Ukraine dồn dập phản công ở Kherson, quyết giành lại miền Nam

06:41 | 12/07/2022

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức Ukraine cho biết, quân đội của họ đã thực hiện các đợt tấn công tầm xa chính xác nhằm vào các hạ tầng quân sự, hậu cần của Nga ở Kherson.
Ukraine tuyên bố đội quân triệu người chuẩn bị chiếm lại miền NamUkraine tuyên bố đội quân triệu người chuẩn bị chiếm lại miền Nam
Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải hàng loạt đại sứTổng thống Ukraine bất ngờ sa thải hàng loạt đại sứ
Ukraine dồn dập phản công ở Kherson, quyết giành lại miền Nam - 1
Một vụ nổ ở Kherson (Ảnh: Telegram).

Guardian đưa tin, tối 11/7, hàng loạt vụ nổ làm rung chuyển thị trấn Nova Kakhovka ở vùng Kherson, miền Nam Ukraine. Nova Kakhovka giống như phần lớn vùng lãnh thổ khác của Kherson đang bị Nga kiểm soát.

Đây là vụ nổ lớn thứ 2 trong vòng 4 ngày trở lại đây ở Nova Kakhovka, nơi có nhà máy thủy điện quan trọng và là mắt xích quan trọng trong hệ thống cung cấp nước đến bán đảo Crimea thông qua kênh Bắc Crimea.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những tiếng nổ lớn và đám cháy lớn như cầu lửa sáng rực bầu trời đêm tại Nova Kakhovka.

Serhiy Khlan, một thành viên trong hội đồng khu vực Kherson, cảnh báo người dân không ra ngoài để đảm bảo an toàn. "Xin hãy cẩn trọng, đừng lại gần những nơi xảy ra nổ", ông Khlan nói khi nhắc đến một vụ nổ kho đạn của Nga ở Nova Kakhovka. Trước đó, ông Khlan nói rằng: "Ở Kherson, Ukraine đã tấn công chính xác một đơn vị quân đội của Nga ở đường Pestelia. Doanh trại này bốc cháy từ 5h sáng và tiếp tục hứng thêm một đợt tấn công nữa vào lúc 10h".

Hãng thông tấn TASS của Nga tuy không đề cập vụ nổ kho đạn, nhưng cho biết: "Quân đội Ukraine đã tấn công nhà máy thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson". Theo lời ông Kirill Stremousov, một quan chức của chính quyền dân sự - quân sự ở Kherson, Ukraine đã tấn công vào Novaya Kakhovka bằng hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS do Mỹ viện trợ. Tuy nhiên, vụ tấn công thất bại do tên lửa bị phòng không Nga đánh chặn.

Không lâu sau vụ tấn công nhằm vào nhà máy thủy điện Kakhovka, quân đội Ukraine được cho là tiếp tục tấn công các nhà kho ở Kherson.

"Sau vụ tấn công ở Novaya Kakhovka, quân đội Ukraine tiếp tục nhắm đến các kho chứa phân bón, kéo theo các vụ nổ lớn. Một số người bị thương. Một bệnh viện, một khu chợ và nhà dân trong bán kính 2km bị hư hại", TASS dẫn lời Vladimir Leontyev, người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự Kakhovka do Nga bổ nhiệm, cho hay.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ hồi tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Từ đó đến nay, quân đội Ukraine vẫn tiến hành các đợt phản công nhằm giành lại vùng đất miền Nam này, nhưng cường độ và tần suất phản công chỉ có xu hướng tăng đáng kể những ngày gần đây khi Ukraine tấn công tên lửa và pháo tầm xa nhằm vào các trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, đạn dược của Nga.

Ukraine được cho là chuẩn bị triển khai một chiến dịch phản công quy mô lớn ở Kherson. Từ cuối tuần trước, giới chức nước này hối thúc người dân Kherson nhanh chóng sơ tán bởi quân đội chắc chắn sẽ phản công để giải phóng nơi đây.

Hiện chưa rõ thời điểm Ukraine sẽ phản công, song một số ý kiến cho rằng, Kiev có thể đang chờ thêm nguồn khí tài viện trợ của phương Tây.

Theo Dân trí