thuật; 6 sản phẩm, công trình thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin; Lĩnh vực tự động hóa có 4 sản phẩm, công trình sáng tạo; 2 sản phẩm, công trình thuộc lĩnh vực y tế, môi trường; 4 sản phẩm, công trình thuộc lĩnh vực an ninh - quốc phòng.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status