Vắc xin Covid-19 - “vũ khí” xoay chuyển tình thế

06:28 | 14/06/2021

10,772 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhờ tác động tích cực từ tỉ lệ tiêm chủng Covid-19 tăng nhanh chóng, nhiều quốc gia đã và đang dần mở cửa trở lại, người dân được tự do ra ngoài mua sắm, ăn uống và du lịch. Chủ động trước dịch bệnh, nhiều nền kinh tế được phục hồi và trở nên sôi động hơn.
Vắc xin Covid-19 - “vũ khí” xoay chuyển tình thế
Bang New York của Mỹ đã chính thức mở cửa lại hoàn toàn các hoạt động và người dân đã tiêm vắc xin không phải đeo khẩu trang bắt buộc cũng như thực hiện giãn cách xã hội khi ra đường kể từ ngày 19/5 (ảnh: TTXVN)

Bước ngoặt đến từ vắc xin Covid-19

Tháng 1/2021, Mỹ ghi nhận đợt cao điểm dịch Covid-19, với kỷ lục hơn 300.000 ca mắc mới/ngày và hơn 4.000 ca tử vong/ngày. Tình hình dịch bệnh bắt đầu hạ nhiệt khi chính phủ của Tổng thống Joe Biden đẩy mạnh chương trình tiêm chủng.

Với gần 46% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19, hơn 34% dân số Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ, người phụ trách công tác ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zients chia sẻ trong chương trình “State of the Union” phát trên kênh CNN: “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang có bước ngoặt”.

Ngày 12/3, bang California của Mỹ đã đạt được mục tiêu cung cấp 2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho cư dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này cho phép quận Los Angeles (với 10 triệu dân) mở cửa trở lại các nhà hàng kinh doanh trong nhà, phòng gym và các cơ sở kinh doanh khác từ ngày 15/3.

Ngày 19/5 được xem như một dấu mốc trọng đại với nước Mỹ trong suốt hơn một năm chống chọi với dịch bệnh Covid-19 của nước Mỹ khi các bang như New Jersey, Connecticut và đặc biệt là New York, từng là tâm dịch của Mỹ, đã tuyên bố chính thức mở lại hoạt động hoàn toàn, người dân đã tiêm vắc xin không phải đeo khẩu trang bắt buộc cũng như thực hiện giãn cách xã hội khi ra đường.

Ngày 31/5, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày là 4.599 ca, đây là mức thấp nhất được ghi nhận trong nhiều tháng qua tại nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch Covid-19. Hiện tại, số ca nhiễm tại Mỹ vẫn ở mức cao nhất thế giới với hơn 34 triệu ca song tình hình dịch bệnh tại quốc gia này đang có xu hướng giảm nhờ đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin.

Đến ngày 12/6, theo dữ liệu cập nhật của Our World in Data, Mỹ đã có 52,8% dân số đã tiêm chủng ít nhất 1 liều và 43,6% dân số đã tiêm đủ liều.

Nước Pháp, sau những ngày sóng gió trước đại dịch Covid-19, cũng đã bước vào giai đoạn nới dần phong tỏa để người dân có thể trở về cuộc sống bình thường. Từ ngày 9/6, thời gian giới nghiêm từ 21h được chuyển sang 23h, đến 6h sáng hôm sau. Các nhà hàng, quán cà phê được phép đón khách với 100% chỗ ngồi nơi không gian ngoài trời. Trong không gian kín trong nhà được nhận 50% lượng khách. Dự kiến nếu tình hình không xấu đi sau giai đoạn nới lỏng phong tỏa thứ ba này, lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 30/6 tới đây.

Nhờ đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin, dịch Covid-19 đang tiếp tục giảm tại Pháp. Tính đến tối 11/6, có 2.163 bệnh nhân đang nằm tại các khoa chăm sóc đặc biệt, mức thấp nhất kể từ ngày 19/10/2020. Còn trong tuần qua, số ca nhiễm mới hằng ngày đã giảm xuống dưới 5.000 ca. Trong 24 giờ qua chỉ có 3.972 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được ghi nhận.

Ngày 12/6, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo trên tài khoản cá nhân rằng Pháp đã vượt qua ngưỡng 30 triệu người được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19. “Mục tiêu đạt được! Cảm ơn tất cả những người được huy động tiêm chủng. Chính nhờ các bạn mà chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19”, ông Jean Castex viết trên Twitter.

