Văn hóa Dầu khí là đây!

15:10 | 18/10/2023

6,926 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong chưa đầy 4 tuần từ ngày 20/9 đến 14/10 vừa qua, hai cuộc gặp đầy ý nghĩa, thấm đậm chất văn hóa dầu khí đã diễn ra tại Thái Bình - cái nôi của ngành Dầu khí Việt Nam và Vũng Tàu - trung tâm dầu khí lớn nhất cả nước.

Cuộc vui tại Thái Bình là giao lưu giữa Hội hưu Công ty Dầu khí 1 tại Hà Nội và Hội Dầu khí Sông Hồng tổ chức về nguồn nhân dịp 45 năm thành lập Công ty Dầu khí 1 (1978-2023) với sự có mặt của nhiều nguyên lãnh đạo Tập đoàn trưởng thành từ Liên đoàn Địa chất 36, Công ty Dầu khí 1 cùng những đồng đội ngày nào nay đã lên ông, lên bà, lên cả cụ nữa rồi!

Cuộc vui tại Vũng Tàu là giao lưu do Hội Dầu khí Vũng Tàu và Hội Dầu khí Sông Hồng tổ chức tại với sự có mặt của nhiều bô lão nguyên là cán bộ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Liên đoàn Địa chất 36 và Công ty Dầu khí 1, đồng thời cũng là nguyên lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Vietsovpetro, tất cả nay đã nghỉ hưu đều thuộc U80 và U90 cả rồi...

Văn hóa Dầu khí là đây!
Giao lưu giữa Hội Dầu khí Sông Hồng, Hội Dầu khí Vũng Tàu và các cựu cán bộ chủ chốt Công ty Dầu khí 1.

Dù đi xa vất vả với tuổi già nhưng khi xuống xe, chủ nhà và khách đầu đã bạc, khuôn mặt đã đầy nếp nhăn nhưng những nụ cười hết cỡ, những cái bắt tay siết chặt, ôm nhau nhiều như không muốn rời. Ánh mắt, nụ cười đã nói lên tất cả niềm hạnh phúc tràn đầy khi về nguồn và thăm trung tâm dầu khí lớn nhất cả nước. Lời nói đầu tiên họ giành cho nhau là "vui quá", và đếm thời gian đã không gặp nhau… Có người tới 30 năm hơn kém mới lại nhìn thấy nhau, ôn lại những ngày gian khổ cùng nhau cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp "tìm lửa" dựng xây đất nước. Không nói ra nhưng ai cũng tự hào vì sự đóng góp của mình cho sự lớn mạnh của ngành Dầu khí. Tự hào là rất xứng đáng!

Văn hóa Dầu khí là đây!
Đoàn cán bộ hưu Công ty Dầu khí 1 thăm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (ngày 20/9/2023).

Cái chung của cả hai cuộc giao lưu đối với các bô lão là sự hưởng ứng, ủng hộ của những ban lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu của ngành: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Đây là biểu hiện sinh động nhất, cụ thể nhất, sâu sắc nhất của nghĩa tình dầu khí, của Văn hóa Dầu khí và của truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Một cái chung nữa diễn ra trong các cuộc vui này là cùng nhau say sưa và rất nghiêm túc bàn về đề tài xây dựng Khu Lưu niệm Dầu khí Đồng bằng sông Hồng. Tất cả đều hoan nghênh lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã bước đầu quan tâm tới việc xây dựng “Từ đường” của ngành. Các bô lão đã thể hiện nguyện vọng thiết tha của mình về công việc này. Tất cả đều nhấn mạnh về sự cần thiết và coi đây phải là việc làm tất yếu trong việc xây dựng Văn hóa Dầu khí. Đặc biệt có nhiều ý kiến đóng góp về quy mô của công việc sao cho xứng tầm với tầm cỡ của Tập đoàn là phải đạt được yêu cầu hiện đại hóa, tự động hóa phù hợp với công nghệ 4.0.

Thật vui và cảm động khi với sự hưởng ứng của các bô lão còn thể hiện ở việc nhiều cụ đã trao cho Hội Dầu khí Sông Hồng nhiều tài liệu là những hình ảnh, hiện vật... mà Hội Dầu khí Sông Hồng đang sưu tầm cho Nhà Truyền thống của Khu lưu niệm. Cùng với đó là lời hứa sẽ tiếp tục phát hiện và cung cấp thêm những gì có liên quan. Các cụ cũng đóng góp nhiều ý kiến về việc huy động kinh phí đầu tư công trình, có cụ còn nhiệt tình sẵn sàng đóng góp kinh phí. Đây thực sự là động lực mạnh mẽ, tiếp lửa cho những người đang thầm lặng tiến hành công việc này.

Tại Vũng Tàu, ông Phạm Xuân Sơn - Phó Tổng Giám đốc Vietsovpetro đã nhắc lại những đóng góp của các cán bộ chủ chốt, cán bộ kỹ thuật, các công nhân lành nghề của Công ty Dầu khí 1, ngay từ những ngày đầu cũng là những cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, cán bộ kỹ thuật, các công nhân lành nghề góp phần đáng kể trong việc xây dựng Vietsovpetro phát triển như ngày nay. Về việc xây dựng Khu Lưu niệm Dầu khí Đồng bằng sông Hồng, ông Sơn thể hiện tâm đắc ủng hộ công việc này, coi đây là việc làm rất có ý nghĩa trong việc giáo dục truyền thống của ngành. Ông sẽ báo cáo lại Thường vụ Đảng ủy và Ban Tổng Giám đốc để có sự ủng hộ thiết thực nhất cho công việc và sẽ tổ chức cho các CBCNV của Vietsovpetro các chuyến về nguồn để thăm "cái nôi" của ngành Dầu khí Việt Nam. Ông khẳng định tấm gương của các bậc tiền bối là động lực cho thế hệ trẻ noi theo cống hiến cho sự nghiệp Dầu khí nước nhà.

Tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Phạm Xuân Trường - Trưởng Ban Quản lý dự án và ông Mai Văn Long - Giám đốc Nhà máy cám ơn Đoàn đã về thăm nhà máy, coi đây là sự động viên, khích lệ CBCNV nhà máy lao động hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, tiếp bước các thế hệ tiền bối đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân cho sự nghiệp Dầu khí.

Đa số ý kiến nhất trí rằng việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư bằng việc kêu gọi CBCNV của ngành đóng góp một ngày công là việc làm có ý nghĩa sâu sắc trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống của ngành, để tất cả CBCNV của ngành được thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của họ và cũng là dịp để họ thể hiện chất Văn hóa Dầu khí của mình.

Những lời tâm huyết của thế hệ hôm nay để lại ấn tượng sâu sắc, niềm tin tưởng vào sự trưởng thành của thế hệ trẻ đối với tương lai của ngành. Đây cũng chính là niềm hạnh phúc lớn lao của các thế hệ lão thành.

Về nguồn, nghĩ tới cội nguồn và hướng tới tương lai là tất yếu của cuộc sống là văn hóa sống của mỗi người, mỗi dòng tộc, là văn hóa của mỗi tổ chức, tập thể, là văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc. Với Petrovietnam, đó là Văn hóa Dầu khí. Việc làm của các hội dầu khí địa phương vừa qua đã thể hiện cụ thể nhất Văn hóa Dầu khí, góp phần tích cực vào việc hướng tới tương lai của ngành./.

[PetroTimesTV] Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam[PetroTimesTV] Thành tựu của Petrovietnam luôn có những đóng góp quan trọng của Hội Dầu khí Việt Nam
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng hội viên nhân 14 năm Ngày thành lập HộiChủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam gửi thư chúc mừng hội viên nhân 14 năm Ngày thành lập Hội
PVMR và METCO ký kết thỏa thuận hợp tácPVMR và METCO ký kết thỏa thuận hợp tác
[PetroTimesTV] Thành lập và ra mắt Hội Dầu khí Đông Bắc[PetroTimesTV] Thành lập và ra mắt Hội Dầu khí Đông Bắc
[PetroTimesTV] Hội Dầu Khí Việt Nam ký thoả thuận hợp tác với PV GAS[PetroTimesTV] Hội Dầu Khí Việt Nam ký thoả thuận hợp tác với PV GAS
Giao lưu Hội Dầu khí Sông Hồng và Hội Dầu khí Vũng TàuGiao lưu Hội Dầu khí Sông Hồng và Hội Dầu khí Vũng Tàu

Nguyễn Xuân Nhự

DMCA.com Protection Status