Ước mơ được thắp sáng từ đây

16:34 | 19/05/2012

469 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Buổi chiều 18/5 tại tòa nhà PV Gas (huyện Nhà Bè, TP HCM) thật ấm áp và yên ả, nhưng trong lòng hơn 200 đại biểu tham dự buổi lễ như có sóng ở trong lòng.

Một hình ảnh đẹp trong tiết mục múa hát "Hòa nhịp con tim" và "Thắp sáng niềm tin".

Một cuộc gặp chan chứa tình yêu thương của những người làm Dầu khí và các em sinh viên của 3 miền Bắc – Trung –Nam. Những cái ôm thật chặt xuất hiện từ đầu đến cuối buổi gặp.

Anh Nguyễn Xuân Sơn (Tổng giám đốc PV Oil) hôm nay vẫn “đóng bộ” như những buổi đi làm nhưng không giống như mọi khi là anh đưa tay ra làm động tác bắt tay mà anh đưa hai tay tạo thành vòng tay luôn dang rộng ôm các em sinh viên đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Huế. “A! cái Thúy đây à. Lại đây chụp cùng anh kiểu ảnh”; “Các em ơi! Chụp ảnh nào”. Một không khí náo nức vang động của hội trường, đọng lại ở trong tim mỗi người là một tình yêu thương của những người trong gia đình “Thắp sáng Niềm tin”.

Buổi lễ trang trọng bắt đầu bằng phần triển lãm tranh và ảnh của 9 tác giả nổi tiếng để quyên góp cho Quỹ Thắp sáng Niềm tin. Các tác phẩm không chỉ mang đến những khung cảnh đẹp mà còn mang đến những góc nhìn thú vị về thiên nhiên, con người, về cuộc sống giản dị xung quanh.

Trong đó phải kể đến những tác phẩm của giáo sư Phạm Nam Kim, ông là tác giả của 15 bức ảnh, ông nguyên là giám đốc chiến lược của Tập đoàn Tài chính BCV (Thụy Sĩ). Đặc biệt, Nhiếp ảnh gia Trần Bích có hẳn một không gian riêng đủ rộng để trưng bày 50 bức ảnh về sen. Ông cho rằng: sen là một loài cây có sức sống mãnh liệt, vượt lên bùn đất để khoe sắc cho đời. Sen cũng có những cung bậc của tình yêu thương. Những lá sen chính là những người mẹ che chở cho những bông sen trắng hồng đẹp đẽ. Với ý nghĩa đó, những bức tranh về sen của ông rất có hình tượng và rất gần gũi với ý nghĩa của Quỹ Thắp sáng Niềm tin và mối quan hệ giữa Ban lãnh đạo Quỹ và các em sinh viên là luôn luôn sẻ chia, đùm bọc, cưu mang và cả tận tâm.

Các tác giả đã bán được hơn 100 bức tranh và quyên góp cho Quỹ được trên 600 triệu đồng..

Sau phần triển lãm tranh là phần mittinh trong hội trường. Hội trường 200 chỗ ngay lập tức được lấp kín và tất cả mọi người đang chờ đợi những giây phút lắng đọng của những tấm lòng Dầu khí. Đến dự buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Quỹ có nhiều nhà chuyên môn cùng các khách quý như bà Lê Minh Ngọc – Giám đốc Quỹ Khuyến học TP HCM; ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM; ông Lê Văn Cầu – Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên Việt.

Về phía Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam có ông Nguyễn Xuân Thắng – Thành viên HĐTV Tập đoàn; bà Nghiêm Thùy Lan – Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Đình Lâm – Chủ tịch HĐQT PVFC, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ; ông Nguyễn Xuân Sơn – Tổng Giám đốc PV Oil, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ; ông Nguyễn Thiện Bảo – Tổng Giám đốc PVFC, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ. Hai Chủ tịch danh dự là đồng chí Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và đồng chí Phùng Đình Thực – Chủ tịch HĐTV PVN do bận việc không đến dự được nhưng đã gửi thư chúc mừng Quỹ.

Các em sinh viên đã kết 400 ngôi sao thành bức tranh tặng Ban lãnh lãnh đạo Quỹ.

Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Nguyễn Đình Lâm tổng kết 5 năm qua: “Quỹ đã giúp đỡ các em học sinh sinh viên có cơ hội thực hiện ước mơ giản dị được tiếp tục học tập, được đến với giảng đường đại học. Quỹ đã xây dựng được một ngôi nhà chung đầy tình thương cho các em, nơi các em được quan tâm, bảo ban bởi các cô chú, anh chị, nơi các em được tiếp nhận những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, đó là hành trang bước vào đời giúp các em trưởng thành trong cuộc sống. Hơn 400 sinh viên được nhận học bổng của quỹ đã thực hiện được ước mơ tưởng như đã bị dang dở”.

