Tuổi trẻ Vietsovpetro tiếp nối truyền thống Anh hùng

08:00 | 12/05/2017

540 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày này, tuổi trẻ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đang náo nức hướng về Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Vietsovpetro lần thứ IX, là dịp đánh dấu những bước trưởng thành, mở ra giai đoạn phát triển mới của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Vietsovpetro. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Phúc Long - Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro.

PV: Trong những năm qua, Liên doanh Vietsovpetro đã có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, cho ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng. Tuổi trẻ Vietsovpetro đã góp phần như thế nào để tạo nên những giá trị đó?

tuoi tre vietsovpetro tiep noi truyen thong anh hung
Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Hoàng Phúc Long

Bí thư đoàn Hoàng Phúc Long: Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Vietsovpetro lần thứ VIII, chúng tôi có thể tự hào rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của các cấp bộ Đoàn, của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Vietsovpetro, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động, các phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", phong trào "Thanh niên tình nguyện", cuộc vận động "Tuổi trẻ Vietsovpetro học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã và đang góp phần xây dựng, hình thành một lớp ĐVTN có tri thức, sức khỏe, có ý chí vươn lên, chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế, góp phần tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đoàn Vietsovpetro luôn xác định bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Vietsovpetro là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó xây dựng chương trình hành động, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động Đoàn đi vào chiều sâu, thiết thực nhằm thúc đẩy năng suất lao động của từng cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của đơn vị.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo của các cấp ủy Đảng trong Vietsovpetro, các cán bộ, ĐVTN luôn phát huy vai trò xung kích trong lao động SXKD, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại; đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nâng cao tay nghề, chất lượng dịch vụ. Tích cực học tập, có ý thức và trách nhiệm tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhiều ĐVTN có trình độ chuyên môn, năng lực đã được lãnh đạo tin tưởng phân công đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của phòng ban, đơn vị.

tuoi tre vietsovpetro tiep noi truyen thong anh hung
Tuổi trẻ Vietsovpetro tham gia sản xuất kinh doanh

PV: Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên đã đạt được những kết quả như thế nào trong việc góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của Vietsovpetro?

Bí thư đoàn Hoàng Phúc Long: Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, nhiệm kỳ vừa qua toàn Đoàn Vietsovpetro đã có 171 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện. Trong đó có 19 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 41 công trình cấp huyện, 99 công trình cấp cơ sở, trong đó nổi bật là Công trình “Hoán cải hệ thống điều khiển Trung tâm giàn công nghệ trung tâm 2” do Chi đoàn Ban Tự động hóa thuộc Đoàn cở sở Xí nghiệp Khai thác dầu khí thực hiện. Công trình đã tiết kiệm chi phí rất đáng kể, trong đó có thể kể đến là: chi phí mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án; chi phí thiết kế, cấu hình lập trình cho toàn bộ dự án; chi phí thuê chuyên gia nước ngoài thực hiện các giai đoạn kiểm tra và khởi động hệ thống. Tổng chi phí tiết kiệm được cho đơn vị là 146,32 nghìn USD.

Các công trình, phần việc thanh niên đã giải quyết được nhiều khâu khó và tiết kiệm được cho đơn vị hàng triệu USD, qua đó góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Vietsovpetro trong hoạt động SXKD của đơn vị.

Về phong trào “Sáng tạo trẻ”, trong nhiệm kỳ đã có 173 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học của ĐVTN (là tác giả chính hoặc đồng tác giả) với sự tham gia của hàng trăm lượt ĐVTN được Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế Vietsovpetro và các đơn vị thành viên xem xét tiếp nhận, áp dụng vào sản xuất mang lại lợi ích về kinh tế cho đơn vị, góp phần quan trọng giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động; có 13 đoàn viên được tuyên dương danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”. Đặc biệt trong 5 năm liên tục của nhiệm kỳ, Đoàn Vietsovpetro đều có sản phẩm sáng tạo của ĐVTN tham gia Festival sáng tạo trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, được Đảng ủy, lãnh đạo và Đoàn cấp trên đánh giá rất cao, nổi bật là giải pháp “Thiết kế chi tiết hệ thống công nghệ và kết cấu khối thượng tầng của giàn nhẹ BK16 bằng phần mềm Smart Marine 3D (SM3D)” do Đoàn cơ sở Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế thực hiện. Sản phẩm đã tạo ra những lợi ích khi áp dụng vào thực tiễn và trên hết đã tiết kiệm cho đơn vị số tiền khoảng 240 nghìn USD.

Ngoài ra, Vietsovpetro đã triển khai và chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức 39 diễn đàn, hội thảo, sinh hoạt khoa học công nghệ, đào tạo tại chỗ liên quan đến vấn đề chuyên môn quan trọng tại đơn vị được thu hút hơn 1.200 ĐVTN tham gia với các nội dung chuyên sâu: công tác khoan, dự án phát triển mỏ, thu gom khí, hệ thống cáp điện ngầm, công tác phát triển dịch vụ, công tác địa chất - địa vật lý giếng khoan, thực hiện các dự án EPCI. Thông qua các diễn đàn tuổi trẻ Vietsovpetro được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong công tác.