Tính tới tối 12/6, Pháp đã có 30.140.598 người được tiêm ít nhất một mũi vắc xin (chiếm 57,4% dân số) và hơn 15.670.139 người đã được tiêm chủng đầy đủ hai mũi, tức 1/5 dân số.

Mở cửa và phục hồi kinh tế

“Vắc xin là vũ khí của chúng tôi chống lại con virus này", Bộ trưởng Chris Fearne Y tế Chris Fearne của Malta - quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố đạt miễn dịch cộng đồng vào ngày 24/5 - khẳng định. Malta là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), dân số khoảng 500.000 người đã đạt mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 cho 70% người trưởng thành với ít nhất 1 liều.

Trong bối cảnh cả thế giới đối mặt với dịch bệnh, vắc xin ngừa Covid-19 đã trở thành “vũ khí” để các nước xoay chuyển tình thế và miễn dịch cộng đồng là mục tiêu quan trọng để các nước đẩy lùi dịch Covid-19, mở cửa và phát triển kinh tế.

Trong khi nhiều nước còn đang quay cuồng với dịch bệnh, vào tháng 3/2021, quốc đảo quốc đảo Seychelles đã mở lại cửa với du khách quốc tế nhờ miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng vắc xin Covid-19. Khách du lịch đến Seychelles sẽ không phải trải qua thời gian cách ly trong khách sạn được chỉ định. Sau khi khách hoàn tất thủ tục đặt phòng, sẽ không có bất kỳ rào cản, hạn chế nào đối với khách du lịch trong quá trình di chuyển, khám phá 115 hòn đảo được cấp phép.

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại Seychelles được khởi động từ tháng 1, nhờ nguồn vắc xin tài trợ của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ấn Độ. Đến cuối tháng 2 vừa qua, có 44% dân số Seychelles được tiêm ngừa hai mũi. Vào giữa tháng 3, tỉ lệ này tăng lên khoảng 70%, mức đủ để đạt tới miễn nhiệm cộng đồng.

“Chiến dịch tiêm chủng tương đối thành công. Chính phủ đã nỗ lực hết mức, để đạt mục tiêu toàn bộ dân số được tiêm ngừa. Giờ chúng tôi đã đạt tới điểm mà ở đó bước tiếp theo sẽ là mở cửa biên giới mạnh hơn, tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế. Bộ trưởng Ngoại giao và Du lịch Sylvestre Radegonde nói.

Hiệu quả từ chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đã giúp nhiều nước trên thế giới có thể khởi động những bước đầu tiên trong việc mở cửa lại nền kinh tế, điển hình là Mỹ và các quốc gia châu Âu. Theo chỉ số hồi phục của CNN và hãng phân tích Moody's, nền kinh tế Mỹ đã hồi phục 90% so với thời điểm đại dịch bùng phát cách đây một năm nhờ tác động tích cực từ tỉ lệ tiêm chủng tăng nhanh chóng.

Theo thống kê mới nhất của báo New York Times tính đến 26/5, cứ 100 người dân châu Âu có 43 người đã tiêm vắc xin Covid-19. Với nhiều tín hiệu đáng mừng, Ủy ban châu Âu (EC) dự đoán nền kinh tế khối này sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay.

Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU ngày 20/5 đã đạt được thỏa thuận về việc cấp chứng chỉ xanh kỹ thuật số châu Âu, nay được gọi là chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU (EUDCC). Thỏa thuận cho phép công dân của 27 quốc gia thành viên EU nhận được EUDCC cho đến cuối tháng 6 năm nay. Chứng chỉ sẽ ghi nhận tình trạng tiêm chủng, kết quả xét nghiệm Covid-19 hoặc tình trạng hồi phục sau khi mắc bệnh.

Đây là công cụ được kỳ vọng sẽ giúp người dân EU sớm khôi phục cuộc sống bình thường sau dịch Covid-19. "Đây là bước tiến quan trọng để việc đi lại tự do trong EU được an toàn nhất có thể, đồng thời mang lại sự minh bạch và chắc chắn cho công dân chúng ta" - ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides nói.

Giới quan sát đánh giá thỏa thuận mới của EU sẽ là công cụ trọng yếu giúp ngành du lịch châu Âu hồi sinh trong mùa hè này. Đài Euronews nhận định nền kinh tế EU sẽ tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng trong năm 2021 và 2022 nhờ tốc độ tiêm chủng nhanh chóng toàn khối và các biện pháp phòng dịch dần được nới lỏng.

T.V

DMCA.com Protection Status