Nếu như phần nhận xét của Chủ tịch Quỹ Nguyễn Đình Lâm mang nội dung bao quát, tóm lược những mốc quan trọng của Quỹ trong 5 năm qua thì nội dung cho các em sinh viên của Quỹ trực tiếp biên đạo và dàn dựng đã gây xúc động nghẹn ngào. Em Trần Thanh Liêm, từng nhận học bổng của Quỹ, đang làm cho Công ty Tư vấn S.E.N đọc một bức thư với những dòng viết như sau: Bản thân em (Liêm) sinh ra trong một gia đình nghèo khó, mồ côi cha từ lúc chưa chào đời. Mẹ con em phải cố gắng nương tựa nhau bán từng tờ vé số, chắt chiu từng đồng mà sống, cố gắng làm thật nhiều công việc để vươn lên, thoát khỏi cái nghèo. Tuy nhiên, trong cái vội vã khắc nghiệt của cuộc đời nhiều khi ta đuối sức, nhiều khi dù muốn lắm nhưng ta cũng đành bất lực trước cái bệnh tật, trước cái nghèo… Đối với sinh viên chúng em được nhận học bổng Thắp sáng Niềm tin như nhận được một sự hồi sinh, một sức sống mới. Có câu “Công sinh không bằng công dưỡng” có lẽ để nói đến công lao của những người không phải là cha, là mẹ nhưng lại chăm lo, giúp đỡ cho người khác như con ruột của mình…

Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam tài trợ 2 tỉ đồng.

Tổng công ty Dầu Việt Nam tài trợ 2 tỉ đồng. Số tiền các nhà hảo tâm tài trợ là 9 tỉ đồng.

Khán phòng vẫn đang khắc khoải bởi bức thư xúc động của Trần Thanh Liêm thì một bậc phụ huynh tên Nguyễn Quỳnh Lộc (Nghệ An) bước lên và kể một câu chuyện về cuộc đời con trai ông. Đứa trẻ không may mắn của 20 năm trước là em Nguyễn Minh Phú. Ra đời khi em mất cả hai cánh tay. Nhưng bằng tình thương của người cha, ông Lộc đã không nghe theo lời y tá, hộ lý lúc đó khuyên là “Lo hậu sự cho cháu kẻo đời cháu khổ suốt đời”. Gạt nước mắt sang một bên, ông Lộc thấy đó là cái tội nếu đem con… ra đồng. Di chứng chất độc màu da cam do bố truyền sang đã làm mất đi đôi tay của Phú nhưng may mắn là em vẫn có bộ óc tỉnh táo, đôi chân lành lặn để tập viết và chạy nhảy. Em đang là sinh viên năm 2 của trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP HCM). Nói về con, ông Lộc cho biết: Nếu con không có ý chí học hành hoặc học không được thì đó là cái tội của cha mẹ, còn nghèo không phải là cái tội. Tôi nuôi con 20 năm trời trong vất vả, bón từng miếng cơm thay từng cái áo, và tôi sẽ nuôi cháu đến khi tôi khuất núi.

Câu chuyện của người cha Nguyễn Quỳnh Lộc đã làm bao ánh mắt trong hội trường rưng rưng, biết bao chiếc khăn tay rút ra đưa lên quệt quệt khóe mắt. Người cha ấy gầy gò, làn da đen bởi bao ngày phải đi làm tạp vụ, nhổ cỏ ở các cơ quan để mỗi tháng dành dụm được 2 triệu nuôi con ăn học. Người cha ấy đã 20 năm nay đi ngủ sau con, thức dạy trước con để lo cho con chậu nước ấm rửa mặt, miếng cơm rang mỗi sáng.

Ông Nguyễn Quỳnh Lộc (phải) và con trai của ông Nguyễn Minh Phú.

Hơn 400 sinh viên nhận học bổng của Quỹ Thắp sáng Niềm tin trong 5 năm qua là một câu chuyện hay, là một bài học đáng nhớ cho tất cả những ai muốn tìm hiểu. Nếu ví họ là những trang sách thì 5 năm qua, ngôi nhà Thắp sáng Niềm tin đã soạn được một quyển sách đặc biệt có 400 trang. Mỗi trang là một dòng đời, một số phận cần được sẻ chia, bao dung và YÊU THƯƠNG.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status