PV: Bên cạnh những hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả SXKD, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro còn có điểm mạnh ở những mặt hoạt động nào khác?

Bí thư đoàn Hoàng Phúc Long: Công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Vietsovpetro. Trong nhiệm kỳ, tất cả các cơ sở Đoàn đều có hoạt động an sinh xã hội thông qua các hình thức vận động ĐVTN quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; tổ chức các hoạt động về thăm chiến khu xưa, đến với các địa danh lịch sử ở các địa phương trong cả nước; đi thăm và tặng quà các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong, các gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, nạn nhân chất độc da cam… với tổng số tiền, quà, xây dựng nhà trị giá trên 3 tỉ đồng bằng tiền mặt và hiện vật.

Tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội là hoạt động tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho gần 3.000 lượt bà con, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng… Phong trào hiến máu nhân đạo cũng đã trở thành truyền thống, được các cơ sở Đoàn trong toàn Vietsovpetro quan tâm, tham gia định kỳ hằng năm do Công đoàn Vietsovpetro phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức.

Bên cạnh đó, hưởng ứng phát động của Đoàn Tập đoàn, Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc, Đoàn Vietsovpetro đã chỉ đạo triển khai nhiều chương trình quyên góp tiền và hiện vật ủng hộ đồng bào lũ lụt với 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc tham gia. Hằng năm ĐVTN đều hưởng ứng làm thêm các ngày thứ Bảy tình nguyện, đóng góp 2 ngày lương vào các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương trợ Dầu khí”, “Vì người nghèo”, “Vì thế hệ trẻ” và “Nghĩa tình đồng đội”… với số tiền của ĐVTN đóng góp trung bình khoảng 1,2 tỉ đồng/năm.

PV: Theo đồng chí đánh giá, Đoàn Vietsovpetro đã thật sự có sức hút đối với thanh niên?

Bí thư đoàn Hoàng Phúc Long: Đoàn Vietsovpetro luôn hướng đến xây dựng một môi trường rèn luyện, giáo dục lành mạnh dành cho ĐVTN. Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn được thể hiện đa dạng về hình thức tổ chức thực hiện, ví dụ như tuyên truyền bằng tạp chí, video, hệ thống email, trang web nội bộ, trang mạng xã hội… phù hợp với nhịp sống năng động, hiện đại của các ĐVTN. Hình thức tuyên truyền cũng luôn gắn với triển khai các hoạt động, phong trào của Đoàn với từng thời điểm, từng sự kiện, phù hợp với ĐVTN và hoạt động của Vietsovpetro, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng. Đoàn Vietsovpetro cũng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên Vietsovpetro giàu lòng yêu nước, yêu ngành, yêu nghề có bản lĩnh chính trị vững vàng, tri thức, có khát vọng sáng tạo và có lối sống đẹp, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh của đơn vị.

Ban lãnh đạo Vietsovetro cũng luôn tạo điều kiện để tuổi trẻ Vietsovpetro tham gia tích cực các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, giao lưu kết nghĩa và các hoạt động xã hội khác. Từ đó, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống được tập trung chỉ đạo thông qua các sự kiện chính trị và lịch sử quan trọng. Các chuyến “Về nguồn” đã có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo ĐVTN trong Vietsovpetro tham gia, góp phần làm cho cán bộ, ĐVTN nâng cao lòng yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng và từng bước góp phần hình thành lối sống đẹp trong lực lượng ĐVTN Vietsovpetro.

PV: Với vai trò là Bí thư Đoàn, theo đồng chí, Đoàn Thanh niên Vietsovpetro cần làm gì để tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng xung kích, sáng tạo, góp phần hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chung của Vietsovpetro?

Bí thư đoàn Hoàng Phúc Long: Trong những năm tới, Vietsovpetro sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch khai thác dầu do các mỏ dầu khai thác đã ở trong giai đoạn cuối và vị trí các giếng khoan thăm dò có xác suất thành công cao còn rất ít. Bên cạnh đó, diễn biến giá dầu trên thế giới vẫn chưa phục hồi ổn định, điều đó đòi hỏi mỗi ĐVTN phải nỗ lực và phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, tập trung trí tuệ đảm bảo vận hành khai thác an toàn các mỏ hiện có và tìm ra các vỉa dầu mới, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới nhằm tiết giảm chi phí, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác trong hạn mức chi phí được phê duyệt.

Với tinh thần “Tiên phong - Trách nhiệm - Đoàn kết - Sáng tạo”, để xây dựng thế hệ trẻ Vietsovpetro giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp; có kiến thức, có kỹ năng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và không ngừng sáng tạo, trong thời gian tới, Đoàn Vietsovpetro hướng đến 3 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng và đơn vị; nêu cao trách nhiệm trong công tác thanh niên; mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động trong mọi mặt công tác; đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, lý tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc; bồi đắp ước mơ, hoài bão, niềm tin, văn hóa, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên; cuối cùng là phát huy mạnh mẽ sự sáng tạo, trí tuệ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ sáng tạo và làm chủ khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần xây dựng Vietsovpetro phát triển bền vững; bên cạnh đó, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và đồng hành, hỗ trợ ĐVTN.

PV: Cảm ơn đồng chí!

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status