Đoàn viên, thanh niên Vietsovpetro

Tuổi trẻ sáng tạo - Điểm hẹn tương lai

22:16 | 25/03/2019

898 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã phỏng vấn một số bí thư đoàn của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro về vai trò của đoàn viên, thanh niên trong các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và mục tiêu, định hướng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Vietsovpetro (Đoàn Vietsovpetro) trong tương lai.

PV: Được biết, tuổi trẻ Vietsovpetro đã có nhiều công trình, phần việc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh hãy chia sẻ về những sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật của Đoàn Vietsovpetro?

tuoi tre sang tao diem hen tuong lai

Bí thư Đoàn Vietsovpetro Võ Văn Châu: Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc khóa XI đã đề ra 3 phong trào lớn của tuổi trẻ cả nước, trong đó có phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đã thúc đẩy đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nâng cao khả năng tự thân trong việc đề xuất ý tưởng, tham gia giải quyết những vấn đề của cuộc sống bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn và phát huy năng lực sáng tạo của mình.

Là tổ chức Đoàn hoạt động trong doanh nghiệp, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chuyên môn. Bên cạnh đó, với việc Đảng ủy Vietsovpetro ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐU về đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất của Vietsovpetro thì phong trào sáng kiến, sáng chế trong Đoàn Vietsovpetro càng được đẩy mạnh.

Đoàn Vietsovpetro đã xây dựng các kế hoạch cụ thể triển khai đến từng cơ sở trực thuộc; thường xuyên chủ động tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên đề, mời các chuyên gia, các tác giả và đồng tác giả có nhiều sáng kiến, sáng chế để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm với ĐVTN. Đoàn Vietsovpetro cũng thành lập Ban Khoa học kỹ thuật cùng với các cơ sở đoàn hướng dẫn, hỗ trợ các bạn ĐVTN có ý tưởng, sáng kiến làm các thủ tục đăng ký và hoàn thiện các báo cáo; kịp thời động viên và đề xuất đoàn cấp trên khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác sáng kiến, sáng chế, phong trào sáng tạo trẻ.

Năm 2018, Đoàn Vietsovpetro có 1 công trình xuất sắc giành giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018, giá trị kinh tế tiết kiệm được là 330.790USD (tương đương 7,6 tỉ đồng). Ngoài ra còn có 1 sáng chế được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng sáng chế.

Trung bình hằng năm, Đoàn Vietsovpetro có 40-45 sáng kiến của ĐVTN với vai trò tác giả và đồng tác giả được công nhận các cấp, tạo ra hiệu quả kinh tế cũng như tiết giảm được chi phí cho các doanh nghiệp trực thuộc nói riêng và Vietsovpetro nói chung hàng triệu USD. Cụ thể, năm 2018, Đoàn Vietsovpetro có công trình: “Hoàn thiện hệ thống mudline 340 bằng cách chế tạo vòng chặn mới, giúp tiết giảm 1 cấp ống chống khi xây dựng giếng khoan thăm dò Mioxen của Vietsovpetro” đã xuất sắc giành giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018. Giá trị kinh tế tiết kiệm được khi áp dụng giải pháp này cho giếng khoan BH-1903 là 330.790USD (tương đương 7,6 tỉ đồng). Ngoài ra còn có 1 sáng chế được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng sáng chế. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với tuổi trẻ Vietsovpetro, giúp cho tổ chức Đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong chuyên môn đối với lãnh đạo các cấp.

PV: Đoàn Vietsovpetro đã đóng góp những sáng kiến, sáng chế nào tại mỏ Cá Tầm, dự án được đánh giá rất cao khi đem lại dòng dầu đầu tiên sau bao nhiêu năm chờ đợi?

tuoi tre sang tao diem hen tuong lai
Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp Xây lắp khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác dầu khí Hoàng Minh Thái

Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp Xây lắp khảo sát và sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (thuộc Đoàn Vietsovpetro) Hoàng Minh Thái: Theo thiết kế, kết cấu giàn CTC1-WHP mỏ Cá Tầm tương đối giống các giàn BK tại mỏ Bạch Hổ thuộc Lô 09-1 nên nhóm thi công là các kỹ sư trẻ đã vận dụng một số sáng kiến và cải tiến kỹ thuật vào thi công chế tạo khối chân đế và khối thượng tầng giàn Cá Tầm, cụ thể:

Điều chỉnh một phần thiết kế phù hợp với thực tế nhằm giảm thời gian thi công Hook-up & Commissioning.

Sử dụng bộ gom khí trong quá trình cắt kim loại.

Sử dụng kết hợp máy cuốn ống Haeusler (với trục ɸ 1100 đồng thời với máy cuốn ống DAVI ɸ 830) để thực hiện cuốn ống Topside&MSF (ɸ 1119x50).

Sử dụng ray hướng dẫn kết hợp máy hàn DC1000 hàn Longseam, Cirseam và hàn nối tôn trong dây chuyền cuốn ống và các công việc khác.

Trong 4 sáng kiến này đều có ĐVTN của xí nghiệp tham gia với vai trò tác giả và đồng tác giả. Việc áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn cho công trình giàn khoan mỏ Cá Tầm cho thấy quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và ĐVTN xí nghiệp cũng như nhóm điều hành dự án mỏ Cá Tầm rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình về đích theo kế hoạch đề ra, để góp phần vào thành tích chung cán mốc cho dòng dầu thương mại đầu tiên của Lô 09-3/12 vào ngày 25-1-2019.

PV: Trữ lượng dầu tại các mỏ đang khai thác bị suy giảm, công tác tìm kiếm, thăm dò tìm ra các mỏ mới gặp rất nhiều khó khăn. Là những người trẻ sẽ kế tiếp, phát huy truyền thống của “người đi tìm lửa”, ĐVTN Vietsovpetro có những suy nghĩ và hành động gì?

Bí thư Đoàn Vietsovpetro Võ Văn Châu: Các thế hệ cha anh đi trước đã thắp lửa, truyền lửa và tiếp lửa cho thế hệ trẻ trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của Vietsovpetro từ ngày thành lập cho tới nay. Mỗi thời điểm và mỗi giai đoạn đều có những khó khăn, thách thức nhất định, nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Vietsovpetro vẫn luôn giữ được tinh thần lạc quan, sức trẻ, để đương đầu với thử thách, một đặc tính chưa bao giờ mất đi của thanh niên, đặc biệt là đội ngũ ĐVTN của Vietsovpetro.

Việc áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn cho công trình giàn khoan mỏ Cá Tầm góp phần rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình về đích theo kế hoạch đề ra, cho dòng dầu thương mại đầu tiên của Lô 09-3/12 vào ngày 25-1-2019.

Những kỹ sư trẻ đang tham gia trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò giai đoạn này luôn không ngừng tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi, cập nhập các kiến thức mới, mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo các khu vực tiềm năng, ý tưởng thăm dò, nghiên cứu chuyên sâu, đưa kinh nghiệm thành công của các khu vực trên thế giới để áp dụng vào các khu vực đang nghiên cứu. Việc tìm kiếm, thăm dò theo tư duy truyền thống hiện gặp nhiều khó khăn do hầu hết các khu vực tiềm năng đều được nghiên cứu, đánh giá, do đó cần phải mạnh dạn đưa ra ý tưởng thăm dò mới cụ thể như: Có thể thăm dò các khu vực cũ với tư duy mới, khu vực mới với tư duy truyền thống. Và, mọi thứ đang là thách thức phía trước, hy vọng sẽ có “Mùa xuân Bạch Hổ thứ 2” đến với Vietsovpetro.

Trong thách thức luôn nảy sinh cơ hội mới, khó khăn khiến tuổi trẻ Vietsovpetro mạnh mẽ hơn.

PV: Đoàn Vietsovpetro đã có những định hướng nào nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật trong ĐVTN để phát huy thế mạnh, nội lực của mình, thưa anh?

Bí thư Đoàn Vietsovpetro Võ Văn Châu: Phong trào sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật có ý nghĩa lớn, ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng của ĐVTN cũng như hoạt động sản xuất của Vietsovpetro. Ngoài việc đem lại lợi ích thiết thực trong công việc, hoạt động này còn đem đến nguồn cảm hứng sáng tạo, niềm yêu thích và sự gắn bó với công việc cho người lao động, nhất là lực lượng ĐVTN - lực lượng lao động trẻ - đang rất cần sự quan tâm của lãnh đạo, rất cần nhiều cơ hội để phấn đấu, để trưởng thành hơn và cũng để khẳng định mình. Để phát triển và đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng chế trong giai đoạn tới, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng đều tại các doanh nghiệp, Đoàn Vietsovpetro có những định hướng và một số giải pháp cụ thể:

Tranh thủ tối đa sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc đối với phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hợp lý hóa sản xuất trong ĐVTN.

tuoi tre sang tao diem hen tuong lai
Tuổi trẻ sáng tạo - Điểm hẹn tương lai

Tiếp tục đẩy mạnh và phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Vận động và khuyến khích ĐVTN đăng ký đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên là các sáng kiến, sáng chế, giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN tích cực tham gia trao đổi kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm làm việc thông qua các buổi sinh hoạt khoa học hoặc các diễn đàn thanh niên với những chủ đề đa dạng và phong phú.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tạo điều kiện để ĐVTN mạnh dạn áp dụng những ý tưởng, những công trình, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Để có thể tăng cả về số lượng lẫn chất lượng sáng kiến, sáng chế, cần tạo sự gắn kết phối hợp của ĐVTN giữa các bộ phận trong cùng một doanh nghiệp hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau.

Hằng năm tổ chức cuộc thi hoặc hội nghị tổng kết liên quan hoạt động sáng kiến, sáng chế để tuyên dương, khuyến khích vật chất lẫn tinh thần cho những cá nhân, tập thể xuất sắc, nhân rộng và lan tỏa các gương sáng điển hình để tạo một phong trào sâu rộng và lôi cuốn nhiều ĐVTN tham gia.

PV: Xin cảm ơn các anh!

Hồng Thắm

Đoàn kết - Trách nhiệm - Tiên phong - Sáng tạo

Căn cứ chương trình làm việc toàn khóa của BCH Đoàn Vietsovpetro nhiệm kỳ 2017-2022, chương trình công tác năm 2018 của Đoàn Tập đoàn, nhiệm vụ chính trị của Vietsovpetro, Ban Thường vụ Đoàn Vietsovpetro đã xây dựng chương trình công tác với chủ đề: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn; phát huy tinh thần Đoàn kết - Trách nhiệm - Tiên phong - Sáng tạo của đoàn viên thanh niên góp phần vào sự phát triển bền vững của Vietsovpetro”.

Kết quả là Đoàn Vietsovpetro đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018.

Tuổi trẻ Vietsovpetro đã thể hiện được vai trò của mình trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nổi bật là phong trào thi đua đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên, phát huy sáng kiến, sáng chế. Trong năm 2018, toàn Đoàn Vietsovpetro đã có 38 công trình, phần việc thanh niên được đăng ký thực hiện, hoàn thành và được công nhận, trong đó có 6 công trình thanh niên đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương công nhận, 1 công trình đạt danh hiệu Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2018: “Quản lý dự án EPCI thi công, chế tạo, lắp đặt hoàn thiện chân đế, khối thượng tầng giàn khoan khai thác dầu khí Cá Tầm”.

Phong trào phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến hợp lý hóa sản xuất theo Nghị quyết số 03-NQ/ĐU của Đảng ủy Vietsovpetro được Đoàn Vietsovpetro đặc biệt quan tâm, thường xuyên vận động ĐVTN tích cực tham gia. Trong năm 2018 đã có 47 ý tưởng, đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất với 104 lượt ĐVTN tham gia với vai trò tác giả và đồng tác giả được Hội đồng sáng kiến - sáng chế của các doanh nghiệp chấp nhận đơn đăng ký. Có 1 sáng chế đồng tác giả được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng sáng chế trong năm 2018. Đoàn Vietsovpetro có 1 đoàn viên đạt danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần VIII và 1 công trình đạt giải thưởng Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ XI năm 2018. Các cơ sở đoàn đã tổ chức 21 diễn đàn, hội thảo, các buổi sinh hoạt khoa học công nghệ liên quan đến các lĩnh vực sản xuất của Vietsovpetro thu hút 559 lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, Đoàn Viesovpetro đã tổ chức chương trình Workshop Giới thiệu các loại hình dịch vụ thế mạnh của Vietsovpetro cho các đối tác đang tham gia trong lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam. Đây là cơ hội để ĐVTN tại các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Năm 2018, có 9 ĐVTN tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Các công trình khoa học - kỹ thuật của những chuyên gia trẻ Tập đoàn Zarubezhneft lần thứ VI.

Với những kết quả đạt được, Đoàn Vietsovpetro được Đoàn Tập đoàn xếp loại đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018. Đoàn Vietsovpetro đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng: 3 tập thể và 2 cá nhận được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen về công tác Đoàn; 1 nhóm tác giả có đề tài được tuyên dương trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc; 1 công trình được tuyên dương Công trình tiêu biểu toàn quốc 2018; 3 tập thể và 3 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen; 12 tập thể và 23 cá nhân được Đoàn Tập đoàn tặng Giấy khen.

Về khen thưởng chuyên đề: 3 tập thể nhận Giấy chứng nhận mô hình Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu; 1 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; 3 tập thể và 14 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện CTTN chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; 1 nhóm tác giả được Đoàn Tập đoàn tặng Giấy khen do có thành tích trong Festival Sáng tạo trẻ Tập đoàn 2018.

Những kết quả đó đã phần nào thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần làm việc nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo của các tổ chức Đoàn cơ sở, đặc biệt là sự tham gia, cống hiến nhiệt tình của ĐVTN Vietsovpetro.

Năm 2019, BCH Đoàn Vietsovpetro sẽ nỗ lực cùng 1.752 đoàn viên xây dựng tổ chức Đoàn Vietsovpetro ngày càng vững mạnh, các hoạt động sẽ đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn nữa, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro đã giao, vì “Một Vietsovpetro ổn định và phát triển bền vững”.

Võ Châu

DMCA.com Protection